Viện Đào tạo Sau đại học - ĐH KTQD

NCS Phạm Ngọc Thắng bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường

Ngày 18/09/2010, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cấp trường cho NCS Phạm Ngọc Thắng, chuyên ngành Quản lý kinh tế (Kinh tế du lịch), với đề tài “Phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo ở Lào Cai”.

Thứ bảy, ngày 18/09/2010

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: Phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo ở Lào Cai
Chuyên ngành: Quản lý kinh tế (Kinh tế du lịch)
Mã số: 62.34.01.01
Nghiên cứu sinh: Phạm Ngọc Thắng                                                  
Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh, PGS.TS. Trần Thị Minh Hòa

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận

- Ở Việt Nam, phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo là vấn đề còn khá mới, du lịch chưa thực sự được coi là công cụ xóa đói giảm nghèo. Qua phân tích các cách tiếp cận về phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo, luận án đã xác định được mô hình du lịch dựa vào cộng đồng dựa trên quan điểm phát triển du lịch bền vững thông qua loại hình du lịch sinh thái là mô hình phù hợp có hiệu quả nhất để góp phần xóa đói giảm nghèo.

- Luận án đã chứng minh hiệu quả của một số mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng trong và ngoài nước đối với công tác bảo tồn các nguồn lợi tự nhiên và lợi ích của cộng đồng do phát triển du lịch tại địa phương mang lại. Luận án khẳng định tầm quan trọng của cơ chế phân chia lợi ích, lựa chọn mô hình phát triển du lịch và sự tham gia của cộng đồng dân cư sở tại trong việc phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo trên quan điểm phát triển du lịch bền vững.  

Những luận điểm mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án

- Trên cơ sở hệ thống số liệu thứ cấp và số liệu điều tra xã hội học phục vụ luận án tại ba địa bàn trọng điểm phát triển du lịch của Lào Cai, luận án chứng minh được những đóng góp của phát triển du lịch đối với xóa đói giảm nghèo của Tỉnh: đóng góp một tỷ lệ nhất định vào phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh; tăng thêm thu nhập cho dân cư địa phương; tạo ra nhiều việc làm hơn cho người dân địa phương đặc biệt là người nghèo; phát triển cơ sở hạ tầng cải thiện cuộc sống của người nghèo; nâng cao dân trí và thể lực cho cộng đồng dân cư địa phương.

- Căn cứ vào các tiêu chí xây dựng mô hình phát triển du lịch, luận án đã đề xuất mô hình mẫu phát triển du lịch dựa vào cộng đồng gắn với xóa đói giảm nghèo tại một địa bàn của Lào Cai, trong đó cộng đồng dân cư sở tại kể cả những người nghèo là lực lượng tham gia thực hiện kinh doanh du lịch. Luận án đã đề xuất về địa điểm triển khai cụ thể; xác định các thành phần tham gia mô hình; xây dựng cơ chế để thực hiện mô hình; đánh giá các điều kiện thực hiện mô hình; đồng thời đưa ra quy trình gồm 7 bước để thực hiện mô hình.

- Luận án đã đề xuất lựa chọn loại hình du lịch phù hợp với mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng gắn với xóa đói giảm nghèo ở Lào Cai, đó là triển khai loại hình du lịch sinh thái lồng ghép với du lịch văn hóa, trong đó chú trọng công tác bảo tồn và phát triển các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch để góp phần xóa đói giảm nghèo.  

Nội dung của luận án xem tại đây.