NCS Nguyễn Huy Tranh bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 16/06/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Huy Tranh, chuyên ngành Quản lý kinh tế, với đề tài “Quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu tại đơn vị dự toán quân đội”.

Thứ hai, ngày 16/05/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Luận án: Quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu tại đơn vị dự toán quân đội
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Khoa học Quản lý)           
Mã số: 62.34.01.01
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Huy Tranh
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Mai Văn Bưu  2. PGS.TS. Phan Kim Chiến                        

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án phát triển xây dựng cơ sở lý luận cho quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu tại đơn vị dự toán quân đội; xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu tại đơn vị dự toán quân đội, đáp ứng tiêu chí và quan điểm chỉ đạo chiến lược của Bộ Quốc phòng, theo đó duy trì quy mô và phạm vi hoạt động có thu, chỉ tận dụng năng lực dôi dư, hoàn trả nộp ngân sách nhà nước và ngân sách quốc phòng đủ các khoản chi phí có nguồn gốc từ ngân sách.

Luận án đưa ra quan điểm chủ đạo quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu đó là hoạt động có thu không ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính và không làm giảm khả năng chiến đấu của đơn vị dự toán, ngược lại cho phép đáp ứng nhu cầu hội nhập và xu hướng từng bước áp dụng quản lý chi tiêu công hiện đại.
Luận án xây dựng tiêu chí tổng quát đánh giá quản lý nhà nước về hoạt động có thu tại đơn vị dự toán quân đội trên các nội dung liên quan đến tính hiệu lực, tính hiệu quả, tính phù hợp, tính bền vững; gắn kết và phù hợp với các tiêu chí cụ thể trong quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu. Luận án cũng đưa ra tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính, với mức thu nhập thuần từ hoạt động có thu của các đơn vị dự toán quân đội phải đóng góp cho ngân sách quốc phòng, đảm bảo hài hoà lợi ích của các bên tham gia quản lý, chỉ đạo.

Luận án chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu, bao gồm các yếu tố bên ngoài (trình độ phát triển của đất nước và quân đội; xu hướng phát triển của quân đội các nước trên thế giới; quan điển của các nhà lãnh đạo cấp cao) và các yếu tố bên trong (bộ máy quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu; năng lực và phẩm chất đạo đức của cán bộ quản lý; văn bản pháp quy của nhà nước và quân đội).

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Trên cơ sở đánh giá nguyên tắc phân bổ nguồn thu, quản lý nguồn thu, luận án nêu được bản chất của khoản chênh lệch (thu – chi) được Bộ Quốc phòng quy định bổ sung kinh phí và khẳng định việc chưa tính đúng, tính đủ các khoản trong chi phí của hoạt động có thu. Theo Bộ Quốc phòng quy định, bổ sung kinh phí chi tiêu cho nhiệm vụ quốc phòng chưa hẳn là toàn bộ phần thu nhập thuần từ hoạt động có thu được bổ sung cho nhiệm vụ của quốc phòng.

Luận án phân tích quá trình phân bổ ngân sách bảo đảm hiện nay được Bộ Quốc phòng giao phân cấp theo nhu cầu và nhiệm vụ, và chỉ ra nguồn thu trong hoạt động có thu từ nguồn ngân sách quốc phòng là nội dung cần hoàn thiện trong quản lý phân bổ ngân sách quốc phòng hiện nay.

Luận án đề xuất 4 nhóm giải pháp đổi mới quản lý nhà nước về tài chính hoạt động có thu tại đơn vị dự toán quân đội; đề xuất việc áp dụng thí điểm nội dung quản lý mới cho một số đơn vị triển khai hoạt động có thu: gắn với loại hình liên kết giáo dục và đào tạo (Trường Trung cấp kỹ thuật Xe Máy - Tổng cục Kỹ thuật), loại hình dịch vụ y tế khám chữa bệnh (Viện Quân y 7 - Quân khu 3) và loại hình nghiên cứu khoa học và dịch vụ kỹ thuật (Viện hóa Vật liệu - Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự).

Nội dung của luận án xem tại đây.