NCS Phạm Xuân Kiên bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 30/07/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Phạm Xuân Kiên, chuyên ngành Kế toán, với đề tài “Phân tích tài chính trong các doanh nghiệp giao thông đường bộ Việt Nam”.
Thứ tư, ngày 29/06/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Phân tích tài chính trong các doanh nghiệp giao thông đường bộ Việt Nam
Chuyên ngành: Kế toán           
Mã số: 62.34.30.01
Nghiên cứu sinh: Phạm Xuân Kiên          
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Nguyễn Thị Lời    2. PGS.TS. Phạm Thị Gái

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án nghiên cứu khả năng áp dụng mô hình phân tích tài chính hiện đại của những nước phát triển (mô hình Dupont) trong mối quan hệ với các đòn bẩy hoạt động và đòn bẩy tài chính nhằm đánh giá chính xác hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay, dấu hiệu rủi ro tài chính và rủi ro hoạt động. Các thông tin của quá trình phân tích là cơ sở giúp cho nhà quản trị đưa ra quyết định sử dụng vốn vay phù hợp, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững cho các doanh nghiệp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy phân tích các chỉ tiêu tài chính theo các phương pháp hiện đại sẽ áp dụng phù hợp với các doanh nghiệp giao thông đường bộ Việt Nam. Các mô hình phân tích tài chính hiện đại (mô hình Dupont) kết hợp với các phương pháp phân tích truyền thống (như so sánh, đồ thị) đánh giá  thực chất hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu (ROE) và hiệu quả sử dụng vốn (ROI) trong điều kiện cơ cấu vốn vay khác nhau phù hợp với các doanh nghiệp giao thông đường bộ Việt Nam trong thời gian tới.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Từ kết quả nghiên cứu và khảo sát, luận án đưa ra một số đề xuất tổ chức phân tích tài chính nhằm tăng cường quản trị tài chính và kiểm soát chi phí cho các doanh nghiệp giao thông đường bộ Việt Nam, bao gồm:

- Vận dụng mô hình Dupont để phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu ROA và ROE nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, giúp cho doanh nghiệp bảo đảm an toàn vốn.

- Phân tích hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu trong mối quan hệ với đòn bẩy tài chính, đòn bẩy hoạt động nhằm xây dựng cơ cấu vốn vay khoa học, giúp cho nhà quản trị khai thác tối đa các nguồn tài chính, các yếu tố sản xuất nhằm tối ưu các mục đích.

- Tổ chức phân tích tài chính phù hợp với doanh nghiệp giao thông đường bộ Việt Nam hoạt động trong cơ chế thị trường cạnh tranh và phát triển, nhằm tăng quyền tự chủ và trách nhiệm cao trong hoạt động kinh doạnh của từng bộ phận và doanh nghiệp phù hợp với nền kinh tế toàn cầu hiện nay.

Nội dung của luận án xem tại đây.