NCS Nguyễn Thị Bạch Tuyết bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 24/02/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Nguyễn Thị Bạch Tuyết, chuyên ngành Quản lý và Phân tích Thông tin Kinh tế, với đề tài “Tin học hoá quá trình quản lý hồ sơ tư vấn cho các công ty tư vấn Bộ Xây dựng”.
Thứ hai, ngày 24/01/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN             

Đề tài luận án: Tin học hoá quá trình quản lý hồ sơ tư vấn cho các công ty tư vấn Bộ Xây dựng
Chuyên ngành: Quản lý và Phân tích Thông tin Kinh tế             
Mã số: 62.34.40.01
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Bạch Tuyết  
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS Hàn Viết Thuận    2. TS Trần Thị Song Minh

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

- Luận án đã phân tích và phân biệt rõ ràng ý nghĩa và phạm vi của các khái niệm tin học hóa, tin học hoá quản lý, hệ thống thông tin (HTTT), HTTT tin học hoá và HTTT tin học hóa quản lý. Vấn đề này chưa từng được đặt ra trong các nghiên cứu trước đây.

- Luận án đã sử dụng phương pháp phân tích mối quan hệ biện chứng giữa các thành phần trong HTTT tin học hoá quản lý để chứng minh quan điểm phân chia các thành phần trong HTTT tin học hóa quản lý gồm con người, phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu và các thủ tục là logic và khoa học hơn các cách phân chia khác. Trong các nghiên cứu trước đây, các thành phần trong HTTT tin học hoá quản lý chỉ được liệt kê ra mà không được lý giải tại sao.

- Luận án khắc phục tính thiếu của các nghiên cứu trước đây về quy trình xây dựng HTTT tin học hoá quản lý. Trong các nghiên cứu trước đây, khi đưa ra các giai đoạn của quá trình này thường thiếu đi một hoặc một vài công việc như thiết kế phần cứng, thiết kế an toàn và bảo mật dữ liệu.

- Luận án bổ sung thêm ba tiêu thức để phân loại các lĩnh vực tư vấn xây dựng: (1) mức độ cung cấp dịch vụ tư vấn, (2) vai trò của tư vấn, (3) tiến trình thực hiện dự án xây dựng.

Những đóng góp mới về mặt thực tiễn được rút ra từ kết quả nghiên cứu của luận án

- Qua khảo sát, nghiên cứu quy trình tạo và quản lý hồ sơ tư vấn tại 6 công ty tư vấn thuộc Bộ Xây dựng, luận án đã đề xuất một quy trình chung cho tất cả các công ty tư vấn xây dựng gồm 5 giai đoạn: (1) tìm kiếm, tiếp thị, đấu thầu, (2) thương thảo, thoả thuận, xem xét và ký kết hợp đồng, (3) triển khai và thực hiện hợp đồng, (4) bàn giao hoàn thiện hồ sơ tư vấn, (5) quyết toán và kết thúc công trình.  

- Luận án đề xuất quy trình xây dựng HTTT tin học hóa quản lý hồ sơ (framework) chuyên biệt cho lĩnh vực tư vấn xây dựng tại Việt Nam gồm 5 giai đoạn: (1) khảo sát thực tế và lập kế hoạch xây dựng HTTT tin học hoá quản lý hồ sơ tư vấn xây dựng, (2) phân tích hệ thống, (3) thiết kế hệ thống, (4) triển khai hệ thống, (5) đưa hệ thống vào sử dụng.  

- Luận án đề xuất quy trình tin học hoá quản lý hồ sơ tư vấn cho các công ty tư vấn Bộ Xây dựng trên ba khía cạnh: tổ chức, nghiệp vụ và công nghệ. Về mặt tổ chức: (1) đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, phải có một Phó Giám đốc kiêm phụ trách công nghệ thông tin, các dịch vụ công nghệ thông tin nên thuê ngoài trọn gói, (2) đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, mỗi doanh nghiệp phải có một CIO và một bộ phận chuyên trách về công nghệ thông tin. Về mặt nghiệp vụ, luận án đề xuất tổ chức quản lý hồ sơ tư vấn xây dựng theo từng loại hình tư vấn và theo tiến trình thời gian thực hiện dự án xây dựng. Về mặt công nghệ: luận án đưa ra mô hình kiến trúc dữ liệu gồm cả 3 loại: có cấu trúc, phi cấu trúc và siêu dữ liệu; và kiến trúc kỹ thuật dựa trên lập trình web với 3 tầng xử lý: tầng dữ liệu, tầng nghiệp vụ và tầng giao diện - ứng dụng và dịch vụ web.

- Luận án xây dựng hoàn chỉnh một phần mềm phục vụ cho công tác quản lý, khai thác thông tin tư vấn xây dựng. Phần mềm được xây dựng chạy trên hệ thống mạng với cấu trúc Client/Server bằng công nghệ .NET.

Nội dung của luận án xem tại đây.