Nghiên cứu sinh Nguyễn Hoàng Giang bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing) Mã số: 62.34.01.02
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Hoàng Giang
Người hướng dẫn: 1. GS.TS Nguyễn Viết Lâm 2. PGS.TS Vũ Trí Dũng
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Luận án xây dựng và kiểm định mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mô hình được xây dựng gồm có các nhân tố: Diện mạo công ty, Thuận tiện về vị trí, Danh tiếng công ty, Chi phí, Nhân viên, Ảnh hưởng của người thân, Chất lượng dịch vụ và Chủng loại dịch vụ.
Luận án xây dựng hệ thống thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân phù hợp với bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong số 32 thang đo thành phần, 05 thang đo mới do tác giả tự xây dựng và 27 thang đo được tác giả tham khảo từ các nghiên cứu ở nước ngoài, Việt hóa và điều chỉnh từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh và thực tế nghiên cứu của luận án.
Những kết luận, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
Luận án đã tiến hành khảo sát trực tiếp nhà đầu tư cá nhânvề các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của họ trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Kết quả cho thấy có 06 nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân, xếp theo thứ tự quan trọng từ cao xuống thấp gồm Chất lượng dịch vụ; Nhân viên; Danh tiếng công ty; Chủng loại dịch vụ ; Chi phí ; Thuận tiện về vị trí; Diện mạo công ty; Ảnh hưởng từ người thân.
Luận án cũng đã rút ra một số đặc điểm khái quát của nhà đầu tư cá nhân Việt Nam như : Đại đa số nhà đầu tư cá nhân Việt Nam là trẻ tuổi ; Đa phần đều có trình độ từ đại học trở lên ; Phần đông nhà đầu tư cá nhân là những người có công việc ổn định, đầu tư chứng khoán chỉ là một trong những kênh đầu tư; Phần nhiều trong số họ có thu nhập từ 10-30 triệu đồng ; Tuyệt đại đa số giao dịch đồng thời ở cả HSX và HNX; Đa số đều có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên ; Nhiều nhà đầu tư mở nhiều tài khoản tại các công ty chứng khoán khác nhau nhưng chỉ giao dịch duy nhất ở một tài khoản ; Tần suất giao dịch của nhà đầu tư cá nhân là khá thường xuyên.
Từ kết quả đánh giá nghiên cứu, dưới giác độ marketing, luận án đề xuất các các giải pháp để giúp công ty chứng khoán thu hút và giữ chân khách hàng vì lợi ích của tất cả các bên liên quan phù hợp với thực tế tại các công ty chứng khoán ở Việt Nam.
Nội dung của luận án xem tại đây.