Nghiên cứu sinh Đỗ Thị Hạnh bảo vệ luận án tiến sĩ
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Ảnh hưởng của lãnh đạo chuyển đổi tới học hỏi tổ chức và sự đổi mới của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
Chuyên ngành: Quản trị nhân lực Mã số: 9340404
Nghiên cứu sinh: Đỗ Thị Hạnh Mã NCS: TS4139NL
Người hướng dẫn: PGS.TS. Phạm Thị Bích Ngọc
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Thứ nhất, luận án đã vận dụng kết hợp lý thuyết quan điểm dựa trên nguồn lực, lý thuyết quan điểm dựa vào tri thức, lý thuyết năng lực động và lý thuyết quản trị cấp cao để xây dựng mô hình giải thích ảnh hưởng của phong cách lãnh đạo chuyển đổi tới học hỏi tổ chức và sự đổi mới trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam. Bên cạnh đó, luận án còn chỉ ra môi trường đổi mới đóng vai trò điều tiết mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi, học hỏi tổ chức và sự đổi mới của tổ chức.
Thứ hai, thông qua phỏng vấn sâu các chuyên gia, nhà quản lý và người lao động tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam kết hợp với nghiên cứu tình huống tại 01 doanh nghiệp nhỏ và vừa, luận án đã xây dựng bộ thang đo phù hợp với ngữ cảnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho các biến số trong mô hình nghiên cứu, trong đó luận án đã bổ sung thêm 03 biến quan sát cho thang đo Học hỏi tổ chức.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
Thứ nhất, kết quả nghiên cứu của luận án chỉ ra rằng phong cách lãnh đạo chuyển đổi có tác động tích cực tới học hỏi tổ chức và sự đổi mới của các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam, học hỏi tổ chức đóng vai trò trung gian trong mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi và sự đổi mới; ngoài ra luận án cung cấp bằng chứng thực nghiệm chứng minh môi trường đổi mới điều tiết mối quan hệ giữa lãnh đạo chuyển đổi và sự đổi mới, giữa học hỏi tổ chức và sự đổi mới.
Thứ hai, luận án phản ánh một bức tranh tổng quát về thực trạng đổi mới, học hỏi tổ chức, lãnh đạo chuyển đổi và môi trường đổi mới hiện nay tại các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam.
Thứ ba, dựa trên kết quả nghiên cứu luận án đưa ra một số khuyến nghị với các nhà quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam trong việc xây dựng phong cách lãnh đạo chuyển đổi, quản lý học hỏi tổ chức và thiết kế môi trường tổ chức để nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong các doanh nghiệp. Luận án cũng đề xuất một số khuyến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện chiến lược đổi mới.
----------------------------------------------------
NEW CONTRIBUTIONS OF THE THESIS
Thesis topic: The influence of transformational leadership on organizational learning and innovation of small and medium-sized enterprises in Vietnam
Field of study: Human resource management Code: 9340404
PhD Candidate: Do Thi Hanh PhD ID: TS4139NL
Supervisors: Assoc. Prof. Pham Thi Bich Ngoc
Institution: National Economics University
New contributions to academic and theoretical aspects
Firstly, the study has applied a combination of resource-based view, knowledge-based view, dynamic capability theory and Upper Echelon Theory to build a model to explain the influence of Transformational leadership style to organizational learning and innovation in small and medium enterprises in Vietnam. Besides, the research also shows that innovation climate plays a moderating role in the relationship between transformational leadership, organizational learning and organizational innovation.
Secondly, through in-depth interviews with experts, managers and workers at small and medium-sized enterprises in Vietnam combined with a case study in a small and medium-sized enterprise, the study has built the scale is suitable for the context of Vietnamese small and medium-sized enterprises for the variables in the research model, in which the research has added 03 observed variables to the scale of organizational learning
New findings drawn from the research
Firstly, the results show that transformational leadership style has a positive impact on organizational learning and innovation of small and medium-sized enterprises in Vietnam, organizational learning plays a mediating role in the relationship between transformational leadership and innovation; In addition, the study provides empirical evidence that innovation climate moderates the relationship between transformational leadership and innovation, and between organizational learning and innovation.
Secondly, the results reflect a general picture of the current state of innovation, organizational learning, transformational leadership and innovation climate in small and medium-sized enterprises in Vietnam.
Thirdly, based on the results, the research makes some recommendations for managers in small and medium-sized enterprise of Vietnam in building transformational leadership style, managing organizational learning and designing organizational climate to promote innovation in businesses. The study also proposes a number of recommendations to state management agencies in supporting small and medium-sized enterprises to implement innovation strategies