Nghiên cứu sinh Trần Quang Huy bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Mối liên hệ giữa quá trình học hỏi và kết quả hoạt động của tổ chức: nghiên cứu thực nghiệm tại các trường đại học ở Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị nhân lực Mã số: 62.34.04.04
Nghiên cứu sinh: Trần Quang Huy
Người hướng dẫn: 1. TS Phạm Thị Bích Ngọc 2. PGS.TS Phạm Thúy Hương
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Từ cơ sở lý thuyết về học hỏi của tổ chức và qua kết quả khảo sát 139 trường đại học tại Việt Nam, Luận án đã làm rõ quá trình học hỏi của tổ chức trong trường đại học; mối quan hệ giữa của hoạt động quản trị nguồn nhân lực tới học hỏi của tổ chức cũng như giữa quá trình học hỏi của tổ chức và kết quả hoạt động trong các trường đại học, cụ thể:
(1) Khẳng định các yếu tố thuộc hoạt động quản trị nguồn nhân lực có mối quan hệ thuận chiều tới quá trình học hỏi của tổ chức trong các trường đại học tại Việt Nam gồm: (1). Đào tạo bồi dưỡng và (2). Sự tham gia của nhân viên vào các quyết định của tổ chức.
(2) Khẳng định quá trình học hỏi của tổ chức bao gồm 4 cấu phần: tiếp nhận tri thức, chia sẻ thông tin, diễn giải thông tin và lưu giữ tri thức có mối quan hệ thuận chiều tới kết quả hoạt động của trường đại học, cụ thể là (1). Kết quả chuyên môn, (2). Kết quả tài chính cũng như mối quan hệ giữa kết quả chuyên môn và kết quả tài chính trong các trường đại học ở Việt Nam.
Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu
Kết quả luận án cho thấy, khi các cán bộ quản lý, giảng viên trong các trường đại học được tham dự các chương trình đào tạo bồi dưỡng và tham gia vào các quyết định của nhà trường sẽ giúp họ có đủ kiến thức, kỹ năng và động lực đóng góp vào việc phát triển môi trường học hỏi, chia sẻ thông tin trong tổ chức giúp cho việc áp dụng tri thức của các cá nhân vào hoạt động quản lý của nhà trường được hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, khi nhà trường quan tâm phát triển quá trình học hỏi của tổ chức thông qua việc tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động tiếp nhận, chia sẻ, diễn giải và lưu trữ tri thức trong tổ chức thì góp phần cải thiện kết quả hoạt động giảng dạy, nghiên cứu cũng như kết quả tài chính. Khi đó, nhà trường sẽ đạt được các mục tiêu hoạt động hàng năm và qua đó có những bước phát triển bền vững vì đã dựa trên nguồn lực tri thức của tổ chức.
Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả đưa ra một số gợi ý với ban lãnh đạo các trường đại học tại Việt Nam và Bộ giáo dục và đào tạo để phát triển các trường đại học theo định hướng đổi mới giáo dục đại học tại Việt Nam, như sau:
(1) Ban lãnh đạo nhà trường quan tâm, tạo điều kiện phát triển môi trường học hỏi của tổ chức. Cụ thể khuyến khích các giảng viên, cán bộ quản lý tham gia vào các hoạt động tiếp nhận tri thức, chia sẻ và giải nghĩa thông tin, lưu trữ tri thức để nguồn lực tri thức của tổ chức được áp dụng vào chính hoạt động quản lý của nhà trường;
(2) Bộ giáo dục và đào tạo theo định hướng đổi mới giáo dục đại học của Việt Nam trao quyền tự chủ cho các trường đại học để nhà trường có đủ điều kiện và thực sự chủ động phát huy nguồn lực tri thức để nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu hướng tới các bước phát triển bền vững của nhà trường.
Nội dung của luận án xem tại đây.
----------