NCS Lục Mạnh Hiển bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h ngày 17/04/2014 tại Phòng họp Tầng 4 nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Lục Mạnh Hiển, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, với đề tài "Định giá nhà ở thương mại xây dựng mới ở các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở".
Chủ nhật, ngày 16/03/2014

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài: Định giá nhà ở thương mại xây dựng mới ở các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 62.34.01.02
Nghiên cứu sinh: Lục Mạnh Hiển
Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Thế Phán

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Từ lý luận về định giá bất động sản, Luận án đã:

(i)    Đưa ra khái niệm định giá nhà ở và định giá nhà ở thương mại xây dựng  mới tại các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở. Tổng hợp và bổ sung thêm 03 yếu tố (Quan điểm của người định giá đối với các nhân tố ảnh hưởng đến giá nhà ở; Cách thức và quy trình tổ chức định giá của doanh nghiệp; Hệ thống thông tin định giá của doanh nghiệp) ảnh hưởng đến công tác định giá nhà ở thương mại xây dựng mới tại các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở.

(ii)    Bổ sung và chỉ rõ các thời điểm định giá nhà ở thương mại xây dựng mới tại các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở (thời điểm lập dự án, thời điểm được phép bán nhà và thời điểm dự án hoàn thành). Mỗi mức giá được doanh nghiệp định giá ở các thời điểm này với mục đích khác nhau, dữ liệu và căn cứ định giá cũng khác nhau. Vì vậy, việc xác định rõ các thời điểm sẽ giúp cho việc nghiên cứu, đánh giá và phân tích công tác định giá của doanh nghiệp được chính xác và khách quan.

(iii)    Xây dựng khung nghiên cứu về định giá nhà ở thương mại xây dựng mới tại các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở nhằm hoàn thiện công tác định giá dưới các góc độ về phương pháp định giá, quy trình tổ chức định giá, mô hình tổ chức cũng như các yếu tố con người và cơ sở dữ liệu đáp ứng yêu cầu định  giá của doanh nghiệp.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Luận án cho rằng, giá nhà ở thương mại xây dựng do các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở định giá còn có sự chênh lệch lớn giữa các thời điểm định giá và so với mức giá giao dịch bình quân trên thị trường. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của doanh nghiệp. Vì vậy, để hoàn thiện công tác định giá nhà ở thương mại xây dựng mới, các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở cần:

(i)    Nghiên cứu ứng dụng mô hình Hedonic trong định giá nhà ở thương mại xây dựng mới nhằm lượng hóa các yếu tố tác động đến giá nhà thành các hệ số ảnh hưởng khi định giá. Luận án đã chỉ rõ lý do lựa chọn phương pháp, nội dung phương pháp, điều kiện áp dụng và mô tả việc áp dụng bằng nghiên cứu cụ thể đối với nhà ở chung cư thương mại xây dựng mới.

(ii)    Đề xuất mô hình hệ thống cơ sở dữ liệu cụ thể để phục vụ cho công tác định giá nhà ở thương mại xây dựng mới.

(iii)    Đề xuất mô hình tổ chức định giá phù hợp với quy mô và điều kiện của từng nhóm doanh nghiệp cho mỗi giai đoạn phát triển khác nhau.

(iv)    Đề xuất quy trình tổ chức định giá nhằm đáp ứng tính hiệu quả và chính xác trong công tác định giá tại các thời điểm định giá khác nhau của doanh nghiệp.
 

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Subject: Pricing newly-built commercial house at investment, construction and trading house enterprises.
Major:             Business Administration
Code:            62.34.01.02
Research student:    Luc Manh Hien
Instructor:        Assoc. Prof. Dr. Nguyen The Phan

New contributions to academic and theoretical

From the theory of real estate pricing, the Thesis shows that:

(i)    Introduced the concept of housing prices and pricing newly-built commercial house in construction investment and trading house Enterprise. Synthesis and adding three factors (Price setters opinion for factors affecting house prices; method and organizational processes pricing of Enterprise) affect the housing prices and pricing newly-built commercial house in construction investment and trading house Enterprise.

(ii)    Supplement and specify the time of housing prices and pricing newly-built commercial house in construction investment and trading house Enterprise (The time of project planning; time allowed to sell the house and project completion time). Each price is priced by Enterprise at the moment with different purposes, data & base pricing is also different. So, defining the time makes research, evaluation and analysis of Enterprises price is determined accurately and objectively.

(iii)     Formation of the research framework about housing prices and pricing newly-built commercial house in construction investment and trading house Enterprise to complete the price work in accordance with the pricing method, the process of pricing organizations, organizational models as well as human factors and databases meet the requirements of Enterprises pricing.

The new proposals are summarized from research findings

The Thesis shows that, build commercial housing prices evaluated by construction investment and trading house Enterprise large disparity between the time of valuation compared with the average transaction price in the market. This directly affects the interests of the Enterprise. So, pricing newly-built commercial house in construction investment and trading house Enterprise need to:

(i)    Research and application of hedonic model in pricing newly-built commercial house to quantify the factors affecting prices become the coefficients when pricing. Thesis indicate the reasons for choosing the method, content methods, and describes the application of specific research for newly- build commercial condominium.

(ii)    Proposed model database system specific to serve for the newly- build commercial housing prices.

(iii)     Proposed pricing model organization in accordance with the size and condition of each Enterprise group for each different stage of development.

(iv)    Proposed pricing model organization in order to meet the efficiency and accuracy of pricing work at the time of pricing of various Enterprise.