Viện Đào tạo Sau đại học - ĐH KTQD

Nghiên cứu sinh Bùi Đức Dũng bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 9h00 ngày 17/11/2024 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Bùi Đức Dũng, chuyên ngành Khoa học quản lý, với đề tài "Bất cân xứng thông tin về chương trình đào tạo đại học giữa các bên liên quan: Nghiên cứu trường hợp các trường đại học công lập tự chủ ở Việt Nam".
Thứ hai, ngày 14/10/2024

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Bất cân xứng thông tin về chương trình đào tạo đại học giữa các bên liên quan: Nghiên cứu trường hợp các trường đại học công lập tự chủ ở Việt Nam
Chuyên ngành: Khoa học quản lý                    Mã số: 9310110
Nghiên cứu sinh: Bùi Đức Dũng                        Mã NCS: NCS38.107QL
Người hướng dẫn: GS.TS Trần Thị Vân Hoa
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

1. Luận án dựa trên 2 lý thuyết để xây dựng nội hàm về bất cân xứng thông tin (BCX TT) giữa các bên liên quan (BLQ) về chương trình đào tạo đại học (CTĐT ĐH), cụ thể: (i) Lý thuyết các BLQ của Freeman (1984) và các nghiên cứu của Amaral và Magalhães (2002), Marić (2013), Nguyễn Văn Đường (2014), Slaba (2015), và Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021) về BLQ đến CTĐT. Trên cơ sở đó, luận án đã thảo luận vai trò của các BLQ đến xây dựng CTĐT ĐH. (ii) Lý thuyết BCXTT của Akerlof (1970) và nghiên cứu của Joseph Stiglitz (2001) và Joseph và cộng sự (2010) về đặc điểm của BCX TT. Do đó, nội hàm của BCXTT trong CTĐT ĐH giữa các BLQ được luận án tiếp cận theo 2 nội dung: Một là, BCX trong nội dung thông tin, bao gồm cả tính đầy đủ và tính cập nhật của thông tin. Hai là, BCX trong hình thức cung cấp thông tin. 
2. Luận án dựa trên mô hình 5 khoảng cách của Parasuraman và cộng sự (1985) và nghiên cứu của Philip Kotler (2021) về sự hài lòng của khách hàng để đưa ra hai nhóm tiêu chí đánh giá sự BCX thông tin trong CTĐT ĐH giữa các BLQ: Thứ nhất, BCX giữa nhu cầu và khả năng tiếp cận thông tin của các BLQ. Thứ hai, sự hài lòng của các BLQ về mức độ cập nhật và mức độ đầy đủ của thông tin. 

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

1. Kết quả nghiên cứu của luận án đã chỉ ra 5 đặc điểm về BCX TT trong quá trình cung cấp thông tin của các trường ĐH công lập tự chủ của Việt Nam với các BLQ trong thời gian qua, cụ thể: (i) Mức độ tiếp cận thông tin về CTĐT ĐH của các BLQ còn thấp hơn so với nhu cầu thông tin, trong đó nhóm cán bộ quản lý và giảng viên (CBQL&GV) có sự BCX TT thấp nhất. (ii) Có sự khác biệt về sự BCX TT theo địa bàn nghiên cứu, trong đó địa bàn TP Đà Nẵng được đánh giá có mức độ BCX TT ít hơn so với TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. (iii) Mức độ cập nhật, mức độ đầy đủ và sự hài lòng về thông tin từ CTĐT ĐH được đánh giá khác nhau giữa các BLQ, trong đó CBQL&GV có điểm trung bình chung cao nhất và Phụ huynh học sinh là đối tượng có điểm thấp nhất trên cả 3 khía cạnh về thông tin trong CTĐT ĐH. (iv) Các nhân tố đánh giá Tầm quan trọng và Mức độ dễ tiếp cận có tác động tích cực đến Sự hài lòng của thông tin được cung cấp về CTĐT ĐH. Trong đó nhóm đối tượng phản ánh được thay đổi Sự hài lòng nhất của CTĐT ĐH là Nhà tuyển dụng. (v) Có sự khác biệt giữa các BLQ về ảnh hưởng của các nhân tố đến Sự hài lòng về thông tin CTĐT ĐH được cung cấp.
2. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, luận án đề  xuất 5 giải pháp để giảm tình trạng BCX TT trong CTĐT ĐH thời gian tới với chủ thể thực hiện là các trường ĐH công lập tự chủ ở Việt Nam. Các giải pháp này là: (i) Đổi mới tư duy lãnh đạo của trường ĐH về cung cấp thông tin CTĐT ĐH với các BLQ; (ii) Khai thác có hiệu quả hệ thống quản trị thông tin CTĐT; (iii) Nâng cao năng lực truyền thông trong cung cấp thông tin về CTĐT với các BLQ; (iv) Tăng cường đầu tư nguồn lực cho quản trị thông tin CTĐT ĐH; và (v) Chuẩn hoá, đa dạng hóa nội dung và hình thức cung cấp thông tin phù hợp với từng BLQ.

