NCS Trịnh Duy Huyền bảo vệ luận án tiến sĩ

Ngày 29/02/2012, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Trịnh Duy Huyền, chuyên ngành Kinh tế lao động, với đề tài “Hoàn thiện phương thức trả lương linh hoạt cho người lao động chuyên môn kỹ thuật cao trong ngành Dầu khí Việt Nam”.
Thứ tư, ngày 29/02/2012

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Hoàn thiện phương thức trả lương linh hoạt cho người lao động chuyên môn kỹ thuật cao trong ngành Dầu khí Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế lao động                       
Mã số: 62.31.11.01
Nghiên cứu sinh: TRỊNH DUY HUYỀN     
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. MAI QUỐC CHÁNH     2. PGS.TS. TRẦN THỊ THU

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Luận án đã giới thiệu khái niệm mới về phương thức trả lương linh hoạt tương thích với đặc điểm của tổ chức lao động linh hoạt, căn cứ vào khả năng tài chính của doanh nghiệp, đặc điểm nguồn nhân lực và những yêu cầu từ thực tế sản xuất kinh doanh. Luận án cũng phân tích và nêu rõ đặc trưng của phương thức trả lương linh hoạt, phân biệt với trả lương truyền thống, thể hiện ở 6 điểm :

1. Định mức, đơn giá, mức lương về cơ bản dựa trên những thỏa thuận, sự nhất trí giữa người sử dụng lao động và người lao động.

2. Phương thức trả lương linh hoạt có xu hướng làm tăng chi phí cận biên về lao động trong phạm vi hẹp. Vì vậy phương thức trả lương linh hoạt không thể là phương thức trả lương cho mọi loại lao động.

3. Khả năng tài chính của doanh nghiệp và lợi thế sơ sánh từ kết quả thực hiện công việc do áp dụng phương thức trả lương linh hoạt mang lại sẽ quy định phạm vi và thời gian áp dụng.

4. Phương thức trả lương linh hoạt không phải là kiểu trả lương tùy tiện.

5. Phương thức trả lương linh hoạt có vai trò to lớn tác động tích cực trở lại với thị trường lao động, điều tiết cung cầu và hướng dẫn thông tin cho loại lao động có chất lượng cao.

6. Phương thức trả lương linh hoạt gắn liền với giải pháp về quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực khan hiếm, hạn chế đến mức thấp nhất những chi phí có thể nẩy sinh do sự mất cân bằng trên thị trường lao động.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

Lao động chuyên môn kỹ thuật cao của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là loại nguồn lực khan hiếm. Biểu hiện của tính khan hiếm là giá thuê nhân lực trên thị trường lao động quốc tế, khu vực và nội địa đều rất cao. Để đạt được hai mục tiêu: thuê đủ số lao động theo yêu cầu của doanh nghiệp và “giữ chân” loại lao động này gắn bó với doanh nghiệp, luận án đã đề xuất việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt chú trọng các giải pháp có tính tiên quyết đó là tập trung vào các điều kiện thực hiện phương thức trả lương linh hoạt: điều kiện về pháp lý; điều kiện về tài chính, đồng thời ưu tiên giải pháp có tính đột phá: tính toán tiền lương linh hoạt và lựa chọn phương thức trả lương linh hoạt.

Nội dung của luận án xem tại đây.