Nghiên cứu sinh Nguyễn Hồng Hà bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 15h00 ngày 31/01/2016 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Hồng Hà, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Marketing), với đề tài "Ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tới lòng trung thành của khách hàng: nghiên cứu trong ngành thức ăn chăn nuôi tại miền Bắc Việt Nam.".
Thứ năm, ngày 31/12/2015

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài: Ảnh hưởng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tới lòng trung thành của khách hàng: nghiên cứu trong ngành thức ăn chăn nuôi tại miền Bắc Việt Nam.
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing)   Mã số: 62340102
Nghiên cứu sinh: NGUYỄN HỒNG HÀ
Người hướng dẫn: PGS.TS NGUYỄN THỊ TUYẾT MAI

Những đóng góp mới về học thuật, lý luận

(1) Luận án đã đề xuất mô hình nghiên cứu tác động của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tới lòng trung thành của khách hàng, thông qua 03 biến trung gian, là sự hài lòng của khách hàng, niềm tin của khách hàng, và quan hệ cá nhân. Sử dụng “mô hình cấu trúc tuyến tính” (SEM), luận án đã kiểm định đồng thời được các giả thuyết trong bối cảnh mới.

(2) Kết quả nghiên cứu đã chứng minh được mối liên hệ mới, mà các nghiên cứu trước đây chưa đề cập tới, đó là tác động thuận chiều của “cảm nhận trách nhiệm xã hội doanh nghiệp” tới “quan hệ cá nhân” (giữa khách hàng và nhân viên công ty).

(3) Trong thang đo biến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, tác giả đã đưa thêm vào 02 biến quan sát mới; trong biến “quan hệ cá nhân”, tác giả đã đưa thêm vào 01 biến quan sát mới. Kết quả kiểm định thang đo, kiểm định giả thuyết đã cho thấy các biến quan sát mới đưa vào là phù hợp.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên của luận án

(1) Thông qua phân tích thực trạng cảm nhận của khách hàng về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp, nghiên cứu đã gợi ý cho các nhà quản lý một số nội dung để làm tăng hiệu quả của các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, thay vì “doanh nghiệp nghĩ gì”, mà phải hướng vào “khách hàng nghĩ gì”.

(2) Nghiên cứu đề xuất các nhà quản lý nên coi hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp như là một khoản đầu tư thay vì một khoản chi “từ thiện” như mọi người vẫn thường nghĩ, vì nó mang lại nhiều giá trị lâu dài đối với doanh nghiệp, đó là niềm tin, sự hài lòng và mối quan hệ với khách hàng.

Hướng nghiên cứu tiếp theo

Các nghiên cứu tiếp theo có thể tiếp cận trách nhiệm xã hội doanh nghiệp theo hướng cảm nhận của nhân viên hay nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp, có thể tác động tới lòng trung thành của nhân viên, sự hài lòng của các đối tác của doanh nghiệp.

Nội dung của luận án xem tại đây.

------------

Dissertation contributions

Topic: The impact of corporate social responsibility to customer loyalty: a research in livestock feeding industry in the North of Vietnam.
Major: Business administration (Marketing)
Code: 62340102
PhD candidate: Nguyen Hong Ha
Supervisor: Ass. Professor Nguyen Thi Tuyet Mai
 
Theoritical contributions
(1) This study proposes a research model about the impact of corporate social responsibility to customer loyalty through out 03 intermediate variables, as customer satisfaction, customer satisfaction, and personal rapport. Using analytical methods of structural equation modeling, the research has tested hypotheses simultaneously in the new context.
(2) This study has found one new relationship, that tested in livestock feeding industry in Vietnam. The new relationship is that customer perceiption of corporate social responsibility is positive impact to relationship between customer and sales person.  It is seem that this has not mentioned in the previous studies.
(3) Author has added two new items in the measurement scale of corporate social responsibility variable; added one new item in measurement scale of personal rappot variable. The result of research has shown that additional items are consistent.
 
Practical contributions
(1) Through analyzing the current status of customer perception of corporate social responsibility, the research has suggested for mangers some content to increase the efficiency of corporate social responsibility program, that is turning from "what the company thinking" to "what perceived customers".
(2) The research suggests managers should consider corporate social responsibility activities as an investment instead of an expense of "charity", as people usually think, because it brings up to company long-term values , which are trust, satisfaction and relationship with customers.
 
Further research
For the next studies, researchers could approach corporate social responsibility in term of the perception of employee; or the managers’ awakeness, these can affect to employee loyalty, satisfaction of partners enterprise.