Viện Đào tạo Sau đại học - ĐH KTQD

Nghiên cứu sinh Vũ Trí Tuấn bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 9h00 ngày 28/07/2024 tại P501 Nhà A2, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Vũ Trí Tuấn, chuyên ngành Kinh tế học, với đề tài "Năng lực học hỏi của tổ chức trung gian trong thị trường khoa học công nghệ tại Việt Nam".
Thứ tư, ngày 10/07/2024

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài: Năng lực học hỏi của tổ chức trung gian trong thị trường khoa học công nghệ tại Việt Nam
Ngành đào tạo: Quản lý kinh tế (Quản lý công)     Mã ngành: 9310110
Nghiên cứu sinh: Vũ Trí Tuấn       
Người hướng dẫn: PGS.TS.Bùi Huy Nhượng
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Trên cơ sở nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, Luận án có những đóng góp mới về mặt học thuật như sau:
1. Nghiên cứu đầu tiên ở Việt Nam nghiên cứu nhân tố cấu thành năng lực học hỏi của các tổ chức trung gian trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở Việt Nam bao gồm: Năng lực hấp thụ của tổ chức;Năng lực chuyển đổi tri thức thành các hoạt động cụ thể của tổ chứ; Năng lực làm chủ và chia sẻ tri thức của tổ chức. Luận án cũng nghiên cứu mối quan hệ tương quan giữa những nhân tố tác động, nhân tố cấu thành của năng lực học hỏi và kết quả hoạt động của các tổ chức trung gian trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở Việt Nam.
2. Luận án đã điều chỉnh một số thang đo so với thang đo gốc của Goh & Richards (1997) và của Alegre & Chiva (2008) cho phù hợp với bối cảnh các tổ chức trung gian hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ tại Việt Nam, và sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) để xử lý dữ liệu. Nghiên cứu này khẳng định 2 nhân tố với các yếu tố cấu thành tác động thuận chiều đến năng lực học hỏi của các tổ chức trung gian trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở Việt Nam gồm: Sự thử nghiệm những ý tưởng mới, Sự tương tác của tổ chức với các bên liên quan trên thị trường KH&CN; 3 nhân tố tố với 1 số yếu tố cấu thành có tác động ngược chiều đến năng lực học hỏi của các tổ chức trung gian trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở Việt Nam gồm: Sự chấp nhận rủi ro của tổ chức, Sự ra quyết định của tổ chức, Sự rõ ràng trong chức năng, nhiệm vụ của bộ phận trong tổ chức. So với mô mình gốc, nghiên cứu đã đưa ra nhân tố mới liên quan đến Sự rõ ràng trong chức năng, nhiệm vụ của bộ phận trong tổ chức và Sự ra quyết định của tổ chức.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

1. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra các tổ chức có thể tăng cường khả năng học hỏi bằng cách thiết lập các quỹ hỗ trợ dự án thử nghiệm và đào tạo nhân viên về sáng tạo; khẳng định vai trò quan trọng của việc hợp tác, giao tiếp và tiếp cận với các nghiên cứu và công nghệ mới. Việc quản lý rủi ro một cách thông minh và học hỏi từ các thất bại giúp tổ chức cải thiện và thích ứng trong quá trình đổi mới. 
2. Sự rõ ràng trong chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận trong tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng học hỏi. Việc này giúp tăng cường sự hợp tác nội bộ và chia sẻ kiến thức giữa các bộ phận; Quyết định trong tổ chức được thực hiện một cách minh bạch và có sự tham gia của các tổ chức của môi trường ngoài giúp cải thiện năng lực học hỏi của tổ chức trung gian trong lĩnh vực khoa học công nghệ tại Việt Nam.
3. Dựa trên kết quả nghiên cứu, Luận án đưa ra ba nhóm đề xuất, khuyến nghị cho các cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung ương và địa phương trong việc phát huy năng lực học hỏi của tổ chức trung gian trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở Việt Nam: (1) Nhóm đề xuất, khuyến nghịhoàn thiện các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực học hỏi của các tổ chức trung gian trong lĩnh vực khoa học công nghệ tại Việt Nam; (2) nhóm đề xuất, khuyến nghị về việc tự nâng cao năng lực học hỏi của các tổ chức trung gian và (3) nhóm đề xuất, khuyến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách: cơ chế hoạt động, cơ chế ưu đãi về thuế, chính sách hỗ trợ nhân lực… của Nhà nước tác động đến năng lực học hỏi của các tổ chức trung gian và các tổ chức trung gian các trong lĩnh vực khoa học công nghệ tại Việt Nam
------------------------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis topic: Organizational learning capability of intermediaries in the science and technology market in Vietnam
Specialization: Management Science    Code:9310110
PhD student: Vu Tri Tuan
Instructor: Assoc.Prof.Dr. Bui Huy Nhuong
Training institution: National Economics University

New academic and theoretical contributions

Based on theoretical and practical research, the thesis has the following new academic contributions:
1. This pioneering study in Vietnam studies components of organizational learning capability among intermediaries in the field of science and technology in Vietnam. The research encompasses Absorptive capability; Comprehensive capability; Transformative capability. Furthermore, the study examines the correlation between influencing factors, components of organizational learning capability, and the outcomes of intermediaries in the science and technology market in Vietnam.
2. The study has adjusted several measurement scales from the original scales by Goh & Richards (1997) and Alegre & Chiva (2008) to fit the context of intermediaries operating in the field of science and technology in Vietnam. The research utilizes Structural Equation Modeling (SEM) to process the data. This study confirms that two factors, with their constituent elements, have a positive impact on the organizational learning capability of intermediaries in the field of science and technology in Vietnam: Experimentation and Interaction with external environment. Furthermore, three factors, with some constituent elements, have a negative impact on the learning capacity of these organizations: Risk taking; Decision-making, and Transparency. Compared to the original model, the study introduces new factors related to Decision-making, and Transparency.

New conclusions and recommendations drawn from the research findings

1. The findings of this research indicate that organizations can enhance their learning capabilities by establishing funds to support experimental projects and training employees in creativity. It underscores the significance of collaboration, communication, and access to new research and technologies. Intelligent risk management and learning from failures aid intermediaries in improving and adapting during the innovation process.
2. Clarity in the functions and tasks of organizational departments plays a crucial role in enhancing organizational learning capabilities. This clarity promotes internal collaboration and knowledge sharing between departments. Decisions within the organization, made transparently and with multi-faceted participation, contribute to improving the organizational learning capability of intermediaries.
3. Based on the research findings, the study presents three groups of proposals and recommendations for central and local government agencies to enhance the organizational learning capability of intermediaries in the field of science and technology in Vietnam: (1) Proposals and recommendations for improving the factors influencing the organizational learning capability of intermediaries in the field of science and technology in Vietnam; (2) Proposals and recommendations for the self-enhancement of the orgamizational learning capability of intermediaries; (3) Proposals and recommendations concerning mechanisms and policies, including operational mechanisms, tax incentive mechanisms, and human resource support policies, that affect the organizational learning capability of intermediaries in the field of science and technology in Vietnam.