NCS Đỗ Hoài Linh bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h30 ngày 27/02/2014 tại Phòng họp Tầng 2 nhà 10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Đỗ Hoài Linh, chuyên ngành Tài chính - ngân hàng, với đề tài "Định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt Nam".
Thứ năm, ngày 27/02/2014

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt nam
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng           
Mã số: 62340201
Nghiên cứu sinh: Đỗ Hoài Linh            
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Nguyễn Hữu Tài      2. TS Doãn Hoàng Minh

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Từ cách tiếp cận của lý thuyết xác định giá trị thương hiệu là dựa trên các số liệu tài chính với phương pháp chiết khấu dòng tiền (phương pháp thu nhập dự tính) của Asward Damodaran, luận án đề xuất mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt nam cụ thể:

- Mô hình định giá thương hiệu ngân hàng thương mại Việt nam gồm bốn bước (1) Dự báo tài chính, (2) Tính giá trị đóng góp của thương hiệu, (3) Tính hệ số chiết khấu thương hiệu, (4) Tính giá trị thương hiêu hiệu bằng cách chiết khấu dòng tiền tạo ra nhờ thương hiệu.

- Mô hình dựa trên 8 thuộc tính với trọng số tính điểm cụ thể gắn với những đặc trưng của ngân hàng thương mại Việt nam đề xác định hệ số chiết khấu thương hiệu là : (1) Thời gian trên thị trường, (2) Mạng lưới chi nhánh, (3) Tỷ lệ gia tăng sản phẩm mới, (4) Tỷ lệ gia tăng số lượng khách hàng, (5) Thị phần tiền gửi, (6) Thị phần dư nợ, (7) Tỷ lệ nợ xấu, (8) Tỷ lệ tăng trưởng ROA

Những kết luận, đề xuất mới dựa trên nghiên cứu

- Thử nghiệm mô hình đề xuất với những dữ liệu gắn với thương hiệu BIDV năm 2013 với mô hình định giá cho kết quả là 17.664.776,64 triệu đồng

- Luận án đề xuất các điều kiện để ứng dụng mô hình trong thực tiễn gồm có: (1) Tạo dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý về thương hiệu cũng như định giá thương hiệu (2) Hoàn thiện công tác dự báo vĩ mô và vi mô (3) Minh bạch và lành mạnh hóa các báo cáo tài chính của ngân hàng thương mại (4) Xây dựng bộ phận hỗ trợ thông tin cho định giá thương hiệu

- Kết quả nghiên cứu của luận án giúp: (1)khẳng định thương hiệu là một tài sản có giá trị của NHTM, có thể được ghi nhận thương hiệu trên bảng cân đối kế toán của ngân hàng; (2) mô hình định giá đề xuất có thể hỗ trợ các kế hoạch mua bán, sát nhập ngân hàng hay nhượng quyền thương hiệu được dễ dàng và chính xác; (3) Giúp các báo cáo về định giá ngân hàng thương mại được đầy đủ.

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis topic: Brand valuation for Vietnam’s commercial banks
Major: Finance – Banking                   
Code: 62340201
PhD student: Đỗ Hoài Linh        
Instructors: 1. Associate Prof.Dr. Nguyễn Hữu Tài      2. Dr. Doãn Hoàng Minh

New contributions in terms of academic literature

From the brand valuation approach based on financial data, with Aswath Damodaran’s discounted cashflow method (estimated income method), the thesis has proposed a brand valuation model for Vietnam’s commercial banks, specifically:

- Brand valuation model for Vietnam’s commercial banks includes four steps (1) Financial forecast, (2) Determination of brand contribution value, (3) Determination of brand discount rate, (4) Calculation of brand value by discounting cashflow generated by bank’s brand.

- The model is based on 8 attributes related to the characteristics of Vietnam’s commercial banks, with specific scoring template, to calculate brand discount rate as follow: (1) Time in the market, (2) Branch network, (3) New products growth rate, (4) Number of customers growth rate (5) Proportion of mobilized capital, (6) Proportion of outstanding balance, (7) Non-performing loans ratio, (8) ROA growth rate

New conclusions and recommendations drawn from research results

- Experiment the proposed model on BIDV brand in 2013, and the result for this brand valuation is 17,664,776.64 million VND.

- The thesis has proposed conditions to apply the model in practice, including (1) Build and complete legal frame for brand as well as brand valuation (2) Complete macro and micro forecasts (3) Ensure the transparency and health of commercial banks’ financial reports (4) Develop information support department for brand valuation.

- The thesis’ research results help: (1) confirm that brand is a valuable asset of commercial banks, which is reported on the balance sheet; (2) make it easier and more accurate in acquisitions, merger, or brand franchising plans and transactions; (3) complete reports on commercial bank valuation.