Nghiên cứu sinh Phạm Thị Thanh Thùy
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Những yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc của những cán bộ giảng viên trong danh sách quy hoạch tại một số trường công lập trên địa bàn miền Bắc Việt Nam.
Ngành đào tạo: Quản trị kinh doanh (Khoa QTKD) Mã ngành: 9340101
Nghiên cứu sinh: Phạm Thị Thanh Thùy
Người hướng dẫn: 1. PGS.TS. Lê Trung Thành 2. PGS.TS. Lê Ba Phong
Cơ sở đào tạo: Đại học Kinh tế Quốc dân
I. Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Thứ nhất, luận án xác định động lực tự chủ không chỉ là một yếu tố độc lập, mà còn đóng vai trò điều tiết đối với ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến động lực làm việc. Cách tiếp cận này vượt ra ngoài khung phân tích truyền thống vốn chỉ xem xét động lực như một biến độc lập.
Thứ hai, khác với các nghiên cứu trước đây liên quan tới đội ngũ giảng viên, luận án đã đưa ra quan điểm kinh nghiệm quản lý có thể tạo ra sự khác biệt trong cơ chế tạo động lực. Đây là đóng góp lý luận trong việc tiếp cận động lực làm việc từ góc nhìn cá nhân hóa, phù hợp với xu hướng quản trị nguồn nhân lực hiện đại trong giáo dục đại học.
Thứ ba, luận án bổ sung cho lý luận hiện hành bằng cách nhấn mạnh rằng các yếu tố thuộc về cấu trúc tổ chức có thể đóng vai trò then chốt trong việc duy trì và nâng cao cam kết nghề nghiệp của giảng viên. Điều này đặt ra yêu cầu cần nhìn nhận lại vai trò của cấu trúc tổ chức không chỉ như một công cụ quản lý hành chính mà còn như một thành tố tạo động lực có tính chiến lược.
II. Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
Thứ nhất, dựa trên kết quả nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng khác biệt của các yếu tố động lực giữa các nhóm giảng viên, luận án đề xuất khung tiếp cận nhân sự theo hướng cá nhân hóa trải nghiệm làm việc (motivational experience design). Theo đó, các chính sách phát triển nhân sự cần được thiết kế phù hợp với hồ sơ động lực riêng biệt của từng nhóm giảng viên. Ví dụ, giảng viên chưa từng giữ chức vụ quản lý cần các chính sách tăng cường trao quyền và cơ hội phát triển năng lực; trong khi đó, giảng viên từng giữ chức vụ có thể cần sự linh hoạt trong thiết kế công việc và hỗ trợ cân bằng giữa giảng dạy và quản trị. Cách tiếp cận này cung cấp một nền tảng lý luận mới trong việc áp dụng các mô hình động lực vào hoạch định chiến lược nhân sự tại các trường đại học công lập Việt Nam, nhấn mạnh vai trò của tính linh hoạt, tương thích, và lấy người lao động làm trung tâm.
Thứ hai, luận án đặt nền tảng cho việc xây dựng các chiến lược nhân sự trong các trường đại học công lập theo hướng tăng cường sự tham gia của giảng viên vào quá trình ra quyết định, đồng thời thiết kế lại hệ thống quản lý hiệu quả làm việc để phù hợp hơn với nhu cầu và đặc điểm của từng nhóm giảng viên.
Ngoài ra, luận án cũng khuyến nghị các trường nên xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng và thăng tiến dựa trên dữ liệu phân nhóm nhằm nâng cao hiệu suất làm việc và giữ chân đội ngũ nhân sự chất lượng cao.
----------------------------------------------------
Dissertation Tittle: Factors affecting working motivation of lecturers/professors on the promotion list at some public universities in the North of Vietnam
Major: Business Administration (Faculty of Business Administration) Code: 9340101
PhD Candidate: Pham Thi Thanh Thuy
Supervisors: 1. Assoc. Prof. Le Trung Thanh 2. Assoc. Prof.Le Ba Phong
Training Institution: National Economics University
I. New Academic and Theoretical Contributions
First, the dissertation identifies autonomous motivation not merely as an independent factor but also as a moderating variable that influences the relationship between environmental factors and work motivation. This approach goes beyond traditional analytical frameworks that typically treat motivation as a dependent variable only.
Second, unlike previous studies concerning faculty motivation, the dissertation introduces the perspective that managerial experience can differentiate mechanisms of motivation. This constitutes a theoretical contribution by personalizing the approach to academic motivation, in line with modern human resource management trends in higher education.
Third, the dissertation adds to existing theory by emphasizing that structural organizational factors can play a pivotal role in sustaining and enhancing lecturers’ professional commitment. This underscores the need to reconceptualize organizational structures not just as administrative mechanisms but also as strategic components of motivational systems.
II. New Findings and Policy Proposals Derived from the Research Results
Firstly, based on findings regarding the varying impact of motivational factors across lecturer subgroups, the dissertation proposes a human resource approach centered on personalized motivational experience design. Accordingly, human resource (HR) development policies should be tailored to the unique motivational profiles of each faculty subgroup. For instance, lecturers without prior administrative experience may benefit from policies that emphasize empowerment and skill development; meanwhile, those with prior leadership roles may require more flexible job designs and support for balancing teaching and administrative responsibilities. This approach establishes a novel theoretical foundation for applying motivation models in strategic HR planning at public universities in Vietnam, stressing flexibility, compatibility, and employee-centeredness.
Secondly, the dissertation lays the groundwork for building HR strategies in public universities that promote greater lecturer participation in institutional decision-making. It also recommends redesigning performance management systems to better match the needs and characteristics of different lecturer groups.
Additionally, the dissertation recommends that institutions develop training, reward, and promotion programs based on segmentation data to enhance work performance and retain high-quality human capital.