Nghiên cứu sinh Trịnh Xuân Trường bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Mối quan hệ giữa sự gắn kết và đồng sáng tạo giá trị của khách hàng - Một nghiên cứu trong lĩnh vực dịch vụ tài chính số (digital financial services)
Chuyên ngành: Marketing Mã số: 9340101
Nghiên cứu sinh: Trịnh Xuân Trường Mã NCS: NCS39.14MA
Người hướng dẫn: PGS.TS Vũ Trí Dũng, TS: Doãn Hoàng Minh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
- Trong khi các nghiên cứu trước đây chỉ xem xét và phân biệt gắn kết dưới góc độ là một hành vi, một trạng thái tâm lý, hoặc nhận thức. Nghiên cứu này đã phân biệt sự gắn kết của khách hàng theo các đối tượng khác nhau là gắn kết với thương hiệu và gắn kết với sản phẩm.
- Nghiên cứu đã chỉ ra sự hợp lý của việc nhìn nhận sự gắn kết dưới góc độ đối tượng của sự gắn kết, thông qua việc chứng minh được sự ảnh hưởng khác biệt của hai nhân tố sự gắn kết với thương hiệu ngân hàng và sự gắn kết với sản phẩm của ngân hàng tới hành vi đồng sáng tạo giá trị của khách hàng.
- Nghiên cứu cũng đã chỉ ra được vai trò quan trọng của yếu tố điều kiện thuận lợi như là một nhân tố điều tiết mối quan hệ giữa sự gắn kết của khách hàng với hành vi đồng sáng tạo giá trị của họ trong lĩnh vực tài chính số. Với mỗi đối tượng của sự gắn kết, ảnh hưởng điều tiết của điều kiện thuận lợi là khác nhau.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
- Luận án đã chỉ ra những yếu tố gắn kết thương hiệu và gắn kết sản phẩm (gắn kết với ứng dụng tài chính số) ảnh hưởng đến hoạt động đồng sáng tạo giá trị trong quá trình sử dụng ứng dụng tài chính số tại Việt Nam. Từ đó đưa ra hàm ý giúp các ngân hàng thương mại tại thị trường Việt nam tăng cường tương tác với khách hàng để tạo ra giá trị lớn hơn và công nhận vai trò của khách hàng như một chủ thể tạo ra giá trị của dịch vụ tài chính số.
- Những hàm ý về quản trị dựa trên ảnh hưởng của sự gắn kết thương hiệu, gắn kết với ứng dụng tới ý định VCC, như: gia tăng lợi ích cho khách hàng qua đó khuyến khích họ giới thiệu ứng dụng, thương hiệu của ngân hàng cho người thân, bạn bè, chia sẻ về ứng dụng, về thương hiệu trên internet, mạng xã hội…; các chương trình marketing quan hệ để gia tăng lòng trung thành của khách hàng; nghiên cứu tìm hiểu chính xác nhu cầu của khách hàng, để có thể cung cấp những lợi ích một cách dài hạn và bền vững như là một cách để gia tăng sự gắn kết của khách hàng; nâng cao chất lượng thiết kế thương hiệu, logo, ứng dụng để tăng tính nhận diện, khả năng nhận biết thương hiệu và ứng dụng.
- Luận án đưa ra những hàm ý về quản trị đối với các ngân hàng để tạo ra một môi trường sử dụng ứng dụng tài chính số và đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng tại Việt Nam. Những hàm ý quản trị gia tăng sự thuận lợi trong sử dụng ứng dụng, như: các ứng dụng nên được thiết kế một cách thân thiện, dễ thao tác, dễ sử dụng; các ứng dụng tương thích với nhiều hệ điều hành; chủ động cung cấp thông tin và hỗ trợ khách hàng trong việc sử dụng ứng dụng...
--------------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Thesis topic: The relationship between customer engagement and value co-creation - A study in the field of digital financial services
Major: Marketing Code: 9340101
PhD student: Trinh Xuan Truong PhD code: NCS39.14MA
Instructor: Assoc. Prof. Dr. Vu Tri Dung, Dr. Doan Hoang Minh
Training institution: National Economics University
New contributions in terms of academics and theories
- Whereas previous studies have only looked at and differentiated engagement from the perspective of a behavior, a psychological state, or cognition. This study has differentiated customer engagement according to different audiences: brand engagement and product engagement.
- The study has shown the rationality of looking at engagement from the perspective of the object of engagement, by demonstrating the distinct influence of two factors, engagement with the bank's brand and engagement with the bank's products, on the co-creation behavior of customers.
- The study has also shown the important role of favorable conditions as a regulator of the relationship between customer engagement and their value co-creation behavior in the digital finance sector. For each object of cohesion, the regulatory effect of favorable conditions is different.
New findings and proposals drawn from the research and survey results of the thesis
- The thesis has pointed out the factors of brand cohesion and product cohesion (associated with digital finance applications) that affect value co-creation activities in the process of using digital finance applications in Vietnam. From there, it is implied to help commercial banks in the Vietnamese market increase interaction with customers to create greater value and recognize the role of customers as a value-creating entity of digital financial services.
- Administrative implications based on the influence of brand cohesion, application cohesion on VCC intent, such as: increasing benefits for customers thereby encouraging them to introduce the bank's application and brand to relatives and friends, sharing about the application, etc about brands on the internet, social networks...; relationship marketing programs to increase customer loyalty; researching the exact needs of customers, so that they can provide benefits in a long-term and sustainable way as a way to increase customer engagement; improve the quality of brand, logo, and application design to increase brand recognition, brand and application recognition.
- The thesis provides governance implications for banks to create an environment for using digital financial applications and meet the needs of users in Vietnam. Administrative implications that increase the convenience of using the application, such as: applications should be designed in a friendly, easy-to-operate, and easy-to-use way; applications that are compatible with multiple operating systems; proactively provide information and support customers in using the application...