Nghiên cứu sinh Trần Đức Thắng bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h30 ngày 29/01/2016 tại Phòng họp Tầng 2 Nhà 10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Trần Đức Thắng, chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng, với đề tài "Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử với mức độ thỏa mãn và mức độ trung thành của khách hàng ở Việt Nam".
Thứ ba, ngày 29/12/2015

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử với mức độ thỏa mãn và mức độ trung thành của khách hàng ở Việt Nam
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 62 34 02 01
Nghiên cứu sinh: Trần Đức Thắng
Người hướng dẫn:  GS.TS. Cao Cự Bội

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan hơn 170 tài liệu có liên quan về lĩnh vực chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử, về học thuật, luận án có những đóng góp mới như sau:

(1) Xây dựng mô hình cấu trúc mới, toàn diện để giải thích cho mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ với sự thỏa mãn và trung thành của khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng điện tử tại Việt Nam. Các công trình trước đây chủ yếu đề cập tới mối quan hệ cặp đôi.

(2) Mở rộng nghiên cứu 2 biến trung gian: chi phí chuyển đổi ngân hàng và sự tin tưởng của khách hàng để xem xét tác động của chúng tới mối quan hệ giữa sự thỏa mãn và sự trung thành của khách hàng.

(3) Luận án khẳng định có mối quan hệ dương, chặt chẽ giữa chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tổng thể với sự thỏa mãn của khách hàng và giữa sự thỏa mãn của khách hàng với sự trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, khác với các công trình trước, trong bối cảnh ngân hàng điện tử ở Việt Nam, các yếu tố trung gian như chi phí chuyển đổi và sự tin tưởng của khách hàng không có sự tác động.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

(1) Từ kết quả thống kê mô tả cho thấy nhóm khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam là những khách hàng trẻ, có trình độ học vấn cao (đại học), có mức thu nhập khá. Như vậy, chiến lược maketing của các ngân hàng cần hướng vào nhóm khách hàng tiềm năng này.

(2) Kết quả nghiên cứu cho thấy chất lượng dịch ngân hàng điện tử tổng thể có mối tương quan dương với chất lượng hệ thống thông tin trực tuyến và chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, và chưa có đủ cơ sở để kết luận là có mối tương quan với chất lượng dịch vụ khách hàng trực tuyến. Vì vậy, đề xuất được đưa ra là để nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tổng thể các ngân hàng cần tập trung đầu tư mạnh vào việc nâng cao chất lượng hệ thống thông tin và đầu tư phát triển các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu khách hàng.

(3) Sự thỏa mãn của khách hàng có mối tương quan dương rất mạnh với chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tổng thể, và sự trung thành của khách hàng có mối tương quan dương rất mạnh với sự thỏa mãn của khách hàng. Như vậy, để có các khách hàng trung thành chiến lược maketing của ngân hàng cần hướng tới việc thỏa mãn khách hàng bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ.

(4) Các biến trung gian là chi phí chuyển đổi và sự tin tưởng của khách hàng không có tác động tới mối quan hệ giữa sự thỏa mãn và trung thành của khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng điện tử tại Việt Nam.

 
Nội dung của luận án xem tại đây.

 

-------------
 
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
 
The thesis topic: “Research on the relationship among e-banking service quality, customer satisfaction and customer loyalty in Vietnam
Major: Financial Economics - Banking Code:62.34.02.01
Research student: Tran Duc Thang
Supervisor: Prof. Ph.D. Cao Cu Boi
 
New academic and theoretical contributions :
 
Based on a research of over 170 related documents in e-banking service quality sector, the thesis focuses on clarifying rationale on e-banking services, e-banking service quality, customer satisfaction, customer loyalty, factors which mayhave impacts on the relationship between customer satisfaction and customer loyalty including switching cost and customer trust. The thesis providesnewacademic contributions as follows:
 
(1) Development of a structural model for the relationship among service quality and customer satisfaction and customer loyalty in e-banking sector in Vietnam.
 
(2) Development of a system of seven hypotheses on the relationship among service quality, customer satisfaction and customer loyalty in e-banking sector in Vietnam, affected by intermediate factors including switching cost and customer trust.
 
(3) Selection of a new research method as Structural Equation Model (SEM) for model hypothesis testing and a model running software as Mplus 6.11.
 
New proposals drawn from the research result
 
(4) Descriptive statistic result shows that e-banking service users in Vietnam are young, highly qualified (higher education level) with good income. Thus, marketing strategies of banks should aim at such potential customers.
 
(5) The research results shows that overall e-banking service quality has a positive correlation with online information system quality and banking service product quality and there is no basis to conclude that overall e-banking service quality has a correlation with online customer service quality. Thus, in order to improve overall e-banking service quality, banks should strongly invest in enhancing information system quality and developing new service products to meet customers’ demands.
 
(6) Customer satisfaction has a very strong positive correlation with overall e-banking service quality and customer loyalty has a very strong positive with customer satisfaction as well. Thus, to get loyal customers, marketing strategies of banks should aim at customer satisfaction by improvement of service quality.
 
(7) Intermediate variables including switching cost and customer trust have no impact on the relationship between customer satisfaction and customer loyalty in e-banking sector in Vietnam.
 
(8) Based on the research result, the thesis providessome proposals on business strategies to commercial banks.