NCS Nguyễn Thị Bình bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 09h00 ngày 08/12/2012 tại P401 Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Bình, chuyên ngành Kinh tế chính trị, với đề tài "Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách trong ngành giao thông vận tải Việt Nam".
Thứ bảy, ngày 08/12/2012

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách trong ngành giao thông vận tải Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế chính trị           
Mã số: 62.31.01.01
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Bình           
Người hướng dẫn: 1. GS.TS Mai Ngọc Cường          2. PGS.TS Đinh Văn Nhã .

Những đóng góp mới về mặt học thuật và lý luận

(1) Trong Luận án đưa ra cách tiếp cận mới về quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước theo năm khâu của quá trình đầu tư xây dựng cơ bản, bao gồm quản lý nhà nước trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch; lập, thẩm định, phê duyệt dự án; triển khai các dự án; nghiệm thu, thẩm định chất lượng, bàn giao công trình; và thanh quyết toán. Các nội dung này được nghiên cứu có tính đến sự tác động của các yếu tố môi trường luật pháp, cơ chế chính sách, tổ chức quản lý, năng lực bộ máy và thanh tra, kiểm tra giám sát đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải.

(2) Năm khâu quản lý và bốn nhóm nhân tố ảnh hưởng trên đây được tác giả chọn làm khung nghiên cứu thống nhất trong suốt các chương từ nghiên cứu lý luận đến phân tích thực tiễn cũng như khuyến nghị phương hướng và giải pháp hoàn thiện.

(3) Luận án đã xây dựng các chuẩn (yêu cầu) của quá trình đầu tư xây dựng cơ bản là quy hoạch, kế hoạch; lập, thẩm định, phê duyệt dự án; triển khai các dự án; nghiệm thu, thẩm định chất lượng, bàn giao công trình; và thanh quyết toán, được nghiên cứu dưới sự tác động của các yếu tố môi trường luật pháp, cơ chế chính sách, tổ chức quản lý, năng lực bộ máy và thanh tra, kiểm tra giám sát đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải để đánh giá một cách một cách cụ thể, rõ ràng những mặt đạt được và chưa đạt được của quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải.

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu của luận án

(1) Nghiên cứu thực trạng quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải Việt Nam hiện nay, luận án chỉ rõ tình trạng phân tán, dàn trải, sai phạm và kém hiệu quả của không ít dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải; Việc bố trí kế hoạch đầu tư hàng năm cho các dự án không theo sát mục tiêu và định hướng của chiến lược, của kế hoạch 5 năm; Công tác khảo sát địa chất, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công còn nhiều sai sót, không phù hợp với thực tế; Khâu kiểm tra, giám sát và nghiệm thu chưa tổ chức chặt chẽ làm thất thoát lớn, tình trạng lãng phí và nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản xảy ra  phổ biến và ở mức đáng báo động đang làm giảm hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải. 

(2) Đưa ra các phương hướng hoàn thiện quản lý nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải Việt Nam. Luận án nhấn mạnh tới hoàn thiện quản lý các khâu đấu thầu, triển khai thực hiện và thanh quyết toán vốn theo đúng tiến độ đảm bảo yêu cầu chất lượng, thời gian và chi phí; Xác định đúng danh mục dự án đầu tư trọng điểm, quyết định không đầu tư tràn lan, khi chưa xác định được nguồn vốn để hoàn thành dự án; Phân định cụ thể trách nhiệm của từng chủ thể tham gia thực hiện dự án; phát huy vai trò giám sát cộng đồng dân cư và xã hội trong quản lý Nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước của ngành giao thông vận tải Việt nam.

(3) Đề xuất các giải pháp có cơ sở lý luận và thực tiễn để hoàn thiện quản lý Nhà nước đối với đầu tư xây dựng cơ bản từ vốn ngân sách nhà nước trong ngành giao thông vận tải Việt Nam: Luận án đề xuất các giải pháp về xây dựng phương thức ban hành luật và các văn bản hướng dẫn; Sớm ban hành luật quy hoạch; ban hành hệ thống định mức tư vấn đầu tư xây dựng để các công trình xây dựng chuyên ngành đều đảm bảo có định mức để quản lý; Luận án nhấn mạnh tới việc ban hành các chế tài; đồng thời đề xuất giải pháp nâng cao trình độ năng lực và phẩm chất của các chủ thể tham gia là: chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu .
 

Nội dung của luận án xem tại đây.

----------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Topic: Improving state management of investment in basic construction from state budget in transport and communication sector of Vietnam
Major: Political economy               
Code: 62.31.01.01
Postgraduate student: Nguyen Thi Binh      
Instructor: 1. Asso. Prof. Mai Ngoc Cuong          2. Asso. Prof. Dr. Dinh Van Nha .

New contributions in terms of academy and literature

(1) The thesis provides a new approach to state management of investment in basic construction from state budget according to five stages of investment in basic construction process, including state management in making master plan, planning; making, assessing, approving projects; implementing projects; accepting, appraising quality, handing over projects; and making payment and settlement. These contents are studied taking into account impacts of legal environment, policy mechanism, management organization, apparatus competence and inspection, supervision of investment in basic construction from state budget in transport and communication sector.

(2) Five stages of management and 4 groups of influence factors mentioned above are chosen by the author as consistent framework of programmes from literature review to practical analysis as well as recommendations for solutions and directions to improvement.

(3) The thesis has developed standards (requirements) of investment in basic construction process, namely planning; making, assessing, approving projects; implementing projects; accepting, appraising quality, handing over projects; and making payment and settlement, which are studied under the impacts of legal environment, policy mechanism, management organization, apparatus competence and inspection, supervision of investment in basic construction from state budget in transport and communication sector to evaluate specifically and clearly strengths and weaknesses of state management of investment in basic construction from state budget in transport and communication sector.

New recommendations made from findings of the thesis

(1) Studying the actual situation of state management of investment in basic construction from state budget in transport and communication sector in Vietnam at present, the thesis points out the diversion, dispersion, derogation and inefficiency of lots of investment in basic construction projects from state budget in transport and communication sector; The annual allocation of investment plans for projects does not follow objectives and orientation of the strategy, of five-year plan; The geological survey, technical design, construction drawing design are still defective, unsuitable to the reality; The inspection, supervision and acceptance are not organized closely, causing loss, waste and bad debt of investment capital in basic construction are popular and at alarming level, reducing validity and effectiveness of state management of investment in basic construction from state budget in transport and communication sector.

(2) Suggesting solutions to improving state management of investment in basic construction from state budget in transport and communication in Vietnam. The thesis focuses on improving the management of bid, implementation and payment of capital according to the schedule in order to meet requirements for quality, time and expense; Identifying the list of key investment projects, deciding not to make extensive investments, when funds for project completion have not been determined; Specifically determining responsibilities of each participant in the project; upholding the role of community and society supervision in state management for investment in basic construction projects from state budget in transport and communication sector in Vietnam.

(3) Recommending solutions based on literature and practice to improving state management of investment in basic construction from state budget in transport and communication in Vietnam: The thesis recommends solutions to building methods of enacting laws and instruction documents; Enacting planning law soon; enacting the system of consulting norms for investment in basic construction so that special purpose construction projects have norms for management; The thesis emphasizes the enactment of sanctions; at the same time, recommends solutions to improving competence and quality of participants: owner, consultant and contractor.