NCS Đặng Anh Tuấn bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 25/10/2010, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Đặng Anh Tuấn, chuyên ngành Kinh tế tài chính ngân hàng, với đề tài “Phát triển thị trường vốn ở Việt Nam”.

Thứ sáu, ngày 24/09/2010

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Phát triển thị trường vốn ở Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế tài chính ngân hàng      
Mã số: 62.31.12.01
Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thị Bất

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án đã phân tích và phân biệt rõ ràng ý nghĩa và phạm vi của khái niệm thị trường vốn so với thị trường tín dụng trung dài hạn, thị trường đối với các loại chứng khoán phái sinh. Các nghiên cứu trước đây khi phân biệt thị trường vốn thường thiếu đi một trong các yếu tố về kỳ hạn, đặc điểm, hoặc hàng hóa của thị trường vốn.

Luận án đã sử dụng phương pháp nghiên cứu sự kiện là phương pháp được sử dụng phổ biến trên thế giới nhưng chưa từng được sử dụng ở Việt Nam để đánh giá mức độ phát triển của thị trường vốn Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu này cho phép kiểm định mức độ hiệu quả của thị trường vốn. Thị trường đạt hiệu quả ở một mức độ nào đó sẽ phản ánh mức độ phát triển của thị trường, bên cạnh các chỉ tiêu về qui mô, thanh khoản.

Luận án thực hiện đánh giá mức độ phát triển của thị trường vốn Việt Nam toàn diện hơn so với các nghiên cứu trước đây trên ba khía canh: các chỉ tiêu định lượng về qui mô thị trường và qua phương pháp nghiên cứu sự kiện; các chỉ tiêu về mức độ bảo vệ nhà đầu tư; chỉ tiêu về hiệu quả hoạt động giám sát và quản lý thị trường vốn. Các nghiên cứu trước đây mới chỉ nghiên cứu được một trong ba khía cạnh nêu trên.  

Những phát hiện mới, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Kết quả kiểm định t=2,196 từ nghiên cứu sự kiện cho phép chấp nhận giả thuyết giá chứng khoán của các công ty trong mẫu nghiên cứu đã thay đổi phản ánh những thông tin về lợi nhuận được công bố. Điều này cho thấy thị trường vốn Việt Nam đã đạt được mức độ phát triển nhất định, thể hiện qua thị trường đối với các công ty trong mẫu nghiên cứu đạt được hiệu quả trung bình theo lý thuyết thị trường hiệu quả.

Các đề xuất, kiến nghị mới của luận án bao gồm:

1. Cần phải phân biệt rõ các mục tiêu trước mắt, mục tiêu lâu dài để có thể thực hiện phát triển thị trường vốn hiệu quả. Các mục tiêu mang tính kỹ thuật là những mục tiêu ngắn hạn. Các mục tiêu liên quan tới việc xây dựng khuôn khổ pháp lý, giám sát, điều hành thị trường là các mục tiêu lâu dài.

2. Hoàn thiện các qui định về giao dịch và hoạt động trên thị trường vốn: nâng khối lượng giao dịch mỗi lô trên Sở GDCK TP HCM lên 100 cổ phiếu; kéo dài thời gian giao dịch trên các Sở giao dịch chứng khoán; khuyến khích các công ty công bố thông tin cả bằng tiếng Anh.

3. Phát triển thị trường chứng khoán phái sinh: ban hành qui định và thực hiện giao dịch hợp đồng chỉ số đối với chỉ số VNIndex và HNXIndex.

4. Phát triển các nhà đầu tư có tổ chức trên thị trường vốn: qui định một mức phí giao dịch tối thiểu đối với mỗi lệnh giao dịch của nhà đầu tư để hạn chế các lệnh giao dịch có giá trị quá nhỏ; áp dụng những ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (giảm 50%) cho các nhà đầu tư tổ chức khi mua trái phiếu chính phủ để phát triển thị trường trái phiếu chính phủ.

Nội dung của luận án xem tại đây.