NCS Nguyễn Quốc Thắng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 25/01/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Nguyễn  Quốc  Thắng, chuyên ngành Kế toán, với đề tài “Tổ chức kế toán quản trị chi phí, giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp thuộc ngành giống cây trồng Việt Nam”.

Thứ bảy, ngày 25/12/2010

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Tổ chức kế toán quản trị chi phí, giá thành sản phẩm trong doanh nghiệp thuộc ngành giống cây trồng Việt Nam
Chuyên ngành: Kế toán, kiểm toán và phân tích           
Mã số: 62.34.30.01
Nghiên cứu sinh: NGUYỄN QUỐC THẮNG  
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. PHẠM THỊ GÁI    2. PGS.TS. NGUYỄN NĂNG PHÚC

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án nghiên cứu khả năng áp dụng triết lý quản trị chi phí dựa trên hoạt động (Activity based costing- ABC) và kế toán mục tiêu của những nước phát triển như Mỹ, Pháp đó là một trong những phương pháp quản trị chi phí và tính giá thành hiện đại đã được sử dụng rộng rãi trên thế giới, nhưng hầu như chưa áp dụng tại Việt Nam, để xây dựng hệ thống thông tin kế toán quản chi phí và tính giá thành sản phẩm hữu ích phục vụ cho quản trị doanh nghiệp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tổ chức kế toán quản trị và tính giá thành sản phẩm hiện đại kết hợp với hệ thống kế toán quản trị chi phí và tính giá thành truyền thống đã sử dụng trong các doanh nghiệp thuộc ngành giống cây trồng Việt Nam có tác dụng nâng cao khả năng xử lý và cung cấp thông tin trong việc ra quyết định ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Mô hình kết hợp này có thể sử dụng để tăng cường quản trị doanh nghiệp trong các doanh nghiệp thuộc ngành giống cây trồng Việt Nam trong thời gian tới.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Từ kết quả nghiên cứu và khảo sát, luận án đưa ra một số đề xuất tổ chức kế toán quản trị chi phí và tính giá thành sản phẩm nhằm tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp thuộc ngành giống cây trồng Việt Nam, bao gồm:

- Vận dụng các phương pháp hiện đại để tách chi phí hỗn hợp thành biến phí và định phí nhằm tăng cường kiểm soát chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

- Thiết lập hệ thống báo cáo kế toán quản trị mới phù hợp với đặc điểm kinh doanh của các doanh nghiệp thuộc ngành giống cây trồng Việt Nam, bổ sung cho hệ thống báo cáo kế toán tài chính hiện nay những chỉ tiêu quan trọng nhằm đánh giá chính xác hiệu quả sử dụng vốn đầu tư.

- Tổ chức mô hình kế toán quản trị chi phí và tính giá thành sản phẩm theo kiểu kết hợp ba bộ phận (bộ phận dự toán, bộ phận phân tích, bộ phận tư vấn và ra quyết định) nhằm tăng quyền tự chủ và trách nhiệm cao của từng bộ phận và cấp quản trị trong môi trường cạnh tranh toàn cầu hiện nay.  

Nội dung của luận án xem tại đây.