NCS Đoàn Phương Thảo bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 24/04/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Đoàn Phương Thảo, chuyên ngành Kinh tế tài chính ngân hàng, với đề tài “Đổi mới hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam”.

Thứ tư, ngày 23/03/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài: Đổi mới hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế Tài chính Ngân hàng       
Mã số: 62.31.12.01
Nghiên cứu sinh: Đoàn Phương Thảo           
Người hướng dẫn: PGS.TS. Đào Văn Hùng      

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Từ sự nghiên cứu các quan niệm khác nhau về hoạt động thị trường mở, luận án đã nêu ra quan điểm riêng về hoạt động thị trường mở, có mở rộng so với các quan niệm truyền thống ở Việt Nam nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.

Luận án xác định mối quan hệ lượng tiền cung ứng qua thị trường mở với tổng lượng tiền cung ứng của Ngân hàng Trung ương ra nền kinh tế nhằm tác động đến sự thay đổi của các chỉ số kinh tế vĩ mô. Dựa trên lý luận này, luận án áp dụng phương pháp toán học với việc sử dụng mô hình hồi quy bội phân tích lượng tiền cung ứng qua thị trường mở giai đoạn 2000 – 2009 trong mối quan hệ với tổng lượng tiền cung ứng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và kiểm chứng sự tác động đến các chỉ số kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. Các biến của mô hình được kiểm định qua phần mềm Eviews, cho kết quả tốt, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ giữa lượng tiền cung ứng qua thị trường mở với tổng lượng tiền cung ứng và có tác động đến các chỉ số kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. Do vậy, mô hình không chỉ phù hợp với lý thuyết mà có thể dùng để dự báo đối với hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thực tiễn.

Những luận điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Kết quả mối quan hệ giữa hoạt động thị trường mở với lượng tiền cung ứng, các chỉ số kinh tế vĩ mô như sau:

DT =  14,70576 + 0,019608 * OMO  
M2 =  0,054558 + 0,210254 * DT        
CPI= -89,39606 + 5,748964 *M2 + 2,608077 * GDP

Trong đó: OMO: lượng tiền cung ứng ròng qua thị trường mở; DT: tiền dự trữ của NHTM; M2: lượng tiền cung ứng; CPI: lạm phát; GDP: tăng trưởng kinh tế.

Từ kết quả này, cùng với việc chỉ ra những hạn chế của hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện nay như: sự phụ thuộc của chính sách tiền tệ vào chính sách tài khoá, cơ chế điều hành lãi suất còn bất cập, giải pháp nhằm đổi mới hoạt động thị trường mở của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thể hiện ở những điểm mới đó là:

- Đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ theo đó bổ sung phương thức giao dịch hoán đổi ngoại tệ trên thị trường mở. Trên cơ sở đó đưa phương thức giao dịch hoán đổi ngoại tệ là nghiệp vụ của thị trường mở đảm bảo sự quản lý tập trung và phối hợp với hoạt động mua, bán giấy tờ có giá sẽ hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam linh hoạt và kiểm soát tốt hơn lượng tiền cung ứng.

- Hoàn thiện cơ chế điều hành lãi suất: thực thi cả hệ thống lãi suất về căn bản phải là lãi suất thị trường và hướng tới ổn định lãi suất thị trường liên ngân hàng xoay quanh lãi suất thị trường mở chứ không phải hướng tới lãi suất của thị trường tín dụng như hiện nay đang thực thi.

- Hoàn thiện công tác dự báo: trong đó xác định khả năng dư hay thiếu vốn khả dụng của tổ chức tín dụng, quyết định bơm, hút tổng lượng tiền cung ứng phù hợp với mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. Công việc này đòi hỏi: nguồn số liệu chính xác và đầy đủ, số liệu phải được thu thập hàng ngày; xây dựng mô hình dự báo; thiết lập đội ngũ chuyên gia đảm nhiệm công tác thống kê, phân tích, xử lý mô hình, đồng thời hoàn chỉnh được trang thiết bị vật chất để đáp ứng công tác này trong điều kiện những nội dung này chưa được áp dụng một cách có hiệu quả tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

- Định kỳ tổng kết sự tham gia của các thành viên thị trường mở đảm bảo tạo cơ chế khuyến khích các thành viên tham gia thị trường mở và hỗ trợ tìm ra các giải pháp phát triển thị trường mở.

- Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức hoạt động thị trường mở theo tổ chức mới của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và trong điều kiện bổ sung giao dịch hoán đổi ngoại tệ.

Nội dung của luận án xem tại đây.