NCS Trần Quang Nam bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 13/10/2010, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Trần Quang Nam, chuyên ngành Kinh tế chính trị, với đề tài “Cơ sở khoa học hoàn thiện chính sách nhà nước đối với kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FIE) ở Việt Nam”.

Thứ tư, ngày 13/10/2010

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Cơ sở khoa học hoàn thiện chính sách nhà nước đối với kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FIE) ở Việt Nam.
Chuyên ngành: Kinh tế chính trị                
Mã số: 62.31.01.01
Người hướng dẫn: PGS.TS. Đặng Văn Thắng; PGS.TS. Phạm Thành Dung

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án nghiên cứu mối quan hệ biện chứng giữa chính sách nhà nước và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (FIE), đã chỉ ra rằng hoàn thiện chính sách trên cơ sở khoa học có tác động tích cực đến tăng trưởng và phát triển bền vững.

Luận án đề xuất cơ sở khoa học để hoàn thiện chính sách nhà nước đối với kinh tế có vốn FDI trên phương diện tăng trưởng và phát triển bền vững bao gồm (1) các quy luật khách quan của kinh tế thị trường, (2) chiến lược phát triển kinh tế của đất nước trong từng giai đoạn, (3) sự hài hoà lợi ích của các chủ thể kinh tế, (4) trình độ phát triển và nhu cầu của nền kinh tế trong chuỗi sản xuất giá trị toàn cầu, (5) tính lịch sử và sự thích ứng của chính sách, (6) toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững, luận án đưa ra:

-  Hệ thống các tiêu chí đánh giá chính sách đối với kinh tế có vốn FDI để xem xét mức độ phù hợp, hiệu quả của chính sách, gồm các nhóm tiêu chí nghiên cứu tác động của kinh tế có vốn FDI đến tăng trưởng và thay đổi cơ cấu kinh tế; đến việc làm, thu nhập và an sinh xã hội; đến môi trường sinh thái.

- Các đề xuất hoàn thiện chính sách đối với kinh tế có vốn FDI theo hướng tăng trưởng và phát triển bền vững, đảm bảo giải quyết vấn đề xã hội và môi trường sinh thái, bao gồm:

1. Thu hút FDI vào khai thác tiềm năng lợi thế, gắn với quy hoạch chiến lược phát triển ngành và phát triển vùng kinh tế của đất nước

2. Tăng cường giám sát thực hiện chính sách tiền lương, thu nhập và an sinh xã hội cho người lao động làm việc trong khu vực kinh tế có vốn FDI.

3. Đảm bảo chiến lược cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng hiện đại, phù hợp với nhu cầu của thị trường quốc tế, có tính cạnh tranh và khả năng kết nối cao với mạng kinh doanh toàn cầu; nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên và bảo bệ môi trường sinh thái đất nước.

Cơ sở khoa học và sự cần thiết hoàn thiện chính sách luận án đưa ra có thể vận dụng để nhận diện lại chính sách nhà nước đối với kinh tế có vốn FIE của Việt Nam.

Nội dung của luận án xem tại đây.