NCS Đinh Thế Hùng bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 04/11/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Đinh Thế Hùng, chuyên ngành Kế toán, với đề tài "Kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp tại Việt Nam”.
Thứ ba, ngày 04/10/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp tại Việt Nam
Chuyên ngành: Kế toán           
Mã số: 62.34.30.01
Nghiên cứu sinh: ĐINH THẾ HÙNG           
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS NGÔ TRÍ TUỆ    2. PGS.TS. ĐINH TRỌNG HANH

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án đã chỉ ra một số nét đặc trưng trong kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp và những phương pháp đặc thù được áp dụng trong lĩnh vực này có những điểm khác biệt với kiểm toán tài chính nói chung, cụ thể:

- Nội dung kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp khác với kiểm toán tài chính ở chỗ kiểm toán tài chính tập trung chủ yếu vào các khoản mục hoặc các chu trình tài chính trong doanh nghiệp. Trong khi đó, nội dung kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp lại tập trung vào việc xác định tính trung thực và hợp lý của thông tin về giá trị doanh nghiệp,được xác định phù hợp với Pháp lệnh về giá, Đồng thời kiểm toán còn đánh giá việc tuân thủ các tiêu chuẩn về thẩm định giá đã được ban hành trong quá trình xác định giá trị doanh nghiệp;

- Trong kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp không có khái niệm “cuộc kiểm toán năm sau” và “hoạt động liên tục”, lý do là hoạt động xác định giá trị doanh nghiệp chỉ tiến hành một lần đối với một doanh nghiệp và gắn với từng thời điểm hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chu kỳ thực hiện không lặp lại như đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, và kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp cũng chỉ diễn ra trong một năm tài chính duy nhất;

- Kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp sử dụng các kỹ thuật của thử nghiệm tuân thủ là trong tất cả các giai đoạn của cuộc kiểm toán. Thử nghiệm cơ bản được sử dụng chủ yếu là kỹ thuật kiểm tra tài liệu, phân tích, đánh giá, tính toán, phỏng vấn, xác nhận còn các kỹ thuật kiểm kê, quan sát ít được áp dụng để thu thập bằng chứng.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Khảo sát thực trạng kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp tại một số công ty kiểm toán độc lập hiện nay cho thấy tại các công ty này chưa có một chương trình kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp cụ thể dẫn đến những hạn chế trong chất lượng kiểm toán.

Luận án đề xuất một số giải pháp với trọng tâm đi vào việc xác định lại  hệ thống mục tiêu và nội dung cụ thể để tiến hành kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp, đồng thời xây dựng một quy trình kiểm toán mới bao gồm cả những phương pháp kỹ thuật nên ứng dụng trong kiểm toán xác định giá trị doanh nghiệp. Những đề xuất này đòi hỏi nhà nước cần sớm hướng dẫn thực hiện Luật kiểm toán độc lập để tạo ra cơ chế quản lý tốt cho hoạt động kiểm toán hiện nay.

Nội dung của luận án xem tại đây.