Nghiên cứu sinh Nguyễn Xuân Thu bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 17h00 ngày 11/12/2015 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Xuân Thu, chuyên ngành Tài chính - ngân hàng, với đề tài "Phân cấp quản lý ngân sách địa phương ở Việt Nam".
Thứ ba, ngày 10/11/2015

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN 

Đề tài luận án: Phân cấp quản lý ngân sách địa phương ở Việt Nam
Chuyên ngành: Tài chính - ngân hàng              Mã số: 62340201
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Xuân Thu
Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thị Bất

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Luận án đã làm rõ tác động của phân cấp quản lý ngân sách địa phương đến quản trị nhà nước của chính quyền địa phương trong trường hợp chính quyền địa phương được tổ chức thành 3 cấp như ở Việt Nam, cụ thể như sau: 

(1) Khẳng định các nội dung phân cấp quản lý NSĐP có tác động khác nhau đến từng khía cạnh quản trị nhà nước của CQĐP; phân cấp NSĐP có tác động tích cực chất lượng cung ứng dịch vụ công, minh bạch và hiệu suất của bộ máy hành chính nhưng lại có tác động tiêu cực đến chi phí không chính thức, tiếp cận và sở hữu đất đai.

(2) Khẳng định tăng phân cấp cho chính quyền cấp dưới trong cung cấp hàng hóa, dịch vụ công sẽ giúp phân bổ nguồn lực hiệu quả cũng phù hợp trong trường hợp chính quyền địa phương được tổ chức thành ba cấp.

(3) Phát hiện kết quả tác động của phân cấp quản lý NSNN đến quản trị nhà nước của CQĐP phụ thuộc vào sự phân cấp quản lý ngân sách theo từng nhiệm vụ chi, khả năng kiểm soát của chính quyền cấp trên đối với chính quyền cấp dưới và năng lực của chính quyền được phân cấp.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

(1) Phân cấp cho chính quyền cấp huyện cung cấp các hàng hóa, dịch vụ công mang tính địa phương và không đòi hỏi lợi thế về qui mô; chuyển giao lại cho chính quyền cấp tỉnh những nhiệm vụ chi mà cấp huyện thực hiện không hiệu quả; phân định chi tiết từng nhiệm vụ chi cho từng cấp chính quyền địa phương.

(2) Điều chỉnh phương thức chia sẻ nguồn thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương; chuyển thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường thành khoản thu phân chia giữa các cấp chính quyền địa phương; xây dựng một danh mục nguồn thu bắt buộc mà chính quyền địa phương phải tuân thủ và một danh mục các nguồn thu mở mà các địa phương có thể tự lựa chọn nguồn thu và quyết định thuế suất hay mức thu.

(3) Xác định lại phạm vi vay nợ của chính quyền địa phương và giới hạn nợ của chính quyền địa phương cần được xây dựng dựa trên khả năng trả nợ

Nội dung của luận án xem tại đây.

-----------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Theme: Fiscal decentralization at subnational government in Vietnam
Major: Banking - finance               Code: 62340201
PhD candidate: Nguyen Xuan Thu
Supervisor: Assoc Prof.Dr. Nguyen Thi Bat

New theoretical and practical contributions

The thesis clarifies the effect of fiscal decentralization for local government on local governance in the case of three levels local government in Vietnam as follows: 

(1) Confirm the contents of fiscal decentralization of local government have different effects on each aspect of local governance; fiscal decentralization of local government makes positive impact to the quality of public service delivery, transparency and efficiency of the administrative apparatus but have negative impact on the informal cost, and the access to and ownership of land.

(2) Confirm that the more fiscal decentralization to lower levels of government in the provision of public goods and services will contribute to the efficiency of resource allocation, which is also appropriate in the case of three levels local government.

(3) Find out that outcomes of the impact that fiscal decentralization of local goverment makes on local governance depend on the fiscal decentralization for each expenditure responsibility, the ability of higher government to control over lower government and capacities of the decentralized government.

New proposals drawn from the research results

(1) Decentralize the providing of public goods and services of local nature to district authorities does not require the advantage of scale; transfer inefficient expenditure responsibilities of district authority  to provincial authority; seperate in details each expenditure responsibility for each local government.

(2) Adjust the method of dividing such revenue as value-added tax, corporate income tax between the central budget and local budget; transfer natural resource tax, environment protection tax to shared revenues between levels of local governments; develop a compulsory list of revenues that local government must follow and an open list of revenue that the local government may choose and decide themselve on which revenue or tax rate they wish to apply.

(3) Determine the scope of local government’s debt and debt limits should be built based on the ability to pay debts.