Nghiên cứu sinh Lê Quang Hiếu bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 9h00 ngày 18/09/2015 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Lê Quang Hiếu, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Marketing), với đề tài "Các công cụ marketing dịch vụ giáo dục đại học của trường đại học địa phương (ĐHĐP) tại Việt Nam".
Thứ sáu, ngày 18/09/2015

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luậnán: Các công cụ marketing dịch vụ giáo dục đại học của trường đại học địa phương (ĐHĐP) tại Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Marketing) Mãsố: 62.34.01.02
Nghiên cứu sinh:  Lê Quang Hiếu
Người hướng dẫn: 1. GS.TS. Trần Minh Đạo 2. PGS.TS. Vũ Huy Thông
 
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
 
1. Luận án xây dựng khái niệm “Trường đại học địa phương (ĐHĐP) ở Việt Nam” chung cho các trường đại học do địa phương quản lý và chỉ rõ những đặc trưng cơ bản, cũng như tiêu chí để nhận dạng một trường ĐHĐP ở Việt Nam.
 
2. Luận án chứng minh tầm quan trọng của trường ĐHĐP trong việc đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng theonhucầuxãhộiđặcthùcủa mỗi địa phương.
 
3. Luận án đã chỉ ra các căn cứ khoa học khẳng định sự dịch chuyển và vận dụng marketing dịch vụ vào lĩnh vực GDĐHvà các trường ĐHĐP ở Việt Nam là một tất yếu trong bối cảnh hiện nay.
 
4. Luận án chỉ ra sựảnh hưởng từ các công cụ marketing dịch vụ GDDH của trường ĐHĐPđến“Quyết định của người học khi lựa chọn đăng ký dự thi và/hoặc theo học tại trường ĐHĐP” và “Tâm lý của phụ huynh khi tư vấn cho con/em mình lựa chọn đăng ký dự thi và/hoặc theo học tại trường ĐHĐP”.
 
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu của luận án
 
1. Thông qua việc phân tích thực trạng cáccôngcụmarketing dịch vụ GDĐH,luậnánđãkhẳngđịnh, các trường ĐHĐP ở Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều nỗ lực nhằm nâng cao khảnăng cung ứng dịch vụ GDĐH, đồngthờipháthiệncònnhiềumặt các công cụ marketing dịch vụ GDĐH chưa đem lại sự hài lòng cao cho các bên liên quan trực tiếp là sinh viên, phụ huynh và đơn vị sử dụng lao động địa phương.   
 
2. Luận án đề xuất 3 nhóm giải pháp hoàn thiện việc vận dụng triết lý marketing vào GDĐH và các công cụ marketing dịch vụ GDDH nhằm tăng khả năng cung ứng dịch vụ GDĐH của trường ĐHĐP ở Việt Nam gồm:
 
- Giải pháp hoàn thiện vận dụng lý thuyết marketing dịch vụ GDDH tại các trường ĐHĐP ở Việt Nam (Truyền thông tinh thần marketing trong cung ứng dịch vụ GDDH cho tất cả các cá nhân, đơn vị tham gia vào quá trình cung ứng dịch vụ GDDH; Xác định đúng khách hàng mục tiêu và nhu cầu của khách hàng mục tiêu).
 
- Giải pháp hoàn thiện các công cụ marketing dịch vụ GDĐH (Đa dạng hóa và đổi mới chương trình/ dịch vụ GDĐH theo hướng phát huy năng lực người học và đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương; Phát huy lợi thế của công cụ giá trong cung ứng dịch vụ GDĐH; Đa dạng hóa các hình thức cung ứng dịch vụ GDĐH; Đổi mới và tăng cường hoạt động truyền thông đến các bên liên quan và cộng đồng địa phương; Nâng cao chất lượng giảng viên và hệ thống cán bộ nhân viên hỗ trợ công tác giảng dạy; Đổi mới quá trình cung ứng dịch vụ GDDH; Đầu tư cơ sở vật chất và hệ thống phục vụ học tập có trọng điểm và mang tính đặc thù của trường ĐHĐP). 
 
- Các giải pháp hỗ trợ (Tác động và khai thác có hiệu quả chính sách công theo hướng có lợi nhất cho sự phát triển của trường đại học địa phương; Đa dạng hóa các nguồn thu tài chính; Xây dựng cơ chế hợp tác với các trường đại học có uy tín trong và ngoài nước để nâng cao vị thế của trường ĐHĐP).
 
Nội dung của luận án xem tại đây.
 
--------------
 
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
 
Thesis title: Marketing tools for higher education service of local universities in Vietnam
Major: Business Administration (Marketing)
Code: 62.34.01.02
PhD Student: Lê Quang Hiếu
Primary Supervisors:1. Prof, PhD. Trần Minh Đạo 2. A/prof, PhD.VũHuyThông
 
Theoretical contributions
 
1. The thesis established the concept "Local university in Vietnam" regarding the universities which are now under supervision of local government. It also indicated clearly the characteristics and criteria to clarify a local university in Vietnam.
 
2. The thesis proved the importance of local university in training and providing qualified human resource according to different demands of local society.
 
3. This research also presented the scientific evidences which affirmed that the application of service marketing tools in higher education in general and at local universities in particular is necessary at present context.
 
4. The thesis clarified the influences from the service marketing tools for higher education to "The learners decision of which university they select to take entrance exam and/or study" and "Psychology of parents who consult their children if they should register for local university to take the entrance exam and/or study"
 
Practical contributions
 
1. By analyzing the facts of service marketing tools for higher education, this study affirmed that local universities in Vietnam have constantly tried to improve their abilities of providing service to higher education. At the same time the thesis found that there are many shortfalls through which service marketing for higher education has not provided students, parents and employers with satisfaction.
 
2. The thesis proposed three solutions for applying marketing theory and service marketing tools into higher education in order to improve the service supply for higher education and local university:
 
- The solution to complete applying philosophy and marketing tools for higher education services at local university in Vietnam (Popularize the attitude of marketing in service supply for higher education to every individuals and organizations who take part in the process of service supply for higher education. It also testifies the target customers as well as their needs.
 
- The solution to complete service marketing tools for higher education (Diversification and renovation of syllabus/ service for higher education in accordance with learners abilities to meet the requirement of local human resource demand; developing the advantages of service supply for higher education; renovating and improving the qualification of lecturers and other staffs who may involve in teaching process; investment of materials and infrastructures to support studying and training at local university)
 
- The supportive solutions (involve and use up public policies effectively that best benefit local universities; diversify financial resources; establish policy of cooperation with well-recognized universities in and outside the country in order to expand the local universitys positioning)