Nghiên cứu sinh Trần Thị Tuyết
NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
Đề tài luận án: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái của khách du lịch tại vùng Đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc Việt Nam
Chuyên ngành: Kinh tế du lịch Mã số: 9310110
Nghiên cứu sinh: Trần Thị Tuyết
Người hướng dẫn: PGS.TS. Nguyễn Văn Mạnh
Cơ sở đào tạo: Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Những đóng góp mới về mặt học thuật, lý luận
Thứ nhất, trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái trên thế giới và Việt Nam, kết quả nghiên cứu của Luận án đã xác định rõ được 7 yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái. Kết quả nghiên cứu minh chứng cho 7 yếu tố ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố tới lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái Vườn quốc gia bao gồm: Hình ảnh điểm đến du lịch sinh thái; Hoạt động marketing; Giá vé vào cửa; Rào cản; Thái độ đối với điểm đến du lịch sinh thái; Động cơ du lịch; Kiến thức du lịch sinh thái.
Thứ hai, kết quả nghiên cứu chỉ rõ sự khác biệt giữa các nhóm khách du lịch trong lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái Vườn quốc gia theo đặc điểm cá nhân như: Độ tuổi; tình trạng hôn nhân; học vấn; nơi sống; thu nhập.
Thứ ba, Luận án đã xây dựng mô hình các yếu tố ảnh hưởng tới lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái. Mô hình này có thể làm cơ sở để tham khảo nghiên cứu tại các điểm đến du lịch sinh thái tương tự ở Việt Nam. Luận án đã bổ sung lý thuyết về hành vi tiêu dùng trong du lịch sinh thái của bối cảnh ở Việt Nam.
Những phát hiện, đề xuất mới rút ra được từ kết quả nghiên cứu, khảo sát của luận án
Nghiên cứu cung cấp những hiểu biết mới giúp các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách về các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn điểm đến du lịch sinh thái. Trong đó làm rõ đặc trưng “3F” của điểm đến du lịch sinh thái. Yếu tố giá vé (vé vào cửa tham quan Vườn Quốc gia) thuộc loại cầu du lịch sinh thái có độ co giãn dương (điều này trái ngược với quy luật kinh tế của hàng hóa thông thường khi giá tăng, lượng cầu giảm và ngược lại), tuân theo quy luật chất lượng cao giá cao đúng với du lịch lựa chọn, khác với du lịch đại trà.
Việc nhận diện mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố tới quyết định lựa chọn điểm đến sinh thái làm cơ sở để nâng cao năng suất chất lượng của các chủ thể kinh doanh quản lý sản phẩm du lịch sinh thái đặc biệt du lịch sinh thái tại các Vườn quốc gia. Thứ nhất, đối với các nhà quản lý, việc hiểu rõ mối quan hệ bản chất giữa các yếu tố là cơ sở để ban hành các chính sách quản lý hiệu quả hơn. Thứ hai, đối với các nhà kinh doanh du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái thì kết quả nghiên cứu có giá trị tham khảo cao trong hoạt động phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm của Vườn quốc gia để sử dụng nguồn lực du lịch phù hợp đạt hiệu quả cao.
-----------------------------------------------------------------------------
NEW CONTRIBUTION OF THE DISSERTATION
Topic: Study on factors affecting tourists’ choice of ecotourism destination in the Red River Delta and Northeastern Coast regions of Vietnam
Specialization: Tourism Economics Code: 9310110
PhD student: Tran Thi Tuyet
Adviser: Assoc.Prof. Nguyen Van Manh
Training place: National University of Economics
Theoretical and academic contribution
Firstly, based on the systematization of theories on factors affecting the choice of ecotourism destinations in the world and Vietnam, the research results of the thesis have clearly identified 7 factors affecting the choice of ecotourism destinations. The study results demonstrated clearly the factors affecting and the influential level of each factor on the choice of ecotourism destinations in National Parks, including: Ecotourism destination image; Marketing activities; Entrance fee; Barriers; Attitude towards ecotourism destinations; Travel motivation; Ecotourism knowledge.
Secondly, the research results indicated significantly the differences between tourist groups in choosing ecotourism destinations in National Parks according to personal characteristics such as: Age; marital status; education; living location; income.
Thirdly, the thesis has built a model of factors affecting the choice of ecotourism destinations. This model can be used as a basis for the research at similar ecotourism destinations in Vietnam. In addition, the thesis has supplemented the consumer behavior theory in ecotourism in the context of Vietnam.
New findings and recommendations of the research
The study have provided new insights on factors affecting the decision to choose an ecotourism destination to managers and policy makers, especially the research clarified “3F” characteristics of ecotourism destination. Moreover, the rearch indicates the positive price (entrance fee) elasticity of demand for ecotourism. It is contrary to the economic law of ordinary goods (increase in price leads to decrease in demand), but it follows the demand law for selective tourism (high quality, high price). It is different from the mass tourism.
The research identifies the influential level of each factor on choosing decision an ecological destination as a basis for improving the productivity and quality of tourism entities and tourism managers, especially ecotourism in National Parks. Understanding the relationship between factors affecting and the choice of ecotourism destinations is the basis for managers to issue more effective management policies. For tourism businesses, especially ecotourism companies, the research results have high reference value in market segmentation, target market selection and product positioning of the National Park to use tourism resources appropriate and effectively.