NCS Bùi Thị Hoàng Lan bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h30 ngày 04/02/2013, tại Phòng họp Tầng 2 Nhà 10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Bùi Thị Hoàng Lan, chuyên ngành Quản lý kinh tế (Phân bố LLSX và phân vùng kinh tế), với đề tài "Mô hình nghiên cứu tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế- xã hội của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ".
Thứ hai, ngày 04/02/2013

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Mô hình nghiên cứu tác động của mạng lưới  giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế- xã hội của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ.
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Phân bố lực lượng sản xuất và phân vùng kinh tế).   
Mã số: 62.34.01.01
Nghiên cứu sinh: Bùi Thị Hoàng Lan                
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Nguyễn Hồng Thái     2. TS Lý Huy Tuấn

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án đưa ra khung phân tích các mô hình nghiên cứu tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế xã hội theo năm khía cạnh : cấu trúc mô hình, quy mô đánh giá, hệ thống tiêu chí, nguyên lý tính toán và cách thức triển khai. Cách tiếp cận này cho phép đánh giá đầy đủ hơn ưu nhược điểm của từng mô hình và làm căn cứ để lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện Việt Nam. Luận án đã đưa ra các tiêu chí đánh giá tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế-xã hội Việt nam thông qua các chỉ tiêu: chi phí vận chuyển, chi phí Thời gian đi lại; Tỷ lệ đường tốt trên tổng đường (%) (theo cấp kỹ thuật), mật độ mạng lưới giao thông đường bộ (km đường /dân số; km đường/ diện tích), khả năng tiếp cận mạng lưới giao thông đường bộ. Những tiêu chí này là những gợi ý để tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện mô hình nghiên cứu tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế-xã hội.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Cho đến nay chưa có một tài liệu chuẩn tắc nào hệ thống hoá một cách đầy đủ việc nghiên cứu tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế-xã hội, đặc biệt  luận án đã tập trung nghiên cứu nội hàm của mô hình nghiên cứu tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế- xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ. Luận án cũng kết hợp với việc nghiên cứu các mô hình nghiên cứu tác động trong thực tiễn đã thực hiện có liên quan đến các tác động của vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ như: mô hình phân tích thống kê, mô hình dự báo nhu cầu vận chuyển, mô hình khảo sát dân cư hành lang để thấy được các nghiên cứu mới dừng lại ở việc chỉ ra các tác động chưa toàn diện và những nhận định mang tính định tính mà chưa tiến hành tính toán thử nghiệm các tác động này. Luận án đã đưa ra những nhận xét đánh giá khá toàn diện về những thành công, hạn chế của từng mô hình. Đây có thể được coi là đóng góp mới của luận án. Có thể có nhiều vấn đề cần tiếp tục phải thảo luận qua kết quả mô hình nghiên cứu tác động mà bản luận án đã đề cập, song dù sao đây là những phân tích mang tính gợi mở để tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiên trong điều kiện tăng tính hiệu quả trong đầu tư xây dựng, trong công tác lập quy hoạch và triển khai thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ theo chủ trương của nhà nước.

Về phương diện mô hình lựa chọn và tính toán thử nghiệm

Luận án đã lựa chọn mô hình nghiên cứu tác động của mạng lưới giao thông đường bộ đến phát triển kinh tế- xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ dựa trên mô hình kinh tế lượng phân tích số liệu mảng và mô hình hồi quy tuyến tính để tính toán thử nghiệm một số tác động có thể định lượng được và phân tích thống kê các yếu tố chưa thể định lượng được. Kết quả tính toán thử nghiệm là cơ sở để đưa ra kiến nghị phát triển mạng lưới giao thông đường bộ góp phần cho phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ.

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------------

NEW CONTRIBUTION OF THE THESIS

Thesis topic: Model to study the impacts road networks on socio-economic development of the Northern key economic zone.
Major: Economic Management (Distribution of labour forces and economic segmentation)
Code: 62.34.01.01
PhD candidate: Bui Thi Hoang Lan
Supervisor: 1. Assistant Prof., Dr. Nguyen Hong Thai       2. Dr. Ly Huy Tuan

The new academic and theoretical contributions

The thesis proposed a framework to analyze models studying the impacts of the land routes network on the socio-economic development in five aspects: model structure, assessment scale, system of criteria, principles of calculation and implementation methods. This approach allows more complete assessments of the strengths and weaknesses of each model to be the basis for model selection suitable for Vietnam. The thesis proposes the criteria for evaluating the impacts of the road network on the socio-economic development of Vietnam through indicators, namely: transport costs, travel time costs; standard roads over total roads ratio (%) (according to technical standards), the density of road network (km / population; km road / area), accessibility to the road networks. These criteria are the implications for further study to perfect the model studying the impacts of the road networks on the socio-economic development.

New implications from the research results

So far, there has not been a normative literature that comprehensively systematizes the studies of the impacts of the road networks on the socio-economic development Especially  the thesis has focused on the nature of the research model of the road network on the socio-economic development of the Northern key economic zone. The thesis also incorporates the models studying the impacts in practice related to the impacts on the Northern key economic zone such as: statistical analysis model, transportation demand forecasting model, and residential corridor survey model, and find that the researches have only indicated the incomprehensive impact and qualitative conclusions and have not tried to quantify the impacts. The thesis has made relatively comprehensive assessments of the successes and limitations of each model, which can be considered a new contribution of this thesis. There may be many issues that need to be discussed according to the results of a model to study the impact that the thesis has studied; however, this is the suggestive analysis for further study to complete the model to increase efficiency in construction, planning and implementation of development of road network in the Northern key economic zone according to the policy of the state.

Model and experimental calculation

The thesis used the model to study the impacts of the road network on the socio-economic development the Northern key economic zone based on the econometric model of panel data analysis and linear regression models to quantify a number of factors that can be quantified and carry out statistical analysis of the factors that cannot be quantified. Experimental calculation results are the basis for making recommendations to develop road network that can contribute to social and economic development of the Northern key economic zone.