Nghiên cứu sinh Giao Thị Hoàng Yến bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Ảnh hưởng của giáo dục khởi nghiệp đến ý định khởi nghiệp theo hướng bền vững của sinh viên Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế phát triển Mã số: 9310105
Nghiên cứu sinh: Giao Thị Hoàng Yến Mã NCS: NCS38.021PT
Người hướng dẫn: GS. TS. Ngô Thắng Lợi
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, Luận án có những đóng góp mới về mặt học thuật như sau:
Về mặt lý luận: Luận án là công trình đầu tiên sử dụng lý thuyết các giai đoạn của tư duy hành động để xây dựng mô hình nghiên cứu mới kiểm định tác động của những động lực nội tại và kỹ năng của sinh viên đến ý định khởi nghiệp của sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho phép khẳng định, các chương trình giáo dục khởi nghiệp nào truyền tải được những động lực nội tại tích cực và trang bị hiệu quả những kỹ năng cơ bản thì sẽ giúp sinh viên hình thành và hun đúc ý định, quyết tâm khởi nghiệp một cách bền vững.
Về mặt thực nghiệm,
1. Luận án đã xây dựng được mô hình nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của giáo dục khởi nghiệp tới ý định khởi nghiệp theo hướng bền vững của sinh viên Việt Nam, Trong đó, mô hình đã xác định động lực nội tại, kỹ năng, thái độ là biến trung gian giúp giáo dục khởi nghiệp có tác động tích cực đến ý định khởi nghiệp của sinh viên theo hướng bền vững.
2. Bằng việc bổ sung thêm các nhân tố biến điều tiết số năm học, quê quán và độ cởi mở trong mô hình nghiên cứu, Luận án đã tìm ra sự khác biệt theo vùng (nông thôn/thành thị) trong tác động của chương trình giáo dục khởi nghiệp đến động lực nội tại và các kỹ năng, từ đó có tác động khác biệt đến ý định khởi nghiệp của sinh viên.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu của luận án
(1) Kết quả phân tích mô hình nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của giáo dục khởi nghiệp tới ý định khởi nghiệp theo hướng bền vững của sinh viên Việt Nam.
(2) Kết quả phân tích vai trò trung gian cho thấy, hai biến trung gian có vai trò mạnh nhất đến ý định khởi nghiệp của sinh viên là biến động lực nội tại và kỹ năng tư duy phản biện. Phát hiện này là gợi ý quan trọng trong xây dựng chương trình đào tạo khởi nghiệp hợp lý, trong đó chú trọng đến việc truyền cảm hứng để thúc đẩy tối đa động lực nội tại trong sinh viên, đồng thời hoàn thiện kỹ năng tư duy phản biện.
(3) Tác động khác biệt giữa thành thị và nông thôn cho phép gợi ý các chương trình giáo dục khởi nghiệp cần được thiết kế linh hoạt, phù hợp với các đối tượng sinh viện ở những khu vực khác nhau trong nền kinh tế. Đây là một phát hiện mới, vì lâu nay các chương trình đào tạo khởi nghiệp thường được xây dựng theo cùng một khuôn mẫu theo kiểu “một cỡ vừa cho tất cả”.
------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Thesis topic: The impact of entrepreneurship education on the sustainable start-up intentions of Vietnamese students
Specialization: Development Economics Code: 9310105
PhD Candidate: Giao Thi Hoang Yen PhD Id: NCS38.021PT
Instructor: Prof.Dr. Ngo Thang Loi
Educational institution: National Economics University
New scholarly, theoretical contributions
On the basis of theoretical and practical research, the thesis makes the following scholarly contributions:
Theoretically: The thesis is the first to use the theory of stages of action thinking to build new research models that examine the impact of intrinsic motivations and skills of students. student to student entrepreneurship intentions. The research results allow to confirm which start-up education programs convey positive internal motivations and equip Effective basic skills will help students form and mold their intentions and determination to start a business in a sustainable way.
Empirically,
1. The thesis has built a research model to assess the impact of entrepreneurship education on the intention of Vietnamese students to start a sustainable business , In particular, the model has identified intrinsic motivations, skills, and attitudes as intermediate variables that help entrepreneurship education have a positive impact on students' intention to start a business in a sustainable way.
2. By adding variables governing the number of years of study, hometown, and openness in the research model, the thesis found regional differences (rural/urban) in the impact of entrepreneurship education on intrinsic motivation and skills, which in turn has an impact different to students ' entrepreneurial intentions.
New findings and proposals drawn from the research results of the thesis
(1) The results of the analysis of the research model show the positive impact of entrepreneurship education on the intention of Vietnamese students to start a sustainable business.
(2) The results of the intermediate role analysis show that the two intermediate variables that play the strongest role in students' entrepreneurial intentions are internal motivation fluctuations and critical thinking skills. This finding is an important suggestion in building a reasonable entrepreneurship training program, which focuses on inspiring to maximize internal motivation in students, while improving critical thinking skills.
(3) The differential impact between urban and rural areas allows for the suggestion that entrepreneurship education programs should be designed flexibly, tailore to the partners. students in different parts of the economy. This is a new finding, as start-up training programs have long been built in the same " one-size-fits-all" fashion. just for all."