Viện Đào tạo Sau đại học - ĐH KTQD

Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Thủy bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 15h00 ngày18/01/2025 tại P501 Nhà A2, Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Thị Thủy, chuyên ngành Khoa học quản lý, với đề tài "Chính sách tự chủ đại học đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam".
Thứ ba, ngày 19/11/2024

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Chính sách tự chủ đại học đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập ở Việt Nam
Chuyên ngành: Khoa học quản lý    Mã số: 9310110
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thủy        Mã NCS: NCS38.114QL 
Người hướng dẫn: PGS.TS. Mai Ngọc Anh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 

1. Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Kế thừa các nghiên cứu về tự chủ đại học, chính sách tự chủ đại học ở ngoài nước và trong nước được công bố bởi các nhà khoa học như Estermann & Nokkala (2009), Pruvot & các cộng sự (2019), Phạm Đỗ Nhật Tiến (2020), Do & Mai (2022),… luận án xác lập bộ tiêu chí đánh giá nhằm thực hiện so sánh những điểm tương đồng, khác biệt giữa các phân hệ chính sách tự chủ đại học ở Việt Nam với các quốc gia đi theo mô hình nhà nước quản lý giáo dục đại học, như Pháp, Đức, Trung Quốc.
Bên cạnh đó, từ sự kế thừa nghiên cứu về tự chủ đại học của cộng đồng EU (Estermann & Nokkala, 2009), nghiên cứu chính sách tự chủ đại học ở Việt Nam (Do & Mai 2022), đồng thời tiến hành rà soát văn bản chính sách theo từng phân hệ tự chủ đại học. Do  việc nghiên cứu chính sách kết hợp giữa từng phân hệ và tác động của chúng đến mức độ tự chủ của từng loại hình cơ sở giáo dục đại học dưới sự thay đổi theo dòng thời gian và đánh giá của đội ngũ sư phạm ở các cơ sở giáo dục đại học là chưa được thực hiện, chính vì vậy bộ phiếu điều tra với các câu hỏi theo thang đo likert đối với từng phân hệ của chính sách hợp phần liên quan trở thành căn cứ để đánh giá mức độ tự chủ đại học hiện hành ở Việt Nam.

2. Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Luận án đã chỉ ra sự khác nhau về mức độ tác động của các phân hệ chính sách đến thực trạng tự chủ từ khi thực hiện Luật 34 và Nghị định 99 tại các cơ sở giáo dục đại học công lập. Đó là chính sách tự chủ tài chính đã đem đến những biến đổi tích cực về thu nhập của giảng viên tại các cơ sở giáo dục đại học từng tham gia thí điểm tự chủ, so với các nhóm còn lại; các văn bản chính sách chưa đảm bảo sự thống nhất trong xây dựng Hội đồng trường tại các cơ sở giáo dục đại học trên phạm vi toàn quốc; chính sách tự chủ học thuật đem đến mức độ tự chủ khác nhau giữa các loại hình cơ sở giáo dục đại học. 
Luận án cũng đã chỉ ra các điểm tương đồng, khác biệt trong từ phân hệ chính sách tự chủ đại học của Việt Nam với các quốc gia đi theo mô hình nhà nước quản lý giáo dục đại học, như Pháp, Đức, Trung Quốc. Trên cơ sở so sánh đối chiếu với các quốc gia cùng theo đuổi mô hình nhà nước quản lý giáo dục đại học, kết hợp với phân tích thực trạng những điểm khác biệt, sự tương đồng đến những hạn chế từ các phân hệ của chính sách tự chủ đại học ở Việt Nam, luận án đã đưa ra các quan điểm, đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách nhằm đưa hệ thống giáo dục đại học Việt Nam phát triển hơn nữa, thu hẹp khoảng cách chất lượng với các nền giáo dục phát triển cũng như tạo điều kiện để người dân tiếp cận tốt hơn tới hệ thống này. 
------------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Topic: University autonomy policy for public higher education institutions in Vietnam
Major: Management Science            Code: 9310110
PhD attendant: Nguyễn Thị Thủy        ID: NCS38.114QL
Supervisor: Assoc. Prof, Dr. Mai Ngọc Anh 
Institution: National Economics University 

1. Academic and theoretical new contributions 

Building upon studies on university autonomy, both international and domestic policies on university autonomy, as published by scholars such as Estermann & Nokkala (2009), Pruvot et al. (2019), Phạm Đỗ Nhật Tiến (2020), and Do & Mai (2022), this dissertation establishes a set of evaluation criteria to compare the similarities and differences between the subsystems of university autonomy policies in Vietnam and countries following the state-managed higher education model, such as France, Germany, and China.
In addition, by drawing on research on university autonomy within the EU community (Estermann & Nokkala, 2009) and studies on university autonomy policies in Vietnam (Do & Mai, 2022), as well as reviewing policy documents across different subsystems of university autonomy. Since research on the policy integration of each subsystem and their impacts on the autonomy level of various types of higher education institutions over time, as well as evaluations from the teaching staff at these institutions, has not yet been conducted, a survey questionnaire with Likert scale questions for each relevant policy component subsystem has been developed as a basis for assessing the current level of university autonomy in Vietnam.

2. Iditifications and recommendations based on thesis’s survey and findings 

The dissertation identifies differences in the impact levels of policy subsystems on the state of autonomy since the implementation of Law 34 and Decree 99 at public higher education institutions. Specifically, financial autonomy policies have brought positive changes to the income of faculty members at universities that participated in the autonomy pilot program, compared to other groups. Additionally, policy documents have yet to ensure consistency in the establishment of university councils nationwide. Meanwhile, academic autonomy policies have led to varying degrees of autonomy across different types of higher education institutions.
The dissertation also highlights similarities and differences in the subsystems of Vietnam’s university autonomy policy compared to countries following a state-managed higher education model, such as France, Germany, and China. Based on comparative analysis with these countries, along with an examination of the current state, differences, similarities, and limitations within the subsystems of Vietnam’s university autonomy policy, the dissertation proposes perspectives and solutions to improve the policy. These proposals aim to further advance Vietnam’s higher education system, narrow the quality gap with developed education systems, and enhance public access to higher education.