NCS Phạm Hồng Hoa bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h00 ngày 28/03/2014 tại Phòng họp Tầng 4 nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Phạm Hồng Hoa, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Marketing), với đề tài "Quy trình ứng dụng Internet Marketing tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam".
Thứ sáu, ngày 28/03/2014

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Quy trình ứng dụng Internet Marketing tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing)           
Mã số: 62.34.05.01
Nghiên cứu sinh: Phạm Hồng Hoa    
Người hướng dẫn: 1. GS.TS Nguyễn Văn Thường      2. GS.TS Nguyễn Viết Lâm

Những đóng góp mới về mặt học thuật và lý luận

Tổng hợp và xác định được 4 quy trình ứng dụng Internet Marketing điển hình trên thế giới hiện nay, bao gồm

(1) E-marketing thương mại điện tử;
(2) 4S web – marketing;
(3) Hành vi người tiêu dùng trên Internet và marketing - mix;
(4) Mô hình chiến lược Internet Marketing.

Trong đó mỗi quy trình đã xác định các bước, các công cụ sử dụng, mối quan tâm chủ yếu, đồng thời phân tích ưu điểm và hạn chế về khả năng triển khai ứng dụng quy trình đó tại Việt Nam.

Những đóng góp mới về mặt thực tiễn

- Dựa trên điều tra thực tế, phát hiện được những nguyên nhân cơ bản nhất ảnh hưởng đến sự hạn chế trong ứng dụng Internet Marketing tại đa số các DN vừa và nhỏ của Việt Nam, bao gồm:

+ Hiểu sai lệch hoặc không đầy đủ về bản chất, vai trò, tác dụng, điều kiện ứng dụng và các công cụ của Internet Marketing.
+ Hạn chế về khả năng tự thực hiện hoạt động Internet Marketing, cũng như khả năng quản lý trong trường hợp thuê bên ngoài thực hiện.
+ Xu hướng tách rời việc quản lý hoạt động Internet Marketing ra khỏi chiến lược Marketing và các hoạt động Marketing trong môi trường thực tế.

- Từ kết quả điều tra, phát hiện rằng doanh nghiệp nào càng hiểu đúng và đủ về Internet Marketing thì càng ứng dụng đúng và mang lại kết quả cao hơn, do đó càng sẵn sàng đầu tư cho hoạt động này và ngược lại.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

- Quy trình ứng dụng Internet Marketing phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và bối cảnh của Việt Nam, trong đó có các điểm mới so với các quy trình hiện tại là:

+ Ứng dụng sự thấu hiểu về khách hàng và hành vi khách hàng vào tất cả các bước trong quy trình.
+ Phối hợp các bước và công cụ của marketing truyền thống với các bước và công cụ marketing trên Internet.
+ Chiến lược nội dung và quản lý sự hiện diện điện tử.

- Cách thức xây dựng, sắp xếp và khai thác hệ thống thông tin Marketing điện tử, trong đó nhấn mạnh vào 2 nội dung quan trọng:

(1) sử dụng Internet để thu thập thông tin về hành vi khách hàng ở tất cả các điểm tiếp xúc;
(2) sử dụng các biện pháp nghiên cứu Marketing trong môi trường Internet.

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------------

CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis topic: Application process of Internet Marketing in Vietnamese small and medium enterprises
Major: Business Administration (Marketing)                   
Major Code: 62.34.05.01
Research Student: Pham Hong Hoa
Supervisor:     1. Nguyen Van Thuong Professor, Ph.D.     2. Nguyen Viet Lam Professor, Ph.D.

The new contributions of academic, theoretical and practical aspect:

- Collecting and identifying 4 processes of applying IM typically in the world today, includes

(1) e-commerce marketing
(2) Web 4S - marketing,
(3) consumer behavior on the Internet and marketing - mix;
(4) IM strategy model.

In which, each process identified the steps, tools, major concerns, and analyzed the advantages and limitations on the ability to deploy in applicating this process in Vietnam.

- Basing on actual investigation, discovering the the most underlying causes that affect to the restriction in applying IM in Vietnamese SMEs VN, including::

+ Misunderstanding or incomplete about the nature, role, effectiveness, conditions of applying and the tools of IM.
+ Restriction on the ability to perform IM activity, as well as the ability of management in case of outsourcing.
+ The tendency to separate the management of IM from Marketing strategy and Marketing activities in the real environment.

- From the result of investigation, the thesis finds that the more business understand what is right and enough about IM, the better application and result, thus more willing to invest in this activity and vice versa.

The new proposals drawn from research results

- The process of applying IM in accordance with peculiarities of SMEs and in the context of Vietnam, in which some new points compared to the existing process are:

+ Applying the understanding about customer and consumer behavior at every step in the process.
+ Coordinating the steps and tools of traditional MKT with the steps and tools of MKT on the Internet.
+ Content strategy and managing the e-presence.

- The way to build, organize, and exploit information systems of electronics MKT, with emphasizing on two important issues: (1) using the Internet to gather information about behavior at all exposure points, (2) using methods of studying MKT in Internet environment.