Nghiên cứu sinh Vũ Thị Bích Ngọc bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Tác động của việc làm không phù hợp tới suất sinh lời từ giáo dục ở Việt Nam
Chuyên ngành: Toán kinh tế Mã số: 9310101
Nghiên cứu sinh: Vũ Thị Bích Ngọc Mã NCS: 911.37.01TKT
Người hướng dẫn: GS.TS. Nguyễn Quang Dong; TS. Trần Quang Tuyến
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Luận án tiếp cận suất sinh lời từ giáo dục theo góc độ thu nhập của cá nhân. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc làm không phù hợp với trình độ hoặc chuyên môn gây thiệt hại về thu nhập cho người lao động, làm giảm hiệu quả của giáo dục đào tạo. Tuy vậy, chưa có nghiên cứu nào đánh giá tác động của việc làm không phù hợp theo đồng thời hai khía cạnh trình độ và chuyên môn đào tạo. Đề tài bổ sung cho các nghiên cứu áp dụng mô hình thu nhập của Mincer (1958, 1974) bằng cách đánh giá tác động của việc làm không phù hợp theo cả hai khía cạnh trình độ và chuyên môn tới suất sinh lời từ giáo dục.
Phương pháp ước lượng tác động của việc làm không phù hợp tới thu nhập được dùng trong các nghiên cứu trước đây chủ yếu là phương pháp bình phương nhỏ nhất, phương pháp Heckman, hồi quy phân vị. Đáng tiếc là, những phương pháp này chưa giải quyết được tính nội sinh của biến việc làm không phù hợp trong hàm thu nhập Mincer. Để giải quyết vấn đề này, luận án áp dụng mô hình hồi quy chuyển đổi nội sinh. Ước lượng mô hình hồi quy chuyển đổi nội sinh thu được các ước lượng vững, đáng tin cậy. Kết quả kiểm định mô hình hồi quy chuyển đổi nội sinh cho thấy mối quan hệ tương quan dương giữa sai số trong hàm thu nhập Mincer và sai số trong mô hình xác suất người lao động làm việc không phù hợp.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
Theo hiểu biết của tác giả, luận án là một trong những nghiên cứu đầu tiên tại Việt Nam xác định tình trạng việc làm không phù hợp với trình độ và chuyên môn bằng phương pháp phân tích công việc theo tiêu chuẩn của Tổ chức Lao động Quốc tế. Kết quả phân tích thống kê từ bộ số liệu Điều tra Lao động Việc làm đã cung cấp thông tin về tình trạng việc làm không phù hợp nói chung, và so sánh tỷ lệ người lao động làm việc không phù hợp giữa các giới tính, trình độ, và lĩnh vực đào tạo tại Việt Nam.
Luận án phân tích sâu sắc ảnh hưởng của việc làm không phù hợp tới thu nhập của người lao động thông qua các phương pháp thống kê và kinh tế lượng. Kết quả phân tích thống kê mô tả đã phản ánh mức chênh lệch thu nhập giữa người lao động làm việc không phù hợp và làm việc phù hợp theo các lĩnh vực đào tạo và trình độ đào tạo, loại hình cơ sở kinh tế, nhóm tuổi, và khu vực.
Kết quả thực nghiệm đã khẳng định tính nội sinh của tình trạng việc làm không phù hợp. Áp dụng phương pháp FIML cho mô hình chuyển đổi nội sinh thu được ước lượng vững cho suất sinh lời từ giáo dục. Kết quả thu được từ mô hình này khẳng định tác động tiêu cực của việc làm không phù hợp tới thu nhập của người lao động, đồng thời phản ánh mức độ thiệt hại về thu nhập khi làm việc không phù hợp là lớn hơn so với ước lượng OLS. Thêm vào đó, kết quả phân rã theo phương pháp Oaxaca - Blinder cho thấy đóng góp lớn nhất cho phần chênh lệch thu nhập của người lao động làm việc không phù hợp và làm việc phù hợp là hiệu ứng hệ số. Kết quả này ngụ ý thiệt hại về thu nhập của người làm việc không phù hợp chủ yếu do họ làm việc không phù hợp với trình độ và chuyên môn đã được đào tạo.
---------------------------------------------------------------------------
ORIGINAL CONTRIBUTIONS OF THE DISSERTAION
Dissertation title: The impact of education-occupation mismatch on return to education in Vietnam
Major: Mathematical Economics Code: 9310101
PhD candidate: Vũ Thị Bích Ngọc PhD candidate code: 911.37.01TKT
Supervisors: Prof. Dr. Nguyen Quang Dong, Dr. Tran Quang Tuyen
Institution: National Economics University
Original contributions on academic and theoretical aspects
The dissertation approaches the return to education from the perspective of individual income. Previous studies have demonstrated that education-occupation mismatch in terms of qualification level or field of study/specialization leads to income losses for workers, thereby reducing the effectiveness of education and training. However, none of these works has simultaneously evaluated the impact of education-occupation mismatch across both qualification level and field of study. This dissertation adds to the existing literature applying the Mincer earnings model (1958, 1974) by estimating the impact of job mismatch in both qualification level and field of study on the returns to education.
Previous works that estimated the impact of education-occupation mismatch on income primarily used methods such as Ordinary Least Squares (OLS), Heckman, and quantile regression. Unfortunately, these methods fail to address the endogeneity of the education-occupation mismatch variable in the Mincer earnings function. To overcome this issue, this dissertation applies Endogenous Switching Regression (ESR) model. The estimation of the ESR model provides consistent and reliable estimations. The testing results from the ESR model indicates a positive correlation between the error term in the Mincer earnings function and the error term in the model for the probability of workers being in mismatched job.
Recommendations derived from the findings of the dissertation.
To the author’s best knowledge, the dissertation is one of the first studies in Vietnam that identify education-occupation mismatch in terms of qualification level and field of study using job analysis according to International Labour Organization (ILO) standards. Using the Labor Force Survey dataset, my statistical analysis results provide the overall state of education-occupation mismatch, as well as comparisons of mismatch rates across gender, education levels, and fields of study in Vietnam.
The dissertation conducts an in-depth analysis of the impact of job mismatch on workers' income using statistical and econometric methods. My descriptive statistical analysis reflects income disparities between workers in matched and mismatched jobs across fields of study, education levels, types of economic sectors, age groups, and regions.
My empirical findings confirm the endogeneity of education-occupation mismatch status. Employing the Full Information Maximum Likelihood (FIML) method for the ESR model yields consistent estimates for the returns to education. The results from this model confirm the negative impact of job mismatch on workers' income, showing that the income loss due to mismatch is greater than estimates obtained from the OLS method. In addition, Oaxaca-Blinder decomposition reveals that the largest contributor to income gap between matched and mismatched workers is the coefficient effect. This implies income losses of workers in mismatched jobs are primarily due to working in occupations that do not align with their qualification levels and fields of study.