NCS Hồ Văn Tuấn bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 05/10/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Hồ Văn Tuấn, chuyên ngành Thương mại (Kinh tế và quản lý thương mại), với đề tài “Xuất khẩu dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam”.
Chủ nhật, ngày 04/09/2011

TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI

Đề tài luận án: Xuất khẩu dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Chuyên ngành: Thương mại (Kinh tế và quản lý thương mại)
Nghiên cứu sinh: Hồ Văn Tuấn           
Người hướng dẫn: GS.TS Hoàng Đức Thân; PGS.TS Phạm Quang Thao

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Nghiên cứu hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam với tư cách là một doanh nghiệp xuất khẩu, luận án đã đưa ra một cách nhìn đầy đủ về tính chất hàng hóa dịch vụ của loại hình xuất khẩu này, theo đó tất cả các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngân hàng thương mại cho khách hàng đều phải được coi là hoạt động dịch vụ. Cách nhìn nhận này một mặt cho phép nắm bắt chính xác hơn vai trò của ngân hàng thương mại trong nền kinh tế, mặt khác giúp đánh giá sự đóng góp của ngân hàng thương mại trong lĩnh vực xuất khẩu một cách phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Trên cơ sở khảo sát, nhận dạng và phân tích hoạt động xuất khẩu dịch vụ của các ngân hàng thương mại, luận án đã chỉ ra rằng ba phương thức xuất khẩu dịch vụ chủ yếu của các ngân hàng thương mại Việt Nam là cung cấp dịch vụ qua biên giới (phương thức 1), tiêu dùng dịch vụ ở nước ngoài (phương thức 2) và hiện diện thương mại (phương thức 3); đối với phương thức 4 (hiện diện thể nhân) hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam đều chưa thực hiện được.

Nhằm tìm kiếm hướng đi mới cho các ngân hàng thương mại Việt Nam, luận án chỉ ra rằng, chiến lược kinh doanh của các ngân hàng thương mại lớn của Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2020 cần xác định ưu tiên xuất khẩu nhằm gia tăng qui mô và thị phần, hướng tới hình thành tập đoàn tài chính.

Trong hệ thống các giải pháp đồng bộ để phát triển xuất khẩu dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam được đưa ra, luận án nhấn mạnh  việc ưu tiên nghiên cứu bổ sung các dịch vụ xuất khẩu theo từng phương thức xuất khẩu, đặc biệt bổ sung các dịch vụ xuất khẩu theo phương thức 4 (hiện diện thể nhân) nhằm đa dạng hóa các dịch vụ gắn với đầy đủ các phương thức xuất khẩu.

Để có thể đánh giá, phân tích xuất khẩu dịch vụ của các ngân hàng thương mại Việt Nam, luận án kiến nghị điều chỉnh qui định thống kê, theo dõi gắn với từng phương thức xuất khẩu, đảm bảo phù hợp với chuẩn mực quốc tế. Đây là một trong những công cụ khuyến khích phát triển xuất khẩu phù hợp với các cam kết trong Tổ chức thương mại Thế giới.

Nội dung của luận án xem tại đây.