Nghiên cứu sinh Vương Vĩnh Hiệp bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h ngày 06/02/2015 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Vương Vĩnh Hiệp, chuyên ngành Quản trị nhân lực (Kinh tế lao động), với đề tài "Các nhân tố ảnh hưởng đến tranh chấp lao động và đình công - Nghiên cứu điển hình tại các khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa".
Thứ sáu, ngày 06/02/2015

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến tranh chấp lao động và đình công  - Nghiên cứu điển hình tại các khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa
Chuyên ngành: Quản trị nhân lực (Kinh tế lao động)
Mã số: 62340404
Nghiên cứu sinh: Vương Vĩnh Hiệp
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Vũ Quang Thọ 2. PGS.TS. Nguyễn Vĩnh Giang
 
Những đóng góp về mặt học thuật, lý luận, thực tiễn
 
Luận án nhận định tranh chấp lao động và đình công là hậu quả của quan hệ lao động giữa đơn vị, cá nhân được hưởng quyền lợi và trách nhiệm bị vi phạm: người lao động, tổ chức công đoàn, người sử dụng lao động, hội đồng người sử dụng lao động và Chính phủ.
 
Đóng góp mới của luận án là đề xuất mô hình nghiên cứu về các nhóm nhân tố ảnh hưởng gián tiếp đến tranh chấp lao động tập thể (hệ thống pháp luật, các cơ quan quản lý nhà nước, môi trường kinh tế xã hội); và nhóm nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến tranh chấp lao động tập thể và đình công (người lao động, tổ chức công đoàn, người sử dụng lao động). Và mỗi nhóm nhân tố được phát triển các thành phần và các biến quan sát cơ bản.
 
Đóng góp về mặt thực tiễn, luận án đã phân tích làm sáng tỏ thực trạng và đề xuất giải pháp phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động và đình công tại các khu công nghiệp tỉnh Khánh Hòa. 
 
Những kết luận, đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu luận án
 
(i) Bên cạnh tính dân chủ, tính hoàn thiện và tính minh bạch của hệ thống pháp luật lao động, những quyết sách bảo đảm tính hài hòa cho lợi ích người lao động và người sử dụng lao động được nghiên cứu trong luận án, sẽ làm giảm tranh chấp lao động và đình công. 
 
(ii) Khả năng tổ chức và quản lý hiệu quả của các cơ quan quản lý nhà nước chỉ rõ trong luận án, là tác nhân cho quan hệ lao động hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trình độ năng lực, quan điểm định hướng và nguồn nhân lực của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước là những nhân tố ảnh hưởng tiếp theo.
 
(iii) Chính sách ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ hữu hiệu và kịp thời được phân tích sâu sẽ làm giảm thiểu tranh chấp lao động và đình công, khi nền kinh tế Việt Nam gặp khó khăn từ ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.  
 
(iv) Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi người lao động hiểu rõ và nâng cao nhận thức về những quy định của pháp luật lao động, không những mang lại lợi ích cho người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời sẽ giảm thiểu tranh chấp lao động và đình công xảy ra.  
 
(v) Tính chủ động của tổ chức công đoàn, quan hệ tốt đẹp với người sử dụng lao động, và duy trì thường xuyên các hoạt động đối thoại, là những nhân tố được phân tích sẽ giúp người lao động và người sử dụng lao động tạo nên quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ tại doanh nghiệp. 
 
(vi) Thu nhập đảm bảo cuộc sống, môi trường điều kiện lao động tốt, khả năng hòa nhập hiệu quả với người lao động, cùng với chế độ phúc lợi đầy đủ, là những nhân tố cốt lõi từ người sử dụng lao động nhằm duy trì quan hệ lao động hài hòa, tích cực và ổn định trong doanh nghiệp, phòng ngừa tranh chấp lao động và đình công xảy ra. 
 
Nội dung của luận án xem tại đây.
 
-------------------
 
NEW CONTRIBUTION OF THE DISSERTATION
 
Research topic: Factors affecting labor disputes and strikes – representative research at Khanh Hoa province industrial zones. 
Major: Human resource management (Labor Economics) Code: 62340404
PhD Candidate: Vuong Vinh Hiep                
Scientific mentors:  1. Ass.Pro.Dr. Vu Quang Tho        2. Ass.Pro.Dr. Nguyen Vinh Giang 
 
The new contribution of academic, theory and practice. 
 
Dissertation predicates labor disputes and strikes are the aftereffects of labor relationship breach between organizations and individuals entitled the benefits and responsibilities: workers, trade unions, employers, employers’ associations and government.
 
New contribution of dissertation is the proposal of research model about indirect factors affecting collective labor disputes (legal documents, government agencies, social and economic environment); and direct factors affecting the collective labor disputes and strikes (workers, trade unions, employers). And each group of factors is developed components and basic observed variables.
In contribution of practice, dissertation analyses to clarify the situation and proposes preventive solutions, settlements for labor disputes and strikes at Khanh Hoa industrial zones.
 
New conlusion, proposals drawn from research results. 
 
(i) Besides democracy, improvement and transparency of labor legal documents, decisions to ensure harmonization of benefits for workers and employers researched in the dissertation will reduce labor disputes and strikes.
 
(ii) The organized ability and effective management of state management agencies specified in the dissertation, affect harmonious labor relations between workers and employers. Qualifications, viewpoint orientation and human resources of  state management staff are the next affecting factors. 
 
(iii) When Vietnams economy is in difficulties from impacts of global economic crisis, effective and timely policies of government’s stabilizing macroeconomy deeply analysed can minimize labor disputes and strikes. 
 
(iv) Research results proved that, when workers understand and are highly aware of labor law, not only workers and employers earn benefits, but also labor disputes and strikes will minimize to occur.
 
(v) Trade unions’ initiative, having good relations with the employers, and regular labor management communication analysed, will help workers and employers create harmonious and progressive labor relationhip in enterprises.
 
(vi) Ensured living income, good working conditions and environment, ability to integrate effectively with workers, and adequate welfare for workers, are the key factors from employers to maintain labor relations harmoniously, positively and stably in enterprises, and prevent labor disputes and strikes.