NCS Nguyễn Thị Thu Mai bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 15h00 ngày 18/04/2013 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Thu Mai, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Marketing), với đề tài "Chất lượng quan hệ đối tác và sự tác động đối với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam".
Thứ năm, ngày 18/04/2013

TRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Chất lượng quan hệ đối tác và sự tác động đối với kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam
Chuyên ngành:    Quản trị kinh doanh (marketing)
Mã số:    62.34.05.01
Nghiên cứu sinh:         Nguyễn Thị Thu Mai
Cán bộ hướng dẫn:    1 - GS.TSKH Lương Xuân Quỳ       2 - PGS.TS Nguyễn Thị Tuyết Mai

Những  đóng góp mới của luận án về mặt lý luận

- Luận án xác định và kết luận về sự ảnh hưởng của 02 yếu tố Vị thế/Vai trò của đối tác và Quan hệ cá nhân đến Chất lượng quan hệ đối tác của các doanh nghiệp lữ hành trong bối cảnh kinh doanh ở Việt Nam, bổ sung vào hệ thống các yếu tố ảnh hưởng đến Chất lượng quan hệ đối tác đã được đề cập và kiểm định trong các nghiên cứu trước đây. Trong đó thước đo cho Vị thế/Vai trò của đối tác được phát triển mới trên cơ sở kết quả nghiên cứu định tính.

- Trong các thước đo Kết quả kinh doanh được thừa kế từ các nghiên cứu trước đây bao gồm: Kết quả kinh doanh - Kinh tế; Kết quả kinh doanh - Cạnh tranh; Kết quả kinh doanh - Sự hài lòng của khách hàng, luận án phát triển thêm một tiêu chí đánh giá Kết quả kinh doanh - Sự hài lòng của du khách phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh doanh lữ hành, đó là: ‘lượng ý kiến phản hồi tích cực sau chuyến đi’.

- Luận án phát triển mô hình các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ đối tác trong điều kiện Việt Nam, theo đó, hai yếu tố riêng biệt trong lý thuyết có ảnh hưởng đến chất lượng mối quan hệ là Sự chia sẻ thông tin và Sự phụ thuộc lẫn nhau trên thực tiễn nghiên cứu lại là một thành phần đơn hướng.

Những  đóng góp mới của luận án về mặt thực tiễn

- Kết quả của luận án chỉ rõ mức độ và tỷ lệ tác động cụ thể của từng yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ đối tác của doanh nghiệp lữ hành, do đó các doanh nghiệp có thể kiểm soát những yếu tố này theo tỷ lệ tác động trên cơ sở tham khảo các đề xuất về quản lý quan hệ đối tác và kiểm soát những yếu tố tác động đến chất lượng quan hệ đối tác.

- Luận án khẳng định sự ảnh hưởng của chất lượng quan hệ đối tác với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp về các mặt kinh tế, cạnh tranh, sự hài lòng của du khách trên cơ sở kết quả kiểm định trên 105 doanh nghiệp đại diện để các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam thấy rõ sự cần thiết của việc đầu tư tăng cường chất lượng quan hệ đối tác, cải thiện kết quả kinh doanh.

Gợi ý cho các nghiên cứu tiếp theo

- Các thước đo mới được phát triển trong luận án đã được kiểm định thành công trong bối cảnh Việt Nam, đảm bảo về độ tin cậy và tính hiệu lực. Tuy nhiên, cần được thử nghiệm trong những bối cảnh mới để khám phá những vấn đề liên quan.

- Luận án không đánh giá chất lượng quan hệ đối tác từ góc nhìn của tất cả các đối tác của doanh nghiệp. Vì vậy, có thể thực hiện những nghiên cứu tiếp theo về chất lượng quan hệ đối tác xét từ góc độ của các đối tác của doanh nghiệp lữ hành (nhà cung cấp, đại lý lữ hành…) để có được những nhận định đa chiều về mối quan hệ này, nhằm xây dựng và phát triển các mối quan hệ đối tác bền vững trong lĩnh vực du lịch.

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------------

SOME CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTATION

Topic: Partnership quality and the impact on the business performance of Vietnamese travel companies
Major:             Business Administration (Marketing)
Code:             62.34.05.01
PhD student:         Nguyen Thi Thu Mai
Staff instructions:     1 - Prof. Dr. Luong Xuan Quy    2 - Dr. Nguyen Thi Tuyet Mai

The contributions in terms of theory

- Identifying 02 new factors (Partner’s Position and Personal Relaiton) and their impact on travel companies’  partnership quality in Vietnam context. These factors contributes to the exit system of factors which were tested in previous studies about relevant problem. Especially, the measurement scale for Partner’s Position is developed from the qualitative study and examined in the research.

- Developing a new items to measure the business performance which is related to the tourists’ satisfaction (Positive feedback of tourists after the tour).

- Developing the model of factors affecting the partnership quality in the context of Vietnam. Accordingly, two separate factors in theory which are Information Sharing and Mutual Dependence is an unidimention in practice.

The contribution in terms of practicality

Indicating the extent and the rate of the impact of each factor affecting the partnership quality of travel companies, so the companies can control these factors basing on the proposals of managing partnership.

- Confirming the influence of the partnership quality on the companies’ performance in term of economic, competition and tourists satisfaction on the basis of testing 105 travel companies. This result is a clear envident for the companies to see the need for enhancing investment to strengthen the partnerships quality, improve bisiness performance.

Suggestions for further research

- The new developed measurement scales in the research have been successfully tested in the context of Vietnam which ensure reliability and validity. However, it should be tested in new contexts of other countries to explore the related issues.

- The research does not assess the partnership quality from the perspective of all the companies’ partners. So, further research on the partnership quality can be conducted from the view point of the companies’ partners (suppliers, travel agents, etc.) to get the multi consideration of this relationship in order to build and develop sustainable relation in tourism sector.