Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hồng Minh bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h30 ngày 22/12/2016 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Hồng Minh, chuyên ngành Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý), với đề tài "Quản lý Nhà nước đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công- tư trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam".
Thứ năm, ngày 22/12/2016

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN 

Đề tài luận án: Quản lý Nhà nước đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công- tư trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ Việt Nam
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Khoa học quản lý) Mã số: 62340410
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Hồng Minh
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Huyền 2. TS. Phạm Vũ Thắng


Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận   

1. Dựa trên lý thuyết quản lý hành chính của Fayol, H. (2013) trong đó phân tách các yếu tố của quá trình quản lý thành các chức năng tương đối độc lập, luận án xác định được nội dung quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công- tư (PPP) trong xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ gồm: hoạch định phát triển dự án PPP, xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách, quy định và pháp luật cho dự án PPP, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với dự án PPP, giám sát và đánh giá dự án PPP.     

2. Luận án đã chỉ ra được các nhóm yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước đối với dự án PPP đường bộ, bao gồm: quan điểm về vai trò của nhà nước, năng lực cán bộ quản lý nhà nước, năng lực thể chế của nhà nước (nhóm các yếu tố thuộc về nhà nước); xu thế phát triển của thế giới, trình độ phát triển kinh tế- xã hội đất nước, môi trường chính trị, pháp lý, trình độ phát triển và năng lực của khu vực tư nhân (nhóm các yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài). Trong các yếu tố trên, tác giả đã phân tích được đặc thù của khu vực tư nhân vừa là đối tượng của quản lý nhà nước, đồng thời có tác động trở lại quản lý nhà nước đối với dự án PPP đường bộ. 

3. Dựa vào các tiêu chí đánh giá hệ thống quản lý công của S.Chiavo Campo và P.S.A.Sundaram (2007), luận án cụ thể hóa các tiêu chí chung thành tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước đối với dự án PPP đường bộ là: tính hiệu lực (gồm bốn tiêu chí), tính hiệu quả (ba tiêu chí), tính phù hợp (bốn tiêu chí), tính bền vững (bốn tiêu chí).  

Những đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu 

1. Kết quả nghiên cứu của luận án cho thấy chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dự án PPP đường bộ là một phần của chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển hạ tầng đường bộ, phát triển giao thông vận tải và phát triển kinh tế- xã hội. Vì vậy, Nhà nước không nên xây dựng chiến lược riêng cho dự án PPP đường bộ, nhưng cần xác định rõ ràng định hướng chiến lược phát triển dự án PPP đường bộ trong hệ thống chiến lược, quy hoạch, kế hoạch giao thông vận tải và giao thông đường bộ Việt Nam. 

2. Nghiên cứu đặc điểm dự án PPP đường bộ cho thấy sự khác biệt so với hình thức đầu tư truyền thống, thời gian hoàn vốn dài, mức độ rủi ro cao. Do đó, Nhà nước cần có quy định xúc tiến đầu tư riêng cho dự án PPP đường bộ, chính sách tài chính đối với dự án PPP đường bộ cần xác định rõ ưu đãi mà các dự án đầu tư truyền thống không được tiếp cận, quy định về ưu đãi tài chính cần đầy đủ cho suốt vòng đời dự án.   

3. Để đạt được mục tiêu chính sách môi trường đối với dự án PPP đường bộ Việt Nam, góp phần bảo vệ hệ sinh thái đường bộ bền vững, yếu tố môi trường cần được đảm bảo tuân thủ trong suốt quá trình dự án. Cần có quy định về môi trường trong giai đoạn khai thác, vận hành công trình; đưa yếu tố môi trường là một trong các tiêu chí lựa chọn nhà thầu trong giai đoạn vận hành.   

4. Các bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh và đơn vị được ủy quyền vừa có vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, vừa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hai chức năng này cần được tách biệt rõ ràng trong quản lý nhà nước đối với dự án PPP.

5. Giám sát và đánh giá theo định hướng kết quả cuối cùng là phù hợp đối với dự án PPP đường bộ, vì vậy cần thiết lập hệ thống giám sát và đánh giá dựa trên kết quả đối với dự án PPP đường bộ, đảm bảo sự bình đẳng trong quyền được giám sát và đánh giá giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền với nhà đầu tư tư nhân, tăng cường sự giám sát của nhà tài trợ, nhà đầu tư, nhà thầu và giám sát của cộng đồng.

Nội dung của luận án xem tại đây.

--------------

CONTRIBUTIONS OF THE THESIS 

Thesis topic: State management for investment projects in the form of public-private partnership (PPP) in road infrastructure construction in Vietnam
Major: Economics Management (Management Science) Code: 62340410
PhD Candidate: Nguyen Thi Hong Minh
Instructors: 1. Assoc. Prof. Dr. Nguyen Thi Ngoc Huyen 2. Dr. Pham Vu Thang

Theoretical contributions:

1. This thesis, based on the administration management theory by Fayol, H. (2013) which divides management process into relatively independent functions, identifies the contents of state management for investment projects in the form of public-private partnership (PPP) in road infrastructure construction including planning for PPP projects development, making and implementing policies, regulations and legislation for PPP projects, organizing for state management for PPP projects, and monitoring and evaluating PPP projects.

2. The thesis investigates the factors affecting the state management for PPP road projects, including: the views of the role of the state, the capacity of state officials, institutional capacity of the state (factor group from the state side), global development trends, the country’s socio-economic development level, the political and legal environment, and the development level and capacity of the private sector (factor group from external environment side). With reference to the above factors, the author analyzes the characteristics of the private sector as an object of the state management. The private sector also has an adverse effect to State management for PPP road projects.

3. Based on the evaluation criteria for public management by S.Chiavo Campo and P.S.A.Sundaram (2007), the thesis specifies evaluation criteria for state management for PPP road projects including: effectiveness (4 criteria), efficiency (3 criteria), relevance (4 criteria), and sustainability (4 criteria).

Suggestions from the research:

1. The thesis results show that the strategy and plans for PPP road projects is a part of the strategies and plans for and socio- economic development. Therefore, the State should not develop a separate strategy for PPP road projects, but clearly defines strategic direction for PPP road projects integrated in Vietnamese road infrastructure and transportation strategies and plans. 

2. Research in relation to the characteristics of PPP road projects shows the difference compared to traditional forms of investment, the long repayment period and high risk level. Therefore, the State should make separate regulations for the promotion of PPP road projects; Financial policies for PPP road projects should clearly identify the incentives that traditional investment projects do not have access; Regulations on financial incentives should cover throughout the project life cycle. 

3. To achieve the objectives of environmental policies for PPP road projects in Vietnam and protect the road’s sustainable ecosystem, environmental regulations need to be complied with throughout the project life cycle. There should be environmental regulations for the project operation phase; and the environment factor should be a criterion for the selection of contractors in the operation phase.  

4. The ministries and provincial Peoples Committees and their authorized units have served as State management agencies, and at the same time, as State authorities. These two functions should be clearly separated in the state management for PPP projects.  

5.  Results-based monitoring and evaluation is relevant to PPP road projects, so that it is necessary to set up a results-based monitoring and evaluation system for PPP road projects, ensuring equality in  monitoring and evaluation of the State authorities, the private investors, strengthening the supervision of sponsors, investors, contractors, and the community.