NCS Ngô Thị Phương Thảo bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 22/09/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Ngô Thị Phương Thảo, chuyên ngành Kinh tế tài chính ngân hàng, với đề tài “Định giá bất động sản thế chấp tại các ngân hàng thương mại Việt Nam”.
Thứ năm, ngày 22/09/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Định giá bất động sản thế chấp tại các ngân hàng thương mại Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế Tài chính – Ngân hàng        
Mã số: 62.31.12.01
Nghiên cứu sinh: Ngô Thị Phương Thảo          
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Trần Đăng Khâm          2. TS Hoàng Việt Trung

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

1. Luận án đã phân tích và chỉ ra những đặc trưng cơ bản của định giá bất động sản thế chấp phân biệt với định giá bất động sản thông thường khác, theo đó:

- Định giá bất động sản chịu ảnh hưởng của điều kiện thị trường kém phát triển và trầm lắng do đây là điều kiện nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng có sử dụng bất động sản làm tài sản đảm bảo.

- Bên cạnh các yếu tố ảnh hưởng khác thì các điều kiện thế chấp và tình trạng thế chấp của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến giá bất động sản cần định giá.

- Với xu thế phát triển tất yếu của thị trường bất động sản, việc định giá bất động sản thế chấp tại các ngân hàng thương mại sẽ là cơ sở tạo tính thanh khoản cho các bất động sản thế chấp, góp phần quan trọng cho việc hình thành và phát triển thị trường tài chính thứ cấp trong tương lai

2. Luận án đã bổ sung các tiêu chí đánh giá hiệu quả của định giá bất động sản thế chấp trong các ngân hàng thương mại bao gồm cả các tiêu chí định tính và định lượng như sau:

(i)    Thời gian và chi phí định giá
(ii)    Tỷ lệ giá trị thế chấp bất động sản/ giá trị thị trường của bất động sản
(iii)    Giá trị bất động sản thế chấp/ giá trị thanh lý bất động sản
(iv)    Giá trị bất động sản thế chấp/ Giá trị đánh giá lại

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Với các mục tiêu hoàn thiện định giá bất động sản thế chấp trong các ngân hàng thương mại Việt Nam, luận án cho rằng

(1) Cần phải có những thay đổi về quan điểm và nhận thức trong hoạt động định giá bất động sản thế chấp của các ngân hàng thương mại theo hướng coi đây là một hoạt động nhằm tạo tính thanh khoản cho hàng hóa bất động sản trên thị trường tài chính thứ cấp phát triển trong tương lai, để từ đó có những định hướng đúng đắn cho việc định giá bất động sản thế chấp;

(2) Cần xây dựng qui trình và phương pháp định giá thống nhất theo loại hình ngân hàng thương mại, cụ thể là đối với các ngân hàng thương mại cổ phần và các ngân hàng thương mại Nhà nước;

(3) Xây dựng tiêu chí đánh giá và điểm đánh giá của từng tiêu chí trong quá trình điều chỉnh các yếu tố so sánh nhằm khắc phục những hạn chế của phương pháp định giá so sánh; để tiết kiệm thời gian và chi phí trong định giá, các ngân hàng thương mại cần tiến hành xây dựng đơn giá đất thị trường. Đối với phương pháp chi phí cần qui định đơn giá xây dựng và thời gian khấu hao hợp lý cho từng loại công trình;

(4) Cần tạo điều kiện cho việc phát triển hoạt động thế chấp bất động sản, đặc biệt là sự phát triển của thị trường tài chính bất động sản.  

Nội dung của luận án xem tại đây.