NCS Đoàn Đức Tiến bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 09/10/2012, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Đoàn Đức Tiến, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, với đề tài "Nghiên cứu chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật trong công nghiệp điện lực Việt Nam".
Thứ ba, ngày 09/10/2012

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật trong công nghiệp điện lực Việt Nam.
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh                            
Mã số: 62.34.05.01
Nghiên cứu sinh: Đoàn Đức Tiến                         
Người hướng dẫn: 1. PGS. TS Ngô Kim Thanh;        2. TS. Dương Đình Giám

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Từ lý luận chung về chất lượng đào tạo, luận án đã đưa ra quan điểm về chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật công nghiệp Điện lực và các tiêu chí phản ánh chất lượng công nhân kỹ thuật đáp ứng yêu cầu ngành công nghiệp điện lực, thể hiện trên các mặt sau:

(a) Qua đào tạo chuẩn từ trường đào tạo nghề công nghiệp Điện lực, có trình độ kiến thức chuyên môn, kỹ năng tay nghề đạt chuẩn bậc thợ.

(b) Tác phong công nghiệp; tuyệt đối chấp hành kỷ luật lao động, quy trình, qui phạm nghiêm ngặt của ngành công nghiệp Điện lực.

(c) Có sức khoẻ tốt đáp ứng yêu cầu môi trường lao động đặc thù ngành Điện lực.

(d) Thấu hiểu, thực thi truyền thống và văn hóa doanh nghiệp; đạo đức, lối sống lành mạnh.

(e) Có khả năng thích ứng, làm việc độc lập và phối hợp đồng đội trong lao động.

Luận án đã giới thiệu một số mô hình và lựa chọn mô hình Donald L.Kirkpatrick để áp dụng xây dựng mô hình đánh giá chất lượng chương trình đào tạo Công nhân Điện lực là đánh giá chu trình đào tạo từ chất lượng đầu vào đến kết quả đầu ra và hiệu quả sau đào tạo; mô hình hóa các mối quan hệ giữa biến phản ánh chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật và các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật, đo lường và đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đó đến chất lượng chương trình đào tạo công nhân kỹ thuật. 

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Qua nghiên cứu chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật công nghiệp Điện lực Việt nam và đánh giá chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật của EVN tại các trường đào tạo và doanh nghiệp, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra đặc trưng của ngành công nghiệp điện lực ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật và các yếu tố đảm bảo chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật công nghiệp Điện lực gồm:

(i) Mục tiêu, chiến lược đào tạo gắn với mục tiêu phát triển doanh nghiệp;
(ii) Mô hình quản lý và đào tạo phát triển phù hợp, đồng bộ;
(iii) Thể chế hóa công tác đào tạo công nhân kỹ thuật;
(iv) Chuẩn hóa đội ngũ lãnh đạo, quản lý, giảng viên;
(v) Cơ chế đầu tư, thu hút đầu tư tài chính.

Kết hợp phân tích thực tiễn và nghiên cứu đào tạo công nhân kỹ thuật của một số quốc gia nhằm nâng cao chất lượng đào tạo công nhân kỹ thuật đáp ứng yêu cầu cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong đó có công nghiệp Điện lực, luận án kiến nghị một số giải pháp sau:

(1) Nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo kỹ năng nghề cho công nhân kỹ thuật thông qua nâng cao chất lượng đầu vào và việc áp dụng mô hình đào tạo kết hợp giữa doanh nghiệp với các cơ sở dạy nghề, trường nghề, trung tâm giới thiệu việc làm trong quá trình tuyển sinh và đào tạo lao động là công nhân kỹ thuật;

(2) Hoàn thiện, bổ sung cơ chế chính sách đầu tư; thể chế hỗ trợ đào tạo công nhân kỹ thuật, đặc biệt là đầu tư hệ thống đánh giá chất lượng đào tạo, xây dựng trung tâm đánh giá kỹ năng nghề công nhân kỹ thuật; hoàn thiện bộ tiêu chuẩn kỹ năng nghề, bộ tiêu chí đánh giá chương trình đào tạo và qui chế trả lương công nhân kỹ thuật theo năng lực nghề nghiệp, qui chế thi tuyển dụng công nhân kỹ thuật vào doanh nghiệp làm việc;

(3) Tăng cường công tác giáo dục-dạy nghề hướng nghiệp từ giáo dục phổ thông; nâng cao chất lượng khảo sát, điều tra, dự báo chuẩn chất lượng lao động công nhân kỹ thuật phù hợp với nhu cầu chất lượng lao động kỹ thuật của Việt Nam và thị trường lao động kỹ thuật Quốc tế trong đó có EVN.

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------

NEW IDEAL CONTRIBUTION OF THE THESIS

Dissertation:    Research quality of training technical worker in the Electric power  Industry in Vietnam
Specific area:    Business Administration   
Code:    62.34.05.01
Ph.D Candidate:    DOAN DUC TIEN   
Mentor:    Prof. Ngo Kim Thanh; Prof. Duong Dinh Giam

Some new of academic, theoretical contribution

From the general theory of quality training, the thesis deliveries the definition of  the quality of training and technical workers in  Electric Power industry and the quality criteria reflecting technical workers to meet industry requirements, given as follows:

(a) Through standard training from vocational schools electricity industry, qualified professional knowledge, skilled workers of standards of Electric Power.

(b) Industrial working behavior; absolute following of labor discipline, processes and strict regulation of electricity industries.

(c) Good health to meet environmental requirements particular labor Electric Power Industry.

(d) Understand, implement traditional and culture morals of corporate, healthy lifestyle.

(e) Ability to adapt with working environment, to work independently and in partnerships.
 

The thesis has introduced a number of quantitative models and model selection Donald L.Kirkpatrick was apply to model quality assessment programs, in which assessment programs is power cycle assessment of quality of training inputs to the outputs and performance after training, modeling the relationship between variables reflecting the quality of training of technical workers and other factors affecting the quality of training of technical workers, measuring and assessing the impact of the that factor to the quality training program technical Worker.

The new proposal recommend base on result of thesis research and survey

Through researching the quality of technical worker training  in Electric power Industry and evaluate the quality of EVN Worker training in schools and enterprises, research results showed characteristics of the electric industry influence technical worker quality training and quality assurance elements training quality of technical worker of Electric power Industry include:

(i) The objectives, strategies of  training associated with the development objectives of the enterprise;
(ii) Management and development model appropriate with training, synchronous;
(iii) Institutionalize technical workers training;
(vi) Standardization of leadership, management, faculty;
(v) Structural of investment, financial investment.

Combining analytical and research practices worker training of some countries to improve the quality of training technical workers to meet the requirements for the countrys industrialization and modernization, including electric industry, some proposal solutions are given as follows:

(1) Boost up  the quality of recruitment and training skills for technical workers through improving the quality of inputs and the application of the training model combining business with training establishments, vocational schools and centers job placement in the process of recruitment and workforce training as Worker;

(2) To improve and supplement the investment policy; institutional support for training technical workers, especially investment-quality rating training system,  building worker skills assessment center; complete occupational skills standards, the criteria for evaluating training programs and regulations worker salaries base on professional capacity, regulatory competition in corporate recruiting to enterprise;

(3) To enhance vocational education from general education and enhancing the quality of survey, investigation, forecasting correctly technical worker quality to meet the quality of labor demand in accordance with the technical quality of labor Vietnam and the international skilled labor market include EVN.