NCS Nguyễn Thị Thùy Dương bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 10/06/2011, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Nguyễn Thị Thùy Dương, chuyên ngành Kinh tế tài chính ngân hàng, với đề tài “Quản lý thuế ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế”.

Thứ ba, ngày 10/05/2011

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Quản lý thuế ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
Chuyên ngành: Kinh tế tài chính ngân hàng                            
Mã số: 62.31.12.01
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Thị Thùy Dương                          
Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thị Bất

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

Từ lý luận chung về quản lý thuế, luận án đã chỉ rõ, trong điều kiện hội nhập, các tiêu chí để đánh giá một hệ thống thuế tốt phải xét đến mối quan hệ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, quan hệ với các nhân viên quản lý thuế, những tiêu chí về lập pháp, những đặc điểm về quản lý, đảm bảo tính linh hoạt trong điều hành.

Luận án cũng chỉ ra những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đến quản lý thuế, bao gồm gia tăng hợp tác thuế giữa các nước, thúc đẩy cạnh tranh thuế, thay đổi chính sách thuế và quản lý thuế, đặc biệt tăng cường đối phó với hiện tượng trốn và tránh thuế quốc tế.

Những kết luận và đề xuất mới rút ra từ kết quả nghiên cứu

Sử dụng công cụ phân tích định lượng bằng mô hình GTAP và qua điều tra khảo sát đối với thực trạng quản lý thuế ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập, luận án đã chứng minh rằng việc thực hiện các cam kết về thuế khi gia nhập WTO có ảnh hưởng khác nhau tới nguồn thu từ thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế nhập khẩu. Số thu thuế nhập khẩu ở phần lớn các sản phẩm đều giảm. Số thu thuế GTGT đúng bằng với thay đổi giá trị gia tăng của từng ngành.

Kết quả nghiên cứu cho thấy công tác quản trị chiến lược trong quản lý thuế chưa phù hợp với thông lệ quốc tế, pháp luật thuế đôi khi chưa được tuân thủ nghiêm minh, việc quản lý thuế còn nhiều bất cập trong quy trình và thời gian xử lý khiếu kiện của doanh nghiệp, thiếu sự quan tâm, tiếp thu góp ý từ người nộp thuế trong việc thay đổi trong chính sách và thủ tục quản lý thuế.

Luận án đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý thuế ở Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hướng đến các nội dung:

(i) Giải quyết tốt mối quan hệ với người nộp thuế như giảm thấp chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, tăng cường giao tiếp thông tin với người nộp thuế;

(ii) Xây dựng mô hình phân tích để dự báo và ứng dụng vào công tác quản trị thuế; tăng cường công tác lập thống kê, báo cáo, tổng hợp trong quản trị thuế;

(iii) Thành lập bộ phận chức năng tại Tổng cục Thuế chuyên trách quản lý sự thay đổi của môi trường bên trong và bên ngoài có tác động đến hoạt động quản lý thuế, đồng thời thành lập bộ phận chuyên quản lý, theo dõi, giám sát hoạt động của các Đại lý thuế;

(iv) Bổ sung thêm các quy định về giao dịch điện tử trong Luật Quản lý thuế.

Nội dung của luận án xem tại đây.