NCS Đặng Thị Hà bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 17h00 ngày 16/05/2013 tại Phòng họp Tầng 2 Nhà 10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Đặng Thị Hà, chuyên ngành Quản trị kinh doanh, với đề tài "Huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện các dự án xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam".
Thứ năm, ngày 16/05/2013

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện các dự án xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 62.31.05.01
Nghiên cứu sinh: Đặng Thị Hà    
Người hướng dẫn: 1.PGS.TS. Vũ Minh Trai  2. GS.TS Nguyễn Thành Độ

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Những điểm mới được xem là đóng góp trong kết quả nghiên cứu của luận án bao gồm:

(1) Luận điểm mới về đa dạng hóa các hình thức đầu tư nhằm huy động vốn đầu tư ngoài  ngân sách, lý do chủ quan của việc huy động vốn ngoài ngân sách để thực hiện các dự án xây dựng và phát triển hệ thống giao thông đường cao tốc ở Việt Nam.

(2) Luận chứng cho việc huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng đường cao tốc; Các nhân tố ảnh hưởng đến việc huy động vốn ngoài ngân sách cho xây dựng và phát triển đường cao tốc và các nhu cầu của các doanh nghiệp hay các đối tượng tham gia góp vốn xây dựng hệ thống giao thông đường cao tốc.

(3) Qua phân tích các bài học kinh nghiệm của các nước, tác giả đưa ra điều kiện để có thể áp dụng thành công ở Việt Nam không chỉ đối với các doanh nghiệp tham gia dự án mà ngay cả đối với Nhà nước; Nhà nước cần tạo môi trường vĩ mô thuận lợi cho việc huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng trong đó có đường cao tốc; các doanh nghiệp tư nhân tham gia cần sẵn sàng đón nhận cơ hội để hợp tác thành công với Nhà nước trong việc tạo ra các sản phẩm – một loại hàng hóa công - là các công trình đường cao tốc hiện đại.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Xu hướng thời đại trong cải cách cung ứng dịch vụ công ngày nay,  không chỉ các nước đang phát triển cần thực thi, mà ngay cả các nước phát triển cũng cần áp dụng, để nâng cao chất lượng dịch vụ công, đồng thời giảm tải áp lực cho ngân sách nhà nước ở mỗi quốc gia, nhất là tình trạng nợ công của các Chính phủ cao như hiện nay. Đó là việc các Chính phủ không thể không huy động sự tham gia của khu vực tư nhân.

Để thực hiện được mục tiêu huy động sự tham gia của khu vực tư nhân, Nhà nước cần:

(1) Hoàn thiện khung pháp lý và tiến tới xây dựng luật PPP, trong đó, không chỉ cần phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của các bên, mà còn quy định rõ lợi ích của mỗi bên tham gia dự án.

(2) Thành lập cơ quan đầu mối  về PPP,  thông qua phân tích các bài học kinh nghiệm của một số nước thành công trong áp dụng mô hình PPP để đầu tư phát triển đường cao tốc trên thế giới, một trong các điều kiện, đó là phải có một cơ quan đầu mối có đủ thẩm quyền giải quyết các vấn đề về PPP. Do đó, Chính phủ cần nhanh chóng thành lập cơ quan này ở Việt Nam.

(3) Nâng cao nhận thức đúng đắn về PPP, trước hết cần có sự thống nhất nhận thức về PPP, ở Việt Nam có nhiều quan điểm cho rằng các hình thức hợp tác giữa Nhà nước và Tư nhân bao gồm: BOT, BTO, BT, PPP...như vậy, PPP là một hình thức độc lập với các hình thức khác. Còn với các nhà nghiên cứu kinh tế thế giới hình thức hợp tác công – tư PPP bao gồm: BOT, BTO, BT,...Có nhận thức đúng về PPP thì sẽ có hành động và ứng xử phù hợp để PPP được thực hiện thành công.

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------------

FINDINGS AND CONTRIBUTIONS

Topic: Mobilization of non-state funding for highways building in Vietnam.
Major: Business Administration   
Code: 62.31.05.01
Doctoral candidate: Đặng Thị Hà        
Supervisor: 1. Assoc. Prof. Dr. Vũ Minh Trai  2. Prof. Dr. Nguyễn Thành Độ

Academic and theoretical contributions

-  The dissertation has clarified factors that affect the mobilization of non-state financial resources for highways building under PPP modality in Vietnam. Of those factors, six are identified as follows:

(1) Policy and mechanism;
(2) Time of return;
(3) Project profits;
(4) Progress of site clearance;
(5) Analysis of standards of investment planning;
(6) Levels and mode of risk sharing by the state.

The findings of the six affecting factors not only help to improve the theoretical framework but also make contributions to the theory in the mobilization of non-state resources for infrastructure development in Vietnam.

- The dissertation has recommended 4 pre-conditions for highways building under PPP modality by enterprises, specifically:

(1) Enterprises are supposed to be long-term or strategically oriented;
(2) Enterprises are supposed to be well prepared for challenges;
(3) Enterprises are supposed to be financially affordable;
(4) Enterprises are supposed to acquire enough knowledge about investment, managerial capability, and good labor.

The dissertation, therefore, has helped to clarify the theory and practice in the application of PPP in mobilization of non-state financial resources for highways building in Vietnam.

Recommendations

- Upon research into 3 key projects, the dissertation has pointed out limitations and weaknesses in 2 aspects: Legal framework and the mobilization of non-state financial resources.

-  The dissertation has made recommendations on how to apply PPP modality in the mobilization of non-state financial sources for highways buildings relevant to the local contexts:

i) Improving the awareness and responsibility of stakeholders in the implementation of PPP projects;

ii) Improving the legal framework as a step towards the enactment of a PPP law in Vietnam, which is regarded as an important basis for the application of PPP modality in particular and other modes of mobilization of non-state resources for highways building in Vietnam;

iii) Establishing an agency held responsible for PPP coordination upon lessons learned from other countries.