Nghiên cứu sinh Nguyễn Bình Minh bảo vệ luận án tiến sĩ

Vào 16h00 ngày 26/01/2016 tại Phòng họp Tầng 4 Nhà 6, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Bình Minh, chuyên ngành Quản trị kinh doanh (Marketing), với đề tài "Mối quan hệ giữa sự hài lòng của nhân viên, chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng tổ chức – nghiên cứu điển hình đối với dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Hà Nội".
Thứ bảy, ngày 26/12/2015

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN 

Đề tài luận án: “Mối quan hệ giữa sự hài lòng của nhân viên, chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn của khách hàng tổ chức – nghiên cứu điển hình đối với dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Hà Nội
Chuyên ngành: Marketing Mã số: 62.31.03.01
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Bình Minh
Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Văn Thắng

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận


Mối quan hệ giữa sự hài lòng của nhân viên, chất lượng và sự thỏa mãn của khách hàng được nghiên cứu nhiều trong các ngành dịch vụ, song chủ yếu là các ngành sử dụng lao động kỹ năng cao. Luận án này kiểm định mối quan hệ trên trong ngành dịch vụ Vệ sinh Công nghiệp, một ngành có lao động có trình độ học vấn thấp và còn ít được coi trọng. Việc nghiên cứu trong bối cảnh mới giúp cho việc khẳng định mối quan hệ giữa các nhân tố.

Trong điều kiện ngành vệ sinh  công nghiệp có vị thế xã hội và kỹ năng lao động thấp, luận án phát hiện nhân tố mới: “quan niệm nghề nghiệp” tác động đến sự hài lòng của nhân viên. Quan niệm nghề nghiệp là quan điểm, thái độ, cách nghĩ  của người lao động về nghề mà mình đang làm. Trước tiên là cách nghĩ của người lao động về công việc hay nghề mà mình làm có bình đẳng như những nghề khác không. Người lao động coi đây là công việc mà mình có thể gắn bó chứ không phải là một công việc tạm thời mang tính thời vụ. Thứ hai là thái độ của họ coi đây là một công việc chính đáng, được mọi người trong xã tôn trọng hội như những nghề khác. Qua đó họ cũng hài lòng với công việc của mình hơn, cam kết làm việc với công ty cũng được lâu dài hơn.

Cũng trong bối cảnh này, sự tận tụy của nhân viên được coi là một thành phần của chất lượng dịch vụ. Sự tận tụy nói tới sự sẵn sàng của nhân viên VSCN phục vụ ở các điều kiện khác nhau, vào các thời gian khác nhau, với các yêu cầu của khách hàng hưởng lợi (không nhất thiết là người ký hợp đồng hoặc chịu trách nhiệm giám sát). Khi khách hàng quan sát thấy “sự tận tụy”, khách hàng cảm nhận được “chất lượng dịch vụ” đi kèm.

Nghiên cứu tiến hành khảo sát hai đối tượng khác nhau là nhân viên, khách hàng Vệ sinh Công nghiệp và tiến hành khớp hai bộ dữ liệu. Phương pháp này đảm bảo tính khách quan và tăng độ tin cậy của nghiên cứu, song còn ít được dùng trong các nghiên cứu tại Việt Nam.

Những đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu


Để tăng sự hài lòng của nhân viên vệ sinh, bên cạnh các biện pháp thông thường như tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc, công ty cần chú trọng tuyên truyền giáo dục về quan niệm nghề nghiệp và truyền thông để người lao động có quan niệm tích cực về ngành dịch vụ Vệ sinh Công nghiệp và tự tin với nghề nghiệp của mình. Việc đàm phán với khách hàng để bố trí chỗ ăn nghỉ thuận tiện cho nhân viên là điều cần thiết. Ngoài ra, nên giảm thiểu các thủ tục giấy tờ, văn bản hướng dẫn không cần thiết mà thay thế bằng các hướng dẫn trực tiếp cho nhân viên.

Để tăng chất lượng dịch vụ và sự thỏa mãn khách hàng, công ty cần xây dựng chính sách nhân lực nhằm khuyến khích nhân viên tận tụy với công việc, đào tạo năng lực và rèn luyện phẩm chất của nhân viên. Các công ty vệ sinh công nghiệp có thể thành lập hiệp hội ngành nghề, xác định bộ tiêu  chuẩn dịch vụ ngành và cải thiện hình ảnh ngành Vệ sinh Công nghiệp.

Nội dung của luận án xem tại đây.

-----------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis: "The relationship between employee satisfaction, service quality and customer satisfaction - Case study forindustrial cleaning service in Hanoi"
Major: Marketing   Code: 62.31.03.01
Research student: NguyễnBình Minh
Mentor: Assoc.Prof.Dr. Nguyễn Văn Thắng

New contributions in terms of academics and rationale

The relationship between three factors: employee satisfaction, service quality and customer satisfaction has been studied in service industry but mostly in companies using high skilled workers.This thesis studies this relationship in hygiene service industry with particular context in which workers has low educational level therefore theverification is required and is the contribution of the thesis as well.

The thesis discovered two new factors: the concept of “occupation” impactsa lot on employee satisfaction and the factor called "devotion" is added to the components of service quality. “Occupation” is used to be considered the workers’ attitudes and ways of thinking about the profession they are doing. First of all, what the workers think is whether their jobsare equal to the others’. They see their jobs as something to have a strong attachment to rather than temporary and seasonal careers. Secondly, workers conceive their job as a legitimate business which are socially respectable like other occupations; thereby increasing their job satisfaction and dedication to work. 

This thesis also finds that dedicationrefers to the willingness of workers in the industrial cleaning service to work under different conditions at different points of time, serving customers with different requirements (not necessarily the person who signed the contract or the in-charge supervisor). On the other hand, the dedication mentioned also adverts to the worker’s responsibility to keep the workplace always clean and in order without minding difficulties. The most important thing is that when customers see the dedication in the workers, the service quality will come along.

Two different subjects interviewed in this research are employees and customers in the industrial cleaning service. Two sets of data were then collected and matched. This method of survey ensures the objectivity and increase the reliability of the study. However, it is still rarely used among studies in Vietnam.

Recommendations drawn from the research’s results


- Promote propaganda campaigns on occupation and communication conceptsso that employees can have a positive perception of the industrial cleaning service. 

- Create favorable working conditions for employees such as providing machines, equipment, tools and chemicals. Set up rest area to relax during break time at work for sanitation workers through negotiations with customers on site to establish convenient accommodation for workers. 

- In order to increase the employee satisfaction among sanitation workers, companies need to raise their wages, improve working conditions, reduce unnecessary paperwork, offer training courses for skilled supervisors with qualified technical knowledge; companies’ unions should make use of its role thoroughly; enterprises should encourage employees’ confidence in the work they are doing

- In order to improve the quality service and customer satisfaction, companies need to offer training courses for employees on increasing competency and quality; review human resource policies to encourage highly skilled staff with good quality; invest on machinery and equipment; establishan association of companies in industrial cleaning service to achieve a service industry with high standard.