Nghiên cứu sinh Nguyễn Đức Nhân bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Các nhân tố ảnh hưởng đến giải học cá nhân: Nghiên cứu đối tượng giảng viên đại học
Chuyên ngành: Quản trị nhân lực Mã số: 9340404
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Đức Nhân Mã NCS: TS4140NL
Người hướng dẫn: PGS.TS. Phạm Thị Bích Ngọc
Cơ sở đào tạo: Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Thứ nhất, luận án đã vận dụng các lý thuyết liên quan đến học tập hay nguồn lực tri thức để đưa ra cách nhìn nhận mới trong việc đánh giá nhiều khía cạnh tác động đến quá trình giải học cá nhân, bao gồm cả các lý thuyết đã từng được vận dụng như Lý thuyết học tập tổ chức, giải học chuyển đổi, và các lý thuyết chưa được vận dụng như lý thuyết nhận thức xã hội SCT và lý thuyết bảo toàn nguồn lực COR.
Thứ hai, luận án đã xây dựng và kiểm định mô hình nghiên cứu, đặc biệt là kế thừa, phát triển thang đo cho biến “giải học cá nhân” từ các nghiên cứu trước đây (Matsuo, 2018a; Cegarra-Navarro và cộng sự, 2010 và Wang et al. 2019), phù hợp với bối cảnh nghiên cứu của luận án và đề xuất một thang đo mới cho giải học cá nhân. Thang đo này phù hợp với đối tượng giảng viên đại học trong hai lĩnh vực: giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
Luận án làm rõ hơn bản chất của quá trình giải học cá nhân và mối quan hệ của các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình này.
Thứ nhất, nhân tố cá nhân có tác động ngược chiều đến quá trình giải học, phản ánh thực tiễn tại các trường đại học ở Việt Nam, nơi giảng viên thường ngần ngại thay đổi phương pháp giảng dạy và đánh giá. Rào cản này đến từ mong muốn duy trì phương pháp làm việc cũ, không muốn chấp nhận sự thay đổi cần thiết để tiếp nhận cái mới. Lý thuyết COR lý giải mối quan hệ này, khi cá nhân phải đầu tư nguồn lực để bảo vệ, phục hồi và thu hút nguồn lực mới sau tổn thất.
Thứ hai, nghiên cứu đánh giá vai trò điều tiết của nhân tố hành vi nhóm và nhân tố tổ chức đối với mối quan hệ giữa nhân tố cá nhân và quá trình học tập cá nhân. Trong môi trường giáo dục đại học, sự ủng hộ từ các nhà quản lý và tổ chức tạo động lực cho việc đổi mới. Điều này càng quan trọng khi giảng viên đại học cần vượt qua thói quen cũ để tiếp nhận phương pháp mới, phù hợp với lý thuyết bảo tồn nguồn lực, khi mất mát nguồn lực đòi hỏi việc tìm kiếm và tận dụng nguồn lực mới để phát triển.
Tuy nhiên, vai trò điều tiết của sự ủng hộ phi chính thức từ đồng nghiệp có ý nghĩa đối với quá trình giải học hành vi (tập trung vào việc thay đổi thói quen và quy trình hành động cụ thể), trong khi ủng hộ của tổ chức có ý nghĩa đối với quá trình giải học nhận thức (thường liên quan đến việc thay đổi quan điểm, giả định hoặc niềm tin đã ăn sâu).
----------------------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Thesis topic: Factors Influencing Individual Unlearning: A Study on University Lecturers.
Major: Human resource management Code: 9340404
PhD Candidate: Nguyen Duc Nhan Student ID: TS4140NL
Supervisor: Assoc. Prof. Dr. Pham Thi Bich Ngoc
Institution: National Economics University
New contributions for academics and theory:
Firstly, the thesis has applied theories related to learning and knowledge resources to offer a fresh perspective on evaluating the various facets that influence the process of individual unlearning. This perspective draws not only on theories that have already been employed—such as organizational learning theory and transformative unlearning theory—but also on theories that had not yet been utilized, including Social Cognitive Theory (SCT) and Conservation of Resources (COR) theory.
Secondly, the thesis has developed and validated a research model by specifically inheriting and refining a measurement scale for the variable “individual unlearning” from previous studies (Matsuo, 2018a; Cegarra-Navarro et al., 2010; and Wang et al., 2019). This scale was designed to fit the research context of the dissertation and is proposed as a new tool for assessing individual unlearning, particularly among university lecturers in two key areas: teaching and scientific research.
New findings and proposals are drawn from the research results of the thesis
The thesis clarifies the nature of the individual unlearning process and explains the nature of the relationship between the factors influencing this process.
Firstly, personal factors have an inverse effect on unlearning, reflecting the practice in Vietnamese universities, where lecturers are often hesitant to change their teaching and assessment methods. This resistance stems from a desire to maintain existing work methods and an unwillingness to accept necessary changes for adopting new approaches. The COR theory explains this relationship, as individuals must invest resources to protect, restore, and acquire new resources after experiencing losses.
Secondly, the research evaluates the moderating role of group behavior and organizational factors on the relationship between personal factors and the individual unlearning process. In higher education institutions, support from managers and organizations serves as a motivational force for innovation. This is particularly crucial for university lecturers who must overcome old habits to embrace new methodologies. This aligns with the COR theory, which suggests that resource loss necessitates the search for and utilization of new resources for development.
However, the moderating role of informal support from colleagues is significant for the behavioral unlearning process (focusing on changing habits and specific action procedures), while organizational support is significant for the cognitive unlearning process (usually related to changing deeply entrenched viewpoints, assumptions, or beliefs).