Nghiên cứu sinh Triệu Văn Chúc bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài: Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn tại Vùng Đồng bằng sông Hồng
Chuyên ngành: Khoa học quản lý
Nghiên cứu sinh: Triệu Văn Chúc
Giảng viên hướng dẫn: TS Nguyễn Thị Lệ Thúy,
PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Huyền
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Mã số: 9310110
Mã NCS: NCS38.106 QL
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
(i) Khác với các nghiên cứu trước nghiên cứu kết cấu hạ tầng (KCHT) thương mại nông thôn thường tập trung vào nhóm KCHT bán lẻ: chợ, cửa hàng tiện lợi, siêu thị và trung tâm thương mại, Luận án đã mở rộng phạm vi KCHT thương mại nông thôn theo 4 nhóm, gồm: KCHT bán lẻ, KCHT bán buôn; KCHT xuất – nhập khẩu; KCHT phục vụ xúc tiến thương mại, giúp người dân nông thôn không chỉ thương mại hàng hóa trên địa bàn địa phương mà còn kết nối thương mại với địa bàn nông thôn lân cận, với thành thị.
(ii) Luận án đã kế thừa nội dung chính sách vốn và đất đai cho phát triển KCHT trong lý thuyết về chu trình đầu tư phát triển và các yếu tố nguồn lực cần thiết cho phát triển KCHT. Luận án phát triển nội dung chính sách về loại hình KCHT thương mại nông thôn và quản lý KCHT thương mại nông thôn. Dựa vào những nội dung thiết yếu trong chu trình đầu tư phát triển và nguồn lực thiết yếu cho phát triển KCHT thương mại, Luận án tập trung nghiên cứu 4 loại hình chính sách bao gồm: chính sách về loại hình KCHT thương mại nông thôn; chính sách vốn cho phát triển KCHT thương mại nông thôn; chính sách đất đai cho phát triển KCHT thương mại nông thôn; chính sách về quản lý KCHT thương mại nông thôn.
Những phát hiện và đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu:
(i) Kết quả nghiên cứu cho thấy khu vực nông thôn vùng Đồng bằng sông Hồng đang thiếu KCHT bán lẻ hiện đại như các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại, rất ít KCHT bán buôn, KCHT xuất - nhập khẩu, KCHT xúc tiến thương mại. KCHT thương mại chưa đáp ứng nhu cầu thương mại hàng hóa địa bàn nông thôn và kết nối với thành thị.
(ii) Luận án chỉ ra rằng chính sách phát triển loại hình KCHT thương mại nông thôn hiện nay chưa gắn chặt chẽ với nông thôn hiện đại. Việt Nam thiếu chính sách về đầu tư công theo hướng tạo điều kiện để ngân sách địa phương đầu tư, cải tạo nâng cấp KCHT thương mại. Việc xã hội hóa, thu hút đầu tư phát triển chợ hạn chế do khả năng sinh lời không cao khi đầu tư vào chợ nông thôn có khả năng thu hồi vốn thấp. Việt Nam mới có quy hoạch đất đai cho chợ nông thôn, siêu thị, trung tâm thương mại, chưa quy hoạch đất đai cho các loại hình thương mại khác như siêu thị mi-ni, cửa hàng tiện lợi.
(iii) Luận án đề xuất 4 nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện chính sách về loại hình KCHT thương mại nông thôn; chính sách vốn cho phát triển KCHT thương mại nông thôn; chính sách đất đai cho phát triển KCHT thương mại nông thôn; chính sách về quản lý KCHT thương mại nông thôn. Luận án cũng đề xuất các văn bản luật chuyên ngành cần nhất quán theo hướng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp đầu tư, bổ sung quy định về đầu tư xây dựng KCHT thương mại làm căn cứ pháp lý triển khai chính sách có liên quan vốn ngân sách nhà nước, vốn đầu tư tư nhân, vốn xã hội hóa, vốn đối tác công tư, vốn FDI.
------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Topic: Policies on rural commercial infrastructure in Red River Delta
Major: Management Science
PhD attendant: Triệu Văn Chúc
Supervisor: Dr. Nguyễn Thị Lệ Thúy,
Asso. Pr, Dr. Nguyễn Thị Ngọc Huyền
Institution: National Economisc University Code: 9310110
ID: NCS38.106 QL
Academic and theoretical new contributions
(i) Unlike previous studies on rural commercial infrastructure, which focused on retail infrastructure with market, convinient store, super market and commercial center; the thesis expanded research scope to 4 groups of rural commercial infrastructure, namely retail infrastructure, wholesale infrastruture; import-export infrastructure; trade promotion infrastructure in order to help rural habitants to commercialize their products in local areas and connect with neighboring and urban areas.
(ii) The thesis inherited research contents on capital and land policies for the development of infrastructure, which had been discussed in theories and processes about investment and essential resources serving infrastructure development. The author specifically analyzed contents related to policies on types of rural commercial infrastructure and its management. Based on crucial contents about the process of investment and essential resources for the development of rural commercial infrastructure, the thesis concentrated on 4 categories of policies regarding types of rural commercial infrastructure; capital for the development of rural commercial infrastructure; land for the development of commercial infrastructure and management of rural commercial infrastructure.
Findings and proposals based the research results:
(i) Research results revealed a shortage of modern retail infrastructure in Red River Delta area, including convenient stores, super market, commercial center, wholesale infrastructure, import-export infrastructure and trade promotion infrastructure. Commercial infrastructure here have not met the demands for commercializing products within locality and connecting with urban areas.
(ii) It was pointed out that current policies on the development of rural commercial infrastructure have not been closely linked with modern society of rural areas. Vietnam lacks policies on public investment under the direction of providing favorable conditions for local policies on investment and renovation of commercial infrastructure. Weak capacity of commercialization and attraction for market development is blamed for low profitability of investing in rural market, which would bring about low capital recovery. Though Vietnam has recently implemented land planning strategy for rural market, super market, commercial center, it has not launched similar strategy for other types of commerce, including mi-ni mart and convinient strore.
(iii) The thesis proposed 4 solutions to complete policies on rural commercial infrastructure; capital for the development of rural commercial infrastructure; land for the development of rural commercial infrastructure and management of rural commercial infrastructure. It also recommended that specialized legislative documents should be consistent under the direction of providing more favorable conditions for invesment firms and supplementing regulations on construction of commercial infrastructure, which would be the legal basis for the implementation of policies linked with the state budget capital, private capital investment, socialized capital, private-public capital and FDI.