NCS Đoàn Thanh Nga bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 27/06/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Đoàn Thanh Nga, chuyên ngành Kế toán, với đề tài “Nghiên cứu đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong các công ty kiểm toán độc lập Việt Nam”.

Thứ sáu, ngày 27/05/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong các công ty kiểm toán độc lập Việt Nam
Chuyên ngành: Kế toán (Kế toán, Kiểm toán và Phân tích)       
Nghiên cứu sinh: Đoàn Thanh Nga                   
Người hướng dẫn: 1. GS.TS. Nguyễn Quang Quynh        2. PGS.TS. Lê Thị Hoà

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Khác với khái niệm về chất lượng kiểm toán theo Chuẩn mực Kiểm toán Quốc tế, Chuẩn mực Kiểm toán Việt Nam và trong nhiều nghiên cứu khác, vốn dựa trên sự thỏa mãn yêu cầu của người sử dụng kết quả kiểm toán. Luận án đã đưa ra khái niệm về chất lượng kiểm toán với quan điểm hoạt động kiểm toán là một quá trình liên tục, theo đó, chất lượng kiểm toán không những được đo lường bằng mức độ thỏa mãn của người sử dụng kết quả kiểm toán mà nó còn là một quá trình tuân thủ các quy định của chuẩn mực kiểm toán và pháp luật hiện hành.

Đặc biệt, luận án đã xây dựng mô hình cụ thể hóa mối quan hệ tương tác giữa các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng kiểm toán trong đó nhấn mạnh các nhân tố thuộc về kỹ thuật đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán. Đây là vấn đề mới và chưa được đề cập trong các nghiên cứu trước đó.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Luận án đã chỉ ra rằng việc đánh giá rủi ro kinh doanh là một nguồn dữ liệu quan trọng trong đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán. Theo đó, sử dụng phương pháp tiếp cận đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán theo rủi ro kinh doanh của khách hàng sẽ hiệu quả hơn so với cách tiếp cận truyền thống là dựa trên các đánh giá và kết luận về các khoản mục cụ thể trên báo cáo tài chính mà hiệu nay hầu hết các công ty kiểm toán độc lập của Việt Nam đang sử dụng.

Luận án cũng khẳng định rằng cần phải đánh giá rủi ro kiểm toán chi tiết cho từng cơ sở dẫn liệu để đảm bảo kiểm soát được rủi ro kiểm toán.

Bên cạnh đó, luận án đã chỉ ra được mối quan hệ giữa chất lượng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán với một số nhân tố liên quan, cụ thể:

- Chất lượng đánh giá trọng yếu và rủi ro kiểm toán có quan hệ với mức độ hội nhập, đặc biệt khi công ty kiểm toán trở thành thành viên hãng kiểm toán quốc tế (R2 = 0,88, p ≤ 0,01). Như vậy, các công ty kiểm toán nên sớm có kế hoạch tham gia các tổ chức kiểm toán quốc tế để tận dụng các kỹ thuật kiểm toán hiện đại.

- Các công ty kiểm toán hợp danh và tư nhân sẽ gắn chặt trách nhiệm của chủ sở hữu với hoạt động kiểm toán hơn so với các công ty TNHH. Do vậy, Nhà nước cần thắt chặt hơn các quy định về điều kiện thành lập các công ty kiểm toán TNHH về vốn; số lượng kiểm toán viên; số lượng khách hàng; thời gian hoạt động và chất lượng kiểm toán.

Nội dung của luận án xem tại đây.