Nghiên cứu sinh Lê Văn Hinh bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu các yếu tố tác động đến dân trí tài chính của sinh viên Việt Nam
Họ và tên NCS: Lê Văn Hinh Mã NCS: NCS40.10PT
Chuyên ngành: Kinh tế Phát triển Mã số: 9310105
Người hướng dẫn: PGS.TS. Đặng Thị Lệ Xuân
Cơ sở đào tạo: Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận:
Trên phương diện này, luận án có ba đóng góp chính như sau: Một là hầu hết các nghiên cứu trước đây tiếp cận dân trí tài chính ở một vài góc độ nhất định, trong khi dân trí tài chính phản ánh nhiều phương diện của năng lực cá nhân về lĩnh vực tài chính; điều này dẫn đến các kết luận có thể phiến diện, không toàn diện. Do đó, luận án tiếp cận “dân trí tài chính” là khái niệm đa chiều gồm các phương diện của năng lực quản lý tài chính cá nhân hay vốn con người về tài chính. Hai là đa số các công trình trước đây không nghiên cứu dân trí tài chính trên phương diện tích lũy năng lực; điều này không phản ánh được quá trình nâng cao dân trí tài chính theo quá trình học tập xã hội. Vì vậy, luận án sử dụng tích hợp các lý thuyết liên quan (kinh tế học, tài chính học, xã hội học, tâm lý học, giáo dục học và lý thuyết về hành vi chấp nhận công nghệ…) để khám phá tác động của quá trình học tập xã hội theo các tác nhân xã hội hóa tài chính để một cá nhân sinh viên trưởng thành theo 5 cấp độ về năng lực. Các yếu tố tác động tới dân trí tài chính phản ánh quá trình tích lũy năng lực của cá nhân trong độ tuổi sinh viên, sẵn sàng gia nhập lực lượng lao động xã hội trong tương lai[Admin2.1]; Ba là[Admin3.1], [Admin4.1]luận án sử dụng ba tiêu chí đo lường gồm: Dân trí tài chính tổng quát (GFL), Dân trí tài chính cơ bản (BFL), Dân trí tài chính nâng cao (AFL). Đây là điểm mới của luận án vì tổng quan nghiên cứu cho thấy hầu hết các công trình trước đây trên thế giới chỉ sử dụng tiêu chí dân trí tài chính nói chung hoặc không theo chỉ tiêu nào rõ ràng; cách đo lường này cho phép đánh giá dân trí tài chính từ cơ bản đến nâng cao hay tổng quát. Luận án khám phá 12 yếu tố cùng tác động có ý nghĩa thống kê đến GFL, BFL và AFL, củng cố bằng thực nghiệm sự nhất quán và tin cậy của các phát hiện mới.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án:
Thứ nhất, dân trí tài chính của sinh viên Việt Nam không cao (điểm số dưới mức trung bình), tương tự với trình độ dân trí tài chính của sinh viên ở nhiều nơi trên thế giới. Thứ hai, bằng thực nghiệm, luận án đã tái khẳng định một số yếu tố có vai trò là tác nhân xã hội hóa tài chính ảnh hưởng đến dân trí tài chính của sinh viên Việt Nam[Admin5.1]. Thứ ba, tương tự với các công trình trước đây, nghiên cứu phát hiện ra một số nhân tố tác động đến dân trí tài chính của sinh viên như các bài học về tài chính ở các lớp phổ thông, các khóa học ngắn hạn về tài chính, các bài học chính khóa về tài chính ở trường Đại học, tương tác với bạn bè đồng trang lứa, các hình thức giáo dục tài chính từ gia đình, các phương tiện thông tin đại chúng có tác động đến hành vi tiêu dùng. Tuy nhiên, bằng thực nghiệm, luận án chỉ ra ba phát hiện mới gồm: Sự chu cấp quá mức của gia đình có tác động tiêu cực đến dân trí tài chính của sinh viên; Các phương tiện truyền thông đại chúng về tài chính (như truyền hình tài chính) có tác động rất tích cực về giáo dục tài chính, ảnh hưởng mạnh đến dân trí tài chính của sinh viên; Yếu tố làm thêm ngoài giờ học của sinh viên cũng có vai trò là tác nhân xã hội hóa tài chính, ảnh hưởng mạnh đến dân trí tài chính của sinh viên.