Nghiên cứu sinh Nguyễn Quỳnh Mai bảo vệ luận án tiến sĩ

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức lễ bảo vệ luận án tiến sĩ cho NCS Nguyễn Quỳnh Mai, chuyên ngành Hệ thống thông tin quản lý, với đề tài: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống thông tin quản trị logistics cho doanh nghiệp Việt Nam
Thứ ba, ngày 26/03/2024

NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN

Đề tài luận án: “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống thông tin quản trị logistics cho doanh nghiệp Việt Nam”
Chuyên ngành: Hệ thống thông tin quản lý        Mã số: 9340405
Nghiên cứu sinh: Nguyễn Quỳnh Mai        Mã NCS: NCS38.102TT
Người hướng dẫn:     1. TS Nguyễn Trung Tuấn
                                   2. GS. TS Đặng Đình Đào

Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận 

Thứ nhất, luận án đã chỉ ra được các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống thông tin (HTTT) quản trị logistics với việc tập trung vào hai khía cạnh chính là các yếu tố liên quan đến bản chất của hệ thống và các yếu tố liên quan đến bối cảnh triển khai. Trên cơ sở đó, luận án đã xây dựng và kiểm định mô hình cùng các giả thuyết nghiên cứu và khẳng định được 6 yếu tố có tác động tích cực và thuận chiều đến hiệu quả của HTTT quản trị logistics theo thứ tự là: “chất lượng hệ thống”, “vai trò của nhà quản lý”, “chất lượng thông tin”, “văn hóa doanh nghiệp”, “vai trò của yếu tố công nghệ”, “đào tạo người dùng”. Kết quả nghiên cứu này là đóng góp mới bổ sung vào hệ thống lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của HTTT quản trị logistics. 
Thứ hai, luận án đã làm rõ mối quan hệ tổng thể giữa các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của HTTT quản trị logistics, đồng thời khẳng định và kiểm chứng được mối quan hệ mà ở đó “triển khai thành công hệ thống” được coi là yếu tố trung gian tác động trực tiếp và cùng chiều đến đến “hiệu quả của hệ thống”. Đây là một kết quả chưa từng được đề cập tới trong các nghiên cứu đã công bố trước đây.

Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án 

Dựa trên các kết quả nghiên cứu thu được, luận án đã đề xuất hai nhóm giải pháp liên quan tới con người và công nghệ: 
1.    Liên quan tới con người, luận án đề xuất giải pháp cho nhà quản lý trong việc nâng cao nhận thức cần phải áp dụng HTTT quản trị logistics doanh nghiệp; Cam kết hỗ trợ và tích cực tham gia vào quá trình triển khai HTTT quản trị logistics; Cập nhật thông tin, cơ chế, chính sách và ứng dụng các công nghệ mới. Đồng thời, luận án cũng đề xuất các giải pháp về phát triển văn hóa doanh nghiệp cũng như đào tạo người dùng.
2.    Liên quan tới công nghệ, luận án đề xuất mô hình HTTT quản trị logistics tổng thể cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một kết quả mới có ý nghĩa và có thể coi là một gợi ý giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo để thiết kế, xây dựng và triển khai HTTT quản trị logistics của mình một cách hiệu quả dựa trên mục tiêu phát triển và năng lực riêng có của doanh nghiệp.
----------------------------------------------

NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS

Thesis topic: “Factors influencing the effectiveness of Logistics Management Information Systems for Vietnamese enterprises”
Major: Management Information Systems        Code: 9340405
PhD student: Nguyen Quynh Mai            Postgraduate code: NCS38.102TT
Supervisor:
1. Dr. Nguyen Trung Tuan
2. Prof. Dr. Dang Dinh Dao

Educational institution: National Economics University

Academic and theoretical contributions 

Firstly, the thesis identifies factors influencing the efficacy of logistics management information systems (LMIS), emphasizing two key aspects: those pertaining to the system's nature and those associated with its implementation context. Building upon this foundation, the thesis constructs and validates a model, confirming six factors that positively impact the effectiveness of LMIS: "system quality," "role of managers," "information quality," "corporate culture," "role of technology," and "user training." This research outcome constitutes a novel contribution to the theoretical framework governing factors affecting the efficacy of LMIS.
Secondly, the thesis has clarified the overall relationship between factors influencing the effectiveness of LMIS. Additionally, it confirms and validates the relationship wherein the "successful implementation” of LMIS serves as an intermediary factor directly influencing "effectiveness” of LMIS in the same direction. This novel finding has not been previously addressed in published studies.

New findings and proposals drawn from the research results of the thesis

Based on the research findings, the thesis proposes two sets of solutions focusing on people and technology: 
1.    People-related solutions involve raising managerial awareness about the importance of adopting enterprise LMIS; Fostering active support and involvement in the implementation process; Updating information, mechanisms, policies, and embracing new technologies. Additionally, the thesis suggests cultivating corporate culture and establishing a robust user training system.
2.    Technology-related solutions introduce a comprehensive LMIS model tailored for Vietnamese enterprises. This innovative proposition aims to assist Vietnamese enterprises in designing, constructing, and deploying their Logistics Management Information Systems effectively, aligning with their development objectives and unique organizational capabilities.