Viện Đào tạo Sau đại học - ĐH KTQD

Nghiên cứu sinh Lê Thị Thu Hường bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 15h30 ngày 30/07/2025 tại P501 Nhà A2, Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Lê Thị Thu Hường, chuyên ngành Quản trị nhân lực, với đề tài: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lên tiếng của giảng viên tại các trường đại học ở Việt Nam
Thứ sáu, ngày 04/07/2025

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi lên tiếng của giảng viên tại các trường đại học ở Việt Nam
Ngành đào tạo: Quản trị nhân lực                         Mã ngành: 9340404
Nghiên cứu sinh: Lê Thị Thu Hường                              Mã NCS: NCS40.33NL
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Phạm Thị Bích Ngọc      2. PGS.TS. Nguyễn Cảnh Nam
Cơ sở đào tạo: Đại học Kinh tế Quốc dân 

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Thứ nhất, luận án đã tích hợp các góc nhìn từ Mô hình tham gia nhóm, Lý thuyết Niềm tin vào năng lực của bản thân và Lý thuyết về các Giá trị cá nhân cơ bản để xây dựng và kiểm chứng mô hình lý thuyết giải thích tác động trực tiếp và gián tiếp của sự tôn trọng được cảm nhận (PR) đến hành vi lên tiếng vì cộng đồng (PVB) thông qua hai trung gian là niềm tin vào năng lực lên tiếng vì cộng đồng (VSE) và động lực vì cộng đồng (PM). 
Thứ hai, luận án phát triển lý thuyết và kiểm định, làm rõ vai trò điều tiết của chủ nghĩa tập thể ở cấp độ cá nhận (C) lên mối quan hệ giữa PM và PVB. Đóng góp này cho thấy các điều kiện để PM có thể biến thành PVB.
Thứ ba, thang đo VSE đã được tác giả phát triển dựa trên thang đo về PVB của Van Dyne & cộng sự (2003), tiếp cận trong việc xây dựng thang đo niềm tin vào năng lực lên tiếng của Yan & cộng sự (2022).

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Thứ nhất, kết quả nghiên cứu của luận án khẳng định PR, PM, VSE và C có tác động tích cực đến PVB của giảng viên tại các trường đại học ở Việt Nam. PM và VSE đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa PR và PVB. 
Thứ hai, luận án cung cấp bức tranh tổng quát về PVB của giảng viên tại các trường đại học ở Việt Nam, đồng thời, cho thấy một số yếu tố nhân khẩu học có ảnh hưởng đáng kể, như trình độ đào tạo (ảnh hưởng tiêu cực) và vị trí quản lý (ảnh hưởng tích cực). Trong khi đó, các yếu tố khác như giới tính, khu vực địa lý, loại hình trường, tuổi, thâm niên và chuyên môn chính không có tác động đáng kể về mặt thống kê.
Thứ ba, dựa trên kết quả nghiên cứu, luận án đưa ra một số hàm ý quản trị và khuyến nghị với các nhà quản lý tại các trường đại học ở Việt Nam nhằm thúc đẩy PVB của giảng viên thông qua việc nâng cao PR, nuôi dưỡng PM, VSE và C, chú trọng các giải pháp: (1) Tạo môi trường tâm lý an toàn, văn hoá tôn trọng sự khác biệt, khuyến khích tinh thần vì cộng đồng; (2) Phát triển kĩ năng, năng lực lên tiếng vì cộng đồng cho giảng viên; (3) Xây dựng kênh tiếp nhận, xử lý và theo dõi ý kiến đóng góp ý minh bạch; (4) Xây dựng hệ thống hỗ trợ, đồng hành triển khai ý tưởng cải tiến sáng tạo tiềm năng; (5) Xây dựng hệ thống ghi nhận, khen thưởng và phát triển sự nghiệp dựa trên tác động của PVB. Luận án cũng đề xuất một số gợi ý cho các nghiên cứu tiếp theo để khám phá sâu hơn về chủ đề này trong bối cảnh đặc thù của Việt Nam.
---------------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis topic: Factors influencing voice behavior of lecturers at universities in Vietnam
Field of study:   Human resource management                  Code: 9340404
PhD Candidate: Le Thi Thu Huong                                    PhD ID: NCS40.33NL
Supervisors:      1. Assoc. Prof. Pham Thi Bich Ngoc       2. Assoc. Prof. Nguyen Canh Nam
Institution: National Economics University

New contributions to academic and theoretical aspects 

Firstly, this thesis integrates perspectives from the Group Engagement Model, Self-Efficacy Theory, and the Theory of Basic Human Values to develop and empirically test a theoretical model explaining the direct and indirect effects of perceived respect (PR) on prosocial voice behavior (PVB) through the dual mediating roles of prosocial voice self-efficacy (VSE) and prosocial motivation (PM).
Secondly, the thesis advances theory and empirically examines, clarifying the moderating role of individual-level collectivism (C) on the relationship between PM and PVB. This contribution elucidates the conditions under which PM translates into PVB.
Thirdly, the VSE scale was developed by the author based on Van Dyne et al.'s (2003) PVB scale, incorporating the approach to constructing a VSE scale by Yan et al. (2022).

New findings drawn from the research

Firstly, the research findings affirm that PR, PM, VSE, and C positively impact the PVB of lecturers at universities in Vietnam. PM and VSE serve as mediators in the relationship between PR and PVB.
Secondly, the thesis provides a comprehensive overview of the PVB of lecturers at universities in Vietnam. Concurrently, it reveals that certain demographic factors have a significant influence, such as degree (negative impact) and managerial position (positive impact). Meanwhile, other factors including gender, geographical region, university sector, age, tenure, and primary field of expertise do not exhibit statistically significant effects.
Thirdly, based on the research findings, the thesis proposes several managerial implications and recommendations for administrators at universities in Vietnam aimed at promoting PVB. These strategies focus on enhancing PR, nurturing PM and VSE, and fostering C, emphasizing solutions such as: (1) Creating a psychologically safe environment and a culture that respects differences, encouraging a prosocial spirit; (2) Developing prosocial voice skills and competencies for lecturers; (3) Establishing transparent channels for receiving, processing, and monitoring feedback and suggestions; (4) Building a support system to accompany and implement potential innovative improvement ideas; (5) Developing a system of recognition, rewards, and career development based on the impact of PVB. The thesis also offers several suggestions for future research to further explore this topic within the specific context of Vietnam.