NCS Nguyễn Minh Ngọc bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 09/12/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Minh Ngọc, chuyên ngành Kinh tế phát triển, với đề tài "Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành thuế ở Việt Nam".
Thứ sáu, ngày 09/12/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án:     Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành thuế ở Việt Nam
Chuyên ngành:     Kinh tế phát triển   
Mã số: 62.31.05.01
Nghiên cứu sinh:     NGUYỄN MINH NGỌC 
Người hướng dẫn:     1. PGS.TS LÊ HUY ĐỨC     2. PGS.TS. PHẠM NGỌC LINH

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Trước đòi hỏi ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành thuế trong bối cảnh có sự phát triển nhanh chóng về số lượng người nộp thuế, sự đa dạng về hình thức kinh doanh và mức độ phức tạp của các giao dịch kinh tế có liên quan đến thuế, luận án chỉ ra những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành thuế gồm có tính hệ thống, tính đồng bộ và khả năng mở rộng của việc ứng dụng công nghệ thông tin, bên cạnh đó là yêu cầu đảm bảo an toàn kỹ thuật trong quá trình ứng dụng.

Luận án xác định các điều kiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế bao gồm:

(1) Nghiệp vụ quản lý thuế được xác định đầy đủ, minh bạch và được quy trình hóa.

(2) Nguồn nhân lực của ngành thuế được trang bị đảm bảo cho yêu cầu xây dựng, phát triển và quản lý vận hành hệ thống công nghệ thông tin;

(3) Nguồn tài chính phải đảm bảo tính đến nhu cầu của các giai đoạn nâng cấp, mở rộng, duy trì về sau của hệ thống công nghệ thông tin.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành thuế, luận án đề xuất thực hiện ba chương trình cụ thể liên quan đến việc củng cố và nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phát triển mới hệ thống phần mềm ứng dụng quản lý thuế, và cung cấp các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong các dịch vụ thuế điện tử, hệ thống ứng dụng cung cấp hóa đơn điện tử là một đề xuất quan trọng, có ý nghĩa thực tiễn cao trong bối cảnh hiện nay của công tác quản lý thuế ở Việt Nam trong việc “tiết kiệm” chi phí in ấn, góp phần ngăn chặn các gian lận về thuế, đồng thời tăng cường tính công bằng giữa các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, luận án đề xuất đổi mới mô hình hệ thống tổ chức công nghệ thông tin ngành thuế theo hướng tập trung tại các trung tâm xử lý dữ liệu thuế để đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng, tiết kiệm chi phí hoạt động và đáp ứng yêu cầu cải cách, hiện đại hoá công tác quản lý thuế trong thời gian tới.

Nội dung của luận án xem tại đây.