NCS Hoàng Văn Tưởng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 24/12/2010, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Hoàng Văn Tưởng, chuyên ngành Kế toán, với đề tài “Tổ chức kế toán quản trị với việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp xây lắp Việt Nam”.

Thứ ba, ngày 23/11/2010

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Tổ chức kế toán quản trị với việc tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp xây lắp Việt Nam
Chuyên ngành: Kế toán                  
Mã số: 62.34.30.01
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Nguyễn Ngọc Quang  2. TS. Trần Thị Nam Thanh

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án nghiên cứu khả năng áp dụng triết lý quản trị dựa trên hoạt động (Activity based Management- ABM)- là một trong những phương pháp quản trị hiện đại đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới nhưng hầu như chưa áp dụng tại Việt Nam, để xây dựng hệ thống thông tin kế toán quản trị hữu ích phục vụ cho quản trị doanh nghiệp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy một mô hình hệ thống kế toán quản trị hiện đại kết hợp với hệ thống kế toán quản trị truyền thống có tác dụng nâng cao khả năng xử lý và cung cấp thông tin trong việc ra quyết định ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Mô hình kết hợp này có thể sử dụng để tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp xây lắp Việt Nam.

Những luận điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Từ kết quả nghiên cứu và khảo sát, luận án đưa ra một số đề xuất tổ chức kế toán quản trị nhằm tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp xây lắp Việt Nam, bao gồm:

- Tổ chức kế toán quản trị các yếu tố sản xuất riêng biệt theo mô hình kế toán quản trị hiện đại nhằm đáp ứng các yêu cầu cung cấp thông tin cho nhà quản trị.

- Thiết lập hệ thống báo cáo định hướng hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ việc kiểm soát, phân tích và đánh giá kết quả hoạt động của doanh nghiệp, bổ sung cho hệ thống báo cáo kế toán theo chế độ tài chính hiện nay vốn có hạn chế là chỉ phản ánh thông tin quá khứ.

- Tổ chức kế toán quản trị theo mô hình kết hợp ba bộ phận (bộ phận dự toán, bộ phận phân tích, bộ phận tư vấn quyết định) nhằm tăng tính độc lập và trách nhiệm cũng như phát huy được chức năng của kế toán quản trị đối với hoạt động của nhà quản trị doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay.

Nội dung của luận án xem tại đây.