----------------------------------------------------------------------
THESIS’S NEW CONTRIBUTIONS

Topic: Information asymmetry of undergraduate training programs within stakeholders: A case study in autonomous public universities in Vietnam 
Major: Management science                            Code: 9310110
PhD attendant: Bùi Đức Dũng                          ID: NCS38.107QL
Supervisor: Prof. Dr. Trần Thị Vân Hoa
Institution: National Economics University 

Academic and theoretical new contributions 

1. The thesis was carried out based on 2 theories to develop the content of information asymmetry of undergraduate training programs within stakeholders. In particular, these theories were comprised of (i) theory on stakeholders by Freeman (1984) in accompany with studies by Amaral and Magalhães (2002), Marić (2013), Nguyễn Văn Đường (2014), Slaba (2015), as well as Ministry of Education and Training (2021) on stakeholders and training programs. Then, the thesis discussed the role of stakeholders in constructing undergraduate training programs. (ii) theory on information asymmetry by Akerlof (1970) in accompany with studies by Joseph Stiglitz (2001) and Joseph et al (2010) on features of information asymmetry. Therefore, the content of information asymmetry related to training programs within stakeholders was approached based on first, asymmetry in regard of information content itself, including both sufficiency and updates; second, asymmetry through information disclosure forms. 
2. The thesis was developed based on 5 gap model introduced by Parasuraman et al (1985) as well as the research by Philip Kotler (2021) in terms of customer satisfaction, so that it could analyzed two critera to evaluate information asymmetry of undergraduate training programs within stakeholders, namely: first, asymmetry between information demand and access within stakeholders. second, stakeholders’ satisfaction with information updating level and its sufficiency. 

Identifications and recommendations based on thesis findings and survey 

1. Thesis findings figured out 5 characteristics of information asymmetry during the process of information disclosure in autonomous public universities in Vietnam in the past time. In particular, they were comprised of: (i) The information access within stakeholders was much lower than their demand, among those, the group of managers and lecturers experienced the lowest information asymmetry. (ii) There was difference of information asymmetry in different research areas, among which, Đà Nẵng got lower level of information asymmetry compared with Hà Nội and Hồ Chí Minh cities. (iii) Information updating level, its sufficiency and satisfaction within stakeholders were different, among them, the group of managers and lecturers got highest average score and that of parents received the lowest score in terms of 3 aspects related to information about undergraduate training programs. (iv) factors of importance and accessibility put positive impact on satisfaction with information about training programs. In specific, the group of employers was reported as highest changing level for their satisfaction with undergraduate training programs. (v) there was difference within stakeholders in terms of affecting factors on satisfaction with supplied information about undergraduate training programs.
2. Based on the research findings, the thesis proposed 5 solutions to mitigate information asymmetry of undergraduate training programs in the upcoming time. The subject of these solutions is autonomous public universities in Vietnam. The solutions included (i) changing leadership mindset in regard of information disclosure for stakeholders; (ii) effectively exploring information management system of training programs; (iii) improving communications capability for information disclosure of training programs within stakeholders; (iv) enhancing resource investment in the management of undergraduate training programs; and (v) standardizing, diversifying content of forms of supplied information in appropriate with each type of stakeholders.