NCS Ngô Tuấn Anh bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 18/01/2012, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Ngô Tuấn Anh, chuyên ngành Kinh tế lao động, với đề tài “Nghiên cứu chuyển đổi mô hình tổ chức từ mô hình làm việc các phòng ban độc lập sang mô hình theo nhóm làm việc đối với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam”.
Thứ tư, ngày 18/01/2012

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Nghiên cứu chuyển đổi mô hình tổ chức từ mô hình làm việc các phòng ban độc lập sang mô hình theo nhóm làm việc đối với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam.
Chuyên ngành: Kinh tế lao động.           
Mã số: 62.31.11.01
Nghiên cứu sinh: Ngô Tuấn Anh
Người hướng dẫn:  1. PGS.TS. Trần Xuân Cầu; 2. PGS.TS. Nguyễn Nam Phương.

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Từ nghiên cứu các vấn đề lý luận về cải cách mô hình tổ chức doanh nghiệp luận án đã đi đến khẳng định rằng xu hướng cải cách là giảm dần số lượng các cấp bậc, giảm bớt quyền lực của chuỗi mệnh lệnh chức năng của mô hình tổ chức theo phòng ban độc lập nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát nội bộ và đáp lại sự thay đổi nhanh chóng của môi trường bên ngoài thông qua việc hình thành các nhóm làm việc liên phòng ban. Mô hình mới này có ưu điểm là nâng cao tinh thần hợp tác, nâng cao khả năng sáng tạo của nhân viên, tận dụng tối ưu được các nguồn lực trong doanh nghiệp và tạo ra khả năng thích nghi nhanh chóng với những biến đổi của thị trường.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:

(1) Từ nghiên cứu thực trạng chuyển đổi sang mô hình tổ chức theo các nhóm làm việc liên phòng ban ở CMC, Tinh Vân và kết quả khảo sát, phỏng vấn cán bộ quản lý ở 50 doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam xoay quanh vấn đề mục tiêu và những ảnh hưởng của việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức theo các nhóm làm việc liên phòng ban, luận án đã đi đến khẳng định việc chuyển đổi này được ví như một cuộc “đại phẫu thuật” nhằm tạo ra một mô hình mới có tính tập trung, gọn nhẹ và đặc biệt có rất ít cấp bậc quản lý, gần gũi hơn với những thay đổi nhanh chóng của thị trường công nghệ thông tin và hướng tới mục đích cao nhất là nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, để chuyển đổi mô hình tổ chức doanh nghiệp thành công, nhất thiết cần phải xây dựng đề án tái cấu trúc. Khi xây dựng đề án tái cấu trúc mô hình tổ chức, cần có sự đánh giá lại một cách cơ bản doanh nghiệp để làm cơ sở cho thiết kế lại quy trình hoạt động sản xuất kinh doanh, với các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả chủ yếu là tài chính, chất lượng và hiệu năng. Việc thực hiện đề án tái cấu trúc mô hình tổ chức sẽ làm rõ các vấn đề cần quan tâm quanh 4 khía cạnh: chiến lược, quy trình kinh doanh, công nghệ, và con người.

(2) Luận án đề xuất một số khuyến nghị với những doanh nghiệp cần chuyển đổi sang mô hình tổ chức theo các nhóm làm việc liên phòng ban.

Thứ nhất, phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau: chuyển đổi phải hướng đến sự phát triển; đảm bảo tính hệ thống; tính kế thừa; kết hợp hài hòa về lợi ích; phải hướng đến mục tiêu nâng cao tính hiệu quả trong hoạt động của doanh nghiệp.

Thứ hai, để quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức doanh nghiệp diễn ra một cách thuận lợi và mang lại hiệu quả thiết thực, doanh nghiệp cần có hệ thống các giải pháp đồng bộ. Nhóm giải pháp về con người trong doanh nghiệp bao gồm: Xây dựng một chương trình giáo dục nhận thức cho người lao động trong doanh nghiệp; Tạo điều kiện cho người lao động trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển đổi mô hình tổ chức của doanh nghiệp; Hướng dẫn và khích lệ người lao động trong doanh nghiệp. Nhóm giải pháp về xây dựng môi trường làm việc trong doanh nghiệp bao gồm: Xây dựng một bầu không khí tin tưởng tại nơi làm việc của doanh nghiệp; Xây dựng một môi trường giao tiếp hiệu quả trong doanh nghiệp. Nhóm giải pháp về chia sẻ và liên kết thông tin trong doanh nghiệp bao gồm các giải pháp nhằm tạo ra khả năng liên kết trong doanh nghiệp (tạo ra khả năng liên kết giữa các nhóm trong doanh nghiệp; giữa doanh nghiệp và khách hàng); Xây dựng hệ thống trao đổi và phản hồi thông tin trong doanh nghiệp.

Nội dung luận án xem tại đây.