Nghiên cứu sinh Nguyễn Hoàng Giang bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 15h00 ngày 17/08/2016 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Hoàng Giang, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Marketing), với đề tài "Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam".
Thứ tư, ngày 17/08/2016

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing) Mã số: 62.34.01.02
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Hoàng Giang                   
Người hướng dẫn: 1. GS.TS Nguyễn Viết Lâm   2. PGS.TS Vũ Trí Dũng

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Luận án xây dựng và kiểm định mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Mô hình được xây dựng gồm có các nhân tố: Diện mạo công ty, Thuận tiện về vị trí, Danh tiếng công ty, Chi phí, Nhân viên, Ảnh hưởng của người thân, Chất lượng dịch vụ và Chủng loại dịch vụ.

Luận án xây dựng hệ thống thang đo các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân phù hợp với bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong số 32 thang đo thành phần, 05 thang đo mới do tác giả tự xây dựng và 27 thang đo được tác giả tham khảo từ các nghiên cứu ở nước ngoài, Việt hóa  và điều chỉnh từ ngữ phù hợp với ngữ cảnh và thực tế nghiên cứu của luận án.

Những kết luận, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Luận án đã tiến hành khảo sát trực tiếp nhà đầu tư cá nhânvề các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của họ trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Kết quả cho thấy có 06 nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lựa chọn công ty chứng khoán của nhà đầu tư cá nhân, xếp theo thứ tự quan trọng từ cao xuống thấp gồm Chất lượng dịch vụ; Nhân viên; Danh tiếng công ty; Chủng loại dịch vụ ; Chi phí ; Thuận tiện về vị trí; Diện mạo công ty; Ảnh hưởng từ người thân.

Luận án cũng đã rút ra một số đặc điểm khái quát của nhà đầu tư cá nhân Việt Nam như : Đại đa số nhà đầu tư cá nhân Việt Nam là trẻ tuổi ; Đa phần đều có trình độ từ đại học trở lên ; Phần đông nhà đầu tư cá nhân là những người có công việc ổn định, đầu tư chứng khoán chỉ là một trong những kênh đầu tư; Phần nhiều trong số họ có thu nhập từ 10-30 triệu đồng ; Tuyệt đại đa số giao dịch đồng thời ở cả HSX và HNX; Đa số đều có kinh nghiệm từ 5 năm trở lên ; Nhiều nhà đầu tư mở nhiều tài khoản tại các công ty chứng khoán khác nhau nhưng chỉ giao dịch duy nhất ở một tài khoản ; Tần suất giao dịch của nhà đầu tư cá nhân là khá thường xuyên.

Từ kết quả đánh giá nghiên cứu, dưới giác độ marketing, luận án đề xuất các các giải pháp để giúp công ty chứng khoán thu hút và giữ chân khách hàng vì lợi ích của tất cả các bên liên quan phù hợp với thực tế tại các công ty chứng khoán ở Việt Nam. 

Nội dung của luận án xem tại đây.

-------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis topic: Factors influencing the choice of securities companies by individual investors in Vietnam
Major: Business Administration (Marketing) Code: 62.34.01.02
PhD Candidate: Nguyen Hoang Giang
Scientific advisor: 1. Prof.Dr. Nguyen Viet Lam 2. Assoc.Prof.Dr. Vu Tri Dung

New contributions in terms of academic, theoretical fields

The research has launched a model of influencing factors on the choice of securities companies by individual investors on the Vietnam stockmarket. The model is built with the factors of Company Appearance, Convenient location, Company Reputation, Cost, Staff, 

Thesis purports to establish a measurement system of factors influencing choice behavior of individual investors on securities companies in line with the context of Vietnam stock market. Of the 32 components scales, 05 new scales are self-constructed by the author and the author refer to studies abroad for other 27 scales, Vietnamized andadjusted its words consistent with the context and practical study of the thesis.

Conclusions and new recommendations 

In the thesis, individual investors were directly surveyed onthe factors influencing their choice behavior of securities companies in Vietnam. The results has showed that there were 6 factors, ranked in the order of the highest to the lowest importance including Service Quality; Staff; Corporate Reputation; Types of Service; Cost; Convenient Location; Company Appearance; Influence of Relatives.

The thesis also drew some common characteristics of individual investors in Vietnam: The vast majority of Vietnamese individual investorsare young; most of them have a bachelor or post graduate degree; most individual investors have a stable job,thus stock investment is just one channel of their investments; many of them have income from 10-30 million; the great majority of transactions are held simultaneously in both HSX and HNX stock exchange; most have five - years work experience or more; many investors open multiple accounts with different securities company, but they do transactionswith only one account; transaction frequency of individual investors are quite often.

Based on the research results, the thesis proposes solutions, from the marketing perspective, to help securities firms to attract and retain customers for the benefit of all stakeholders in line with its current statusin Vietnam